Where am I?
Napakatahimik.
Kasalukuyan akong nakaupo sa sahig ng aking kwarto, o mas dapat ko bang sabihing...
Kulungan.
Kahit saan ako lumingon ay iisa lang ang itsura ng paligid—sementadong pader.
They put me here, they told me that I will stay here, temporarily...
But this is just a cage. No bed, ni walang banig.
I was just busy staring at the jail bars of this cage-like room when I suddenly heard something...
"Arian..." It's on my left ear.
Someone's calling my name.
'What?' I asked out of nowhere. Walang tao sa paligid ko, pero may tumatawag sa akin.
" Arian. " Now it's on my right.
I remained silent.
"Arian!" Sa lakas ng boses ay wala sa sarili kong natakpan ang magkabila kong tenga. Agad akong sumiksik sa kasulok-sulokan at nagtago na parang bata. I was curled up while sitting.
'Hello? Anybody here??' I asked once again. Nanginginig ang boses ko. Still, there's no one. My heart was beating so fast. Unti-unti lang iyong kumalma nang sa sumunod na minuto ay natigil ang pagtawag.
Nang hindi na ulit marinig ang boses ng lalaki ay dahan-dahan akong tumayo at lumapit sa pinakaharap ng silid. I walked my way towards the bars. Palingon-lingon ako sa paligid, pero wala ngang tao.
*Clink*
I froze when I heard something. Nanggaling iyon sa likod ko.
My hands were trembling cold.
Dahan-dahan akong tumalikod para makita kung ano iyon, nang biglang...
.
...
.....
.........
..............
"ARIAN!!!!"
"T-tay!"
Sa bilis ng pangyayari ay hindi ko na ito nagawang sundan. Nakita ko na lang ang katawan ni tatay na nakahandusay sa sahig. Dumudugo ang dibdib niya habang nakasaksak dito ang Isang balisong. Bumubulwak pa ang sariwang dugo ni tatay at diretsong nakatingin sa akin ang mga mata niya. Sa Isang sulok ay nakarinig ako ng langitngit, naalarma ako at mabilis na lumabas para humingi ng tulong sa mga kapitbahay. Ngunit nagkalat ang mga paputok kahit saan at gumagawa ito ng ingay dahilan para hindi ako mapansin ng mga nagkakasiyahan.
Iyak na ko nang iyak at sigaw nang sigaw para lang makahingi ng tulong. Hindi ko magawng bumalik sa bahay dahil natatakot akong makita si papa...
At ang anino sa loob.
May anino sa loob...
Siya ang pumatay kay papa!
Ilang sandali pa ang itinagal ko sa labas nang mapansin na ako. Napansin ako ng Isang matandang Lalaki na iika-ika nang maglakad, si Mang Renor.
BINABASA MO ANG
In His Prison
Mystery / ThrillerI will do whatever it takes, just to escape his prison. ***** Arian Bonifacio, is a dedicated writer whose dream is to be successful in her career. Well, it happened. Siya lang naman ang may akda ng Isa sa mga pinag-uusapang nobela sa ngayon. Everyt...