"𝒁𝒚𝒏𝒂𝒂𝒂𝒂" sigaw sakin ni matt, napahinto ako sa paglalakad. "𝒔𝒐, 𝒅𝒊𝒌𝒂 𝒇𝒓𝒆𝒆 𝒕𝒉𝒊𝒔 𝒘𝒆𝒆𝒌𝒆𝒏𝒅 𝒅𝒊𝒃𝒂? nahihingal na sabi niya kakatakbo.
"𝒉𝒐𝒘 𝒂𝒃𝒐𝒖𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒘𝒆𝒆𝒌?. tingnan mo kahit kaylan ankulet talaga nya, nakaka bwesit minsan."𝒊'𝒎 𝒏𝒐𝒕 𝒇𝒓𝒆𝒆 𝒆𝒊𝒕𝒉𝒆𝒓 𝒎𝒂𝒕𝒕𝒆𝒐."paliwanag ko at naglakad na papuntang classroom.
"𝒉𝒐𝒘 𝒂𝒃𝒐𝒖𝒕, 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒘𝒆𝒆𝒌?" pangungulit nya sakin. para talaga syang bontot sunod na sunod sakin.
"𝒏𝒐𝒕 𝒇𝒓𝒆𝒆" mahinahon kong sagot habang naglalakad at sya naman sunod padin ng sunod.
"𝒐𝒌𝒂𝒂𝒚𝒚, 𝒉𝒐𝒘 𝒂𝒃𝒐𝒖𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒘𝒆𝒆𝒌" pangungulit nya padin. putekkkk sinabing di nga ako free kulit.
Hanggang sa nakarating kami sa classroom paulit ulit padin syang tanong, anong meron sa kanya? araw ba ng pangungulit nya sakin ngayon?!!.
....
naglalakad si lezie ngayon papuntang school gate, naka ngisi sya habang naka tingin sa dala dala nyang papel.
"𝒖𝒚𝒚, 𝒂𝒏𝒐 𝒚𝒂𝒏 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒍𝒆𝒕𝒕𝒆𝒓?" paniguradong tanong ni marcus nang makita nya si lezie na naka ngisi at nakatingin sa papel na dala dala nya.
napahinto si lezie sa pag lalakad at napatingin kay marcus "𝒐𝒉, 𝒉𝒊 𝒎𝒂𝒓𝒄𝒖𝒔, 𝒂𝒉 𝒊𝒕𝒐? 𝒘𝒂𝒍𝒂 𝒕𝒐𝒉" sabay tago sa likoran nya ang dala dala nya. agad namang kinuha ni marcus at binasa "𝒕𝒐:𝒏𝒐𝒂𝒉..𝒇𝒓𝒐𝒎: 𝒍𝒆𝒛𝒊𝒆".
"𝒉𝒐𝒚𝒚! 𝒊𝒃𝒊𝒈𝒂𝒚 𝒎𝒐 𝒏𝒈𝒂 𝒚𝒂𝒏 𝒔𝒂𝒌𝒊𝒏" sigaw ni lez. bwesit na lalaki 'to mang aagaw hinde namn sa kanya. "𝒃𝒆𝒏𝒈𝒊 𝒌𝒂 𝒃𝒂, 𝒔𝒂𝒃𝒊 𝒌𝒐 𝒊𝒃𝒊𝒈𝒂𝒚 𝒎𝒐 𝒚𝒂𝒂𝒂𝒂𝒏𝒏𝒏𝒏!!" sabay sipa nya kay marcus.
napaupo si marcus dahil sa ginawa ni lezie. "𝒘𝒂𝒈 𝒌𝒂 𝒏𝒈𝒂𝒏𝒈 𝒈𝒂𝒏𝒚𝒂𝒏, 𝒊𝒃𝒊𝒃𝒊𝒈𝒂𝒚 𝒌𝒐 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏 '𝒕𝒐 𝒔𝒂𝒚𝒐, 𝒄𝒖𝒓𝒊𝒐𝒖𝒔 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒂𝒌𝒐". saad ni marcus at tumayo. 𝒐𝒉𝒉 𝒊𝒕𝒐 𝒏𝒂. sabay abot sa love letter, agad naman ito kinuha ni lezie.
"𝒂𝒍𝒂𝒎 𝒎𝒐 𝒃𝒂? 𝒔𝒐𝒎𝒆𝒕𝒊𝒎𝒆𝒔, 𝒏𝒂𝒌𝒖𝒌𝒖𝒉𝒂 𝒌𝒐 𝒚𝒖𝒏𝒈 𝒑𝒐𝒊𝒏𝒕 𝒏𝒊 𝒛𝒚𝒏𝒂" saad ni lezie.
"𝒔𝒐𝒎𝒆 𝒃𝒐𝒚𝒔, 𝑹𝑬𝑨𝑳𝑳𝒀 𝑨𝑹𝑬 𝑨𝑵𝑵𝑶𝒀𝑰𝑵𝑮" dagdag nya at naglakad papalayo kay marcus.napalingon si marcus sa kanya. "𝒉𝒆𝒚! 𝒘𝒂𝒈 𝒎𝒐𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒃𝒊𝒉𝒊𝒏 '𝒕𝒐 𝒌𝒂𝒚 𝒛𝒚𝒏𝒂"sigaw ni marcus na may halong kaba. inignore lang ito ni lezie at nagpatuloy sa paglalakad hanggang sa nakarating na sya sa classroom nila.
.....
nakatayo padin si matt malapit sa inuupuan ko."𝒉𝒐𝒘 𝒂𝒃𝒐𝒖𝒕, 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕 𝒏𝒆𝒙𝒕----". di natuloy sa pagsasalita si matt nang dumating si lezie.
"𝒁𝒚𝒏𝒂" tawag ni lezie sakin papuntang upuan ko. Oh thanks god dumating kana din. naiirita na ako kay matt kanina pa.
"𝒆𝒙𝒄𝒖𝒔𝒆 𝒎𝒆 𝒎𝒂𝒕𝒕" saad ni lizie at agad naman umiwas si matt at umupo sa upuan nya.
"𝒄𝒂𝒏 𝒚𝒐𝒖 𝒅𝒐 𝒎𝒆 𝒂 𝒇𝒂𝒗𝒐𝒓? saad ni lezie
"𝒔𝒖𝒓𝒆, 𝒘𝒉𝒂𝒕 𝒊𝒔 𝒊𝒕?" tanong ko at inabot ni liz sakin ang dala nyang papel. tinanong ko sya kung ano ito.