Chapter 8

18K 245 15
                                    

Continuation...

"Cassy, anak, my problema ba? Sino yang kausap mo sa cellphone mo??" Tanong ni mama na nasa likod ko na pala.

"Ma----" Hinga ng malalim Cassy, hinga ng malalin. Hinawakan ko ang magkabilang kamay ni mama at ngumiti. "Ma, magkakawork na po ako." Masiglang sabi ko with maching patalon talon pa dahil sa tuwa. Finally!

"Kaso Ma' may final interview pa po ako mamayang 7pm eh. Pero okay lang, gagalingan ko sa interview para matanggap ako. Magkakawork na ako Ma."

"Congrats anak. Galingan mo sa interview mo huh. First work mo pa naman yan."

"Yakang yaka ko yon Ma."

"Alam ko naman yon eh. Ito na ang simula ng swerte mo anak."

"Promise Ma, pag uwi ko dito after ng interview bibilhan kita ng favorite mong lasagna." Lumaki naman ang ngiti ni mama nung sinabi ko yon. Yon kase tlaga ang favorite ni mama eh kahit nung maginhawa pa ang buhay namin laging yon nalang ang pinapadeliver nya.

"Thank you anak. Sobrang bait mo talaga." Sabay yakap sakin ni mama.

Ito na ang simula ng pagbabagong buhay ko. This is my stepping stone para maabot ang mga pangarap ko. I'll do all my best para lang di mabigo si mama sa akin. Ayoko na hanggang sa pagtanda ko at magkapamilya na ako eh ganito parin ang buhay namin. I really don't want to stay in this kind of life.

********

Bumibilis ang oras pag masaya ka at sobrang bagal at halos mainip ka pag malungkot ka. At ito nga hindi na ako magkandaugaga sa pagpili ng susuotin. Parang ilang minuto palang ang nakakalilas simula nang tumawag yong head boss kanina.

Sa sobrang dami ng sinukat ko na dress dito rin pala ang bagsak ko sa nauna kong pinili. Isang simple black and white semi formal dress. Okay na to kesa naman don sa ibang dress na kita ang likod.

****

Thai Resto

15 minutes left before 7pm.

Actually kanina pa ako dito sa Thai resto naghihintay. Siguro mga 5 pm palang nandito na ako. Ganito pala talaga pag super excited noh?

Dito ako pumwesto malapit sa entrance ng resto para sa labas palang kita na ako. Yong nga lang ang ipinagtataka ko, paano ko malalaman na sya na pala yong head boss eh hindi ko nga alam yong itsura nya. Kung kalbo ba sya or what. Nung tumawag sya sakin kanina yong boses nya buong buo eh. Hindi mo iisipin na matanda na yong kausap mo. Pero malay natin diba? Most of the  head boss or owner ng mga company is medyo may mga edad na.

I' ordered Chicken Satey Plate at Thai ked tea. Nakakahiya naman kase dito sa resto na to, baka isipin nila ginawa kong waiting area tong resto nila tapos hindi naman pala ako maorder. Pero syempre, yong kaya lang ng budget yong inorder ko.

After ko magdinner dumiretso ako sa ladies room para magretouch. 5 minutes nalang kase at 7pm na.

This is it!

"'Wag kang kabahan Cassy, kaya mo yan. Inhale, exhale." I said while putting my lip stick on.

"Pero paano kung waiting nanaman???? Na tatawagan nalang nila ako????" Tanong ko sa reflection ko sa salamin. Karamihan pa naman sa ganun is rejected right? Di lang nila masabi sa personal.

"Basta Cassy tiwala lang okay? Kaya mo yan... Remember, ikaw si Cassandra Louise Villaruel na hindi sumusuko .. So Aja???" Tanga na kung tanga na kausap ko ang sarili ko sa salamin pero dito lumalakas ang loob ko eh. Tsaka who cares diba?

"Aja!!!" So this is it na talaga.

Tinitigan ko muna ang sarili ko sa salamin. Perfect!

Paglabas na paglabas ko palang sa Cr kita ko na agad ang isang lalaki na nakaupo sa kabilang table. He's wearing cream long sleeve and glasses. Sa tingin ko nasa 60's na yong lalaki

The Night with my BossOù les histoires vivent. Découvrez maintenant