CHAPTER 1

16 1 0
                                    

"The patient is experiencing a hyperventilation. She has a pH level of 7.48, pCO2 level of 33, HCO3 level of 22. If you were the nurse how will you diagnose the patient? You're answer will be based on our lecture regards on acids and bases." Ma'am Rosa announced and each of us has no courage to raise our hands to recite.

"Anyone? If none. I will just randomly call a name base here on your sitting arrangement" my heart race so fast as if I run around a distance of 3 kilometer. I knew that I studied and understood the lesson carefully but as for me I still feel nervous coz this is the recitation that can have a big impact on your grade.

"Ms. Cruz please stand up" shit sabi ko sa isip ko pagka rinig ko ng aking pangalan.

"Yes ma'am. Uhm... based on the patient's pH level which is 7.48 it is clearly alkalosis that match with her pCO2 level which is 33 indicating that she is suffering from respiratory alkalosis and it is uncompensated because her HCO3 level is 22 which is in the normal range. That explain why she is suffering from hyperventilation which it is the cause of it." nakahinga ako ng maluwag after ko masabi ang aking sagot which is I assure that all I stated was precise.

"Okay. Perfect Ms.Cruz you can now breath properly baka ikaw pa yung magkaroon ng respiratory alkalosis" natatawang sabi ni maam na ikinatawa din ng aking kaklase. Halata naman kase kapag kinakabahan ka ng sobra tapos ako na parang nagiging pulang kamatis ang mukha kapag kinakabahan.

"Girl you did well ha." Kelly said to me. Kelly and Vivian were seatmate. Kelly on my left and Vivian on my right.

"Ly kung ako yung matatawag sa next question ni maam ibulong mo sa akin ang sagot ha. Hindi ako nakapag review" Sabi naman ni Vivian at yun ay ikinatawa ko.

"Oo na. Ikaw talaga nasa college na tayo oh. Review din pag may time. Buti pa sa lalaking di' ka gusto may time ka" Nakangisi kong sabi kay Vivian na ikinatawa ni Kelly at sabay takip sa bibig.

"Ly alam mo minsan sarap mong ibalibag" inirapan ako ni Vivian matapos niya sabihin iyon at mas lalo lang kaming natawa ni Kelly.

So far hindi natawag itong dalawa na kaibigan ko. Pagkatapos ng klase namin kay ma'am Rosa dumeretso na kami sa canteen. Dzai walang cafeteria dito manahimik ka.

"You know what Ly iniisip ko why aren't you have jowa" Vivian said to me.

"Mas mabuti nang walang jowa noh kaysa naman sa habul habulin yung taong di naman ako gusto" rebut ko naman kay Vivian. Itong si Vivian talaga puro jowa ata nasa utak.

"Kelly ikaw na nga kumausap dito." Nagpatuloy nalang sa pagkain ng meryenda niya si Vivian. Buti nga sa kanya at matahimik na siya. Wala kase sa isip ko mag jowa hanggat hindi ko oa nakukuha ang RN at MD sa unahan ng pangalan ko.

"Ly for inspiration lang naman. You have many suitors kaya. You're pretty mana ka sa mom mo na Austrian" isa pa si Kelly. This two pushing me to get a boyfriend.

"First, wala ako balak mag jowa kase I have two siblings na kailangan itaguyod. Hirap na nga ako mag alaga sa dalawa dadagdagan ko pa ba. Second, aral muna talaga and besides why need a boyfriend if girl bestfriends is better and its you guys. Last, pretty woman like us don't need to have a boyfriend just to prove we are pretty. Remember most of us pretty girls don't have one" After ko sabihin iyan ay nag flip ako mg hair and make a chin up.

"Sachrueee" sabi ni Kelly and Vivian ng sabay. Sa totoo lang hanga ako kay Vivian kase sa dinami rin ng nang liligaw sa kanya she still want Paulo to be his boyfriend even though her love is unreciprocated. Si Kelly naman she has a boyfriend pero LDR sila kasi nasa UK ang lalaki.

We spend our whole day in school kaya naman ay pagod kaming tatlo na naglalakad pauwi sa kanilang bahay. Malapit lang kase bahay nila sa ISU. Kailangan ko pa magtrabaho doon sa bahay nila bago umuwi kasama kapatid ko na andoon din.

Irrefutable FateWhere stories live. Discover now