"So you're saying na nanliligaw siya sa'yo!? I knew it!" Jessica says nung naikwento ko sa kanya na pupunta dito sa bahay si Harry tomorrow before lunch para ipagpaalam ako kayna Mom and Dad. Manliligaw.
"Well, kind of. Ano ba Jess you make me freak out more." Yeah. Asolutely I am nervous. See, we're bestfriends for almost 8 years and wala pa kami sa tamang edad but I know my parents won't mind so much at all. They know Harry and they trust me very much. It's not that pabaya sila at pwede na nila akong payagan but alam nila kung paano ako i-handle. They know me best. Besides I'm turning 14 so it's okay I guess.
Jess and I are still here in my room, reviewing for examinations next week. It's Friday, March 7, 2014. And next week narin yung birthday namin ni Jessica. I don't know kung anong plano ng parents namin. They always make a plan for our birthday. Palagi kaming magkakasama. Last year we had a swimming party and 30 of our friends are invited.
We're done talking about Harry kasi sabi ko sakanya we should be studying. And tumahimik na lang siya and nginitian ako sabay wink. Jess will sleep over tonight kaya ayos lang kung hanggang anong oras kami matapos. I heard someone going upstairs and I think papunta sa room ko. "Knock, knock. Are you guys okay? Gusto niyo ng snacks?" its my mom.
"Yes, tita please." Jessica says. When paalis na si Mom. "AY! Tita! Meghan has something to tell to you." NO YOU JUST DID NOT. Tinignan ko siya ng masama and she's smiling. When my mom asks kung ano daw yun. Sabi ko nalang pagbalik niya.
"Are you crazy!? I don't still have the guts to tell her about him."
"She should know Meg." nagwink nanaman siya. "So that you'll gain more trust.". Well she got a point. Kailangan kong ipagpaalam muna bago mangyari. Para hindi nila isipin na I'm hiding something from them. When my mom got back, I stood up and start to tell him about Harry.
"Uh, mom. Ha--"
"Harry will come dito Tita tomorrow kasi gusto niyang manghingi ng permission if pwede niyang ligawan si Meghan and magdate sa mall." kung wala lang dito ang nanay ko, niwrestling ko na to. She just said the whole thing that I need to say. Tinignan ko siya ng masama ang pumunta siya sa likod ni Mom.
"Is that true honey?" my Mom asks.
"Ye--s Mom."
"Well, let him come by here." She smiles at me and sabay kiss sa forehead ko. "I trust you honey. Thank you for letting me know."
"Well Mom, hindi ako yung nagsabi sa'yo about the whole thing." Then tumingin ako sa gilid para makita si Jess. I looked at her angrily and nagmemakeface siya.
"I know you're just nervous. Goodnight anak." Then she winks at me and naggoodnight nadin siya kay Jess. Nung lumabas na si Mom.
"YOU-ARE-SO-DEAD" tapos hinabol ko si Jessica. Umakyat siya ng kama tapos bumaba. Tumatakbo lang kami paikot then bad move, pumunta siya ng banyo and na-corner ko siya. I hold her hands and trying to tickle her. Binuksan ko yung shower then nabasa siya tapos lumabas na ko ng CR. Ganito kami magkulitan and worse scenario pa is nung nasira namin yung kama ko last 3 years when we were both chubby.
"Iiiih! Stop it na. Nagugutom na ko." pagmamakaawa niya.
"Okay, get your snack here." inaayos ko yung mga school stuffs namin. Then nung lumapit siya, tinakot ko siya na hahabulin ko siya tapos nakarating pa siya dun sa pintuan ng CR.
"Hindi na nga e. Daldal!" sinabi ko sakanya sabay nagmake-face ako sakanya.×××××
Malapit na si Harry. I'm so nervous. It's Saturday. Mom and Manang are preparing lunch and si Daddy nakaupo sa sofa. Bumaba na ko and I'm wearing casual longsleeves na dress. My father stood up and smiled at me.
"Give me a hug young lady." sabi niya sakin and lumapit ako sa kanya. He's so sweet, I'm lucky na hindi siya strict. He just reminded me about his rules na I already know dahil sinasabi niya na sakin yun since I was 8. Just the main rules when having a boyfriend.*Wag pabayaan ang studies.
*Wag magpapagabi.
*Dapat laging magpapaalam sa parents kung aalis.
*Dapat sunduin dito sa bahay.
*And no kiss or something else.
May kumatok na sa pintuan and it's Harry. Pinagbuksan ko siya and he looked at me so seriously. "You look very pretty." Harry says. I smiled at him then pinapasok ko na siya. He's wearing khaki pants and 3/4ths na polo na light blue. He look hot. Bumati siya sa mga magulang ko at kay Manang. Sakto dahil okay na yung lunch and uupo nalang kami para makakain. It's so awkward. Everyone are quiet hanggang nagsalita si Harry.
"Tito Karlos and Tita Tessa, I'm here to ask permission sa inyo kung pwede kong ligawan si Meghan. You know me since I was a little boy and alam niyo pong wala akong masamang intensyon kay Meghan. I want to have a bonding and date with her after this lunch sa labas and I promise na iuuwi ko siya ng hindi late. Will I have your blessings po?" he's so confident. And I like it. I smiled at everyone in the room. I took I guess 8 seconds for them to answer.
"Of course Iho. But hindi pwedeng mawala ang 1 on 1 sa basketball ha? I will find time for it. You have my blessings. Basta alam mo na kung sino ang makakalaban mo kapag may nagawa kang masama kay Meghan." tapos hinawakan ni Dad yung shoulder niya.
"You also have my blessings Harry." sabi ni Mom. Then Harry looked at me and smiled widely. Pinagpapawisan rin pala siya and I can feel my face heating up. Kumuha ako ng tissue at pinunas ko sa noo niya. I guess okay lang naman yun. Maya maya umalis na kami. Nandoon sa labas yung kotse at driver niya.When we got in MOA. Dinala niya ako sa sinehan. "Meg, what do you want to watch?" Hindi ako makapili. "Uhm, siguro yung Starting Over Again nalang." He agreed and bumili na siya ng ticket. 30 minutes pa before it starts kaya bumili muna kami ng pop corn and drinks. Then pumunta na kami sa sinehan. Wala na masyadong tao kasi February pa nagshowing 'tong movie na 'to. Sa taas kami umupo sa may gitna. We're so quiet.
"I'm happy 'cause I'm with you now." hirit niya.
"Harry, we're always together." pambara ko sa kanya para hindi masyadong seryoso.
"I mean now." I looked at him and nagsmile nanaman siya. I realize na ang gwapo pala talaga niya. Then suddenly kinuha niya yung kamay ko and hinawakan niya. Now we are holding hands. I can feel na nagbablush ako. Hanggang matapos yung movie nagkahawak kamay parin kami. Buti hindi pinagpawisan yung kamay namin. I think medyo lang.Pumunta kami sa labas ng MOA sa may bay. Doon ay nagsasabi na siya ng feelings sakin. "I know this won't be easy kasi we're best friends but I promise you. Hindi kita sasaktan. I will always be here for you. Like before. Wala dapat magbago. Walang ilangan. So will you be my girlfriend?" he just asks me the question.
I know I want to say yes pero bago yun sinagot ko muna yung iba niyang sinabi. "Oo, hindi magiging madali sa una. And alam natin na may possibility na masira yung friendship natin. Pero alam ko, nakikita ko importante ako sayo. And thank you for that. And.. yes I would like to be your girlfriend." he smiled widely again and he hugged me. I think this is the best day ever of our friendship. Pagkatapos non nagrides kami sa some rides by the bay. He laughs when he sees me scared. And hinahawakan niya lang yung kamay ko. Pero nangaasar parin siya.
Nakarating na kami dito sa may dulo. We're sitting and watching the sun set. Nakahang yung paa namin facing the land and nakatagilid lang kami sa isa't isa. Nakatingin ako sa araw.
"I love you.". Bigla akong tumingin kay Harry and he's looking at me. "I love you too Harry." then I smiled at him and hinawakan ko yung kamay niya. March 8, 2014 it is. ❤×××××××
Nagising ako sa lakas ng pagkatok sa pintuan ko. It's March 12! It's our birthday! When I open the door. I saw Jessica.
"HAPPY BIRTHDAAAAAAY!" sabay naming pagkabati and nagyakapan kami bigla. Palagi kaming ganito kapag birthday namin. May pasok parin and it is last day of exams. Half day lang kami. MageEnchanted Kingdom kami later. With her family and mine, si Harry, and some other close friends.~~~~~~~~~~
Hi guys! HAPPY NEW YEAR! Day off ko kahapon e. Chos. XD Sana nagustuhan niyo 'to. Nakuha niyo sana yung sense nung story. :) Have a nice day! Kindly share this story and add this in your reading list. ❤
_racquetgirl~
BINABASA MO ANG
Highschool Dramas
Novela JuvenilMeghan is a rich, beautiful, kind, athletic and smart girl. She has a childhood friend named Jessica. Sabi nila 'highschool' daw ang pinakamasayang part sa pagiging teenager. Pero syempre hindi mawawalan ng mga family problems, school problems, str...