"wether you like it or not...

221 12 7
                                    

"Kaya pala" (one shot)

"Baka malusaw yan Jai." bulong sakin ni Nikka, my seatmate& bestfriend.

At yung sinasabi niyang baka matunaw, its my crush/like/love? Si Alec Brandon Chaii Dungo. Nasa left column siya nakaupo at nasa secondrow. Ako naman, nasa 4th row.

Si Alec, ang crush kong may ibang mundo at hari ng kasungitan. Psh.

Pero teka, anung sabi ni Niks? Baka malusaw siya? Di ko naman tinititigan si Alec eh.

"Napatingin lang ako nu." depensa ko kay Nikka. Ngumiti lang siya na halatang di kumbinsido sa sagot ko.

Hindi nako nagsalit. Kinuha ko nalang yung book ko at pinag aralan ang report ko. Magrereport kasi kami mamaya eh. Kinakabahan na nga ako eh. Di ko pa man din gaanong makuha yung mismong report ko. Tsh! I hate reporting>.<

Lumingon ako ulit kay Alec, ayun tahimik padin habang may nakasalpak na headphone sa kanya. Pasimple ko pang nilibot ang tingin ko sa mga kaklase ko para hindi halatang si Alec talaga ang tinitignan ko.

Iba iba ang ginagawa nila. May mga nagttext, naggames sa phone, may naglloptop, may mga nagdadaldalan, kumakain at kung anu ano pa. Ang gulo ng mga kaklase ko. Ang ingay.

Buti nalang naka headphone si Alec ngayon dahil kung hindi, baka naiirita na yan sa kaingayan ng mga kaklase ko. Cold headed yun eh.

Speaking of..

"Can you all shut up?"

Napatingin lahat ng kaklase ko sa kanya. Pati nadin ako.

Nang biglang nagtama ang mga mata namin.

"What are you looking at?!" sigaw nito sakin.

Umiling lang ako at yumuko.

Bakit ba lagi nalang ako ang pinag iinitan ng Alec nato?

Pero, bakit crush ko pa siya kahit ganito ang treatment niya sa akin? Psh. Crazy me!

Hindi ko alam kung bakit triple ang pagkasungit niya pagdating sakin? *SIGH*

---

Ilang oras lang, dumating na ang prof. Namin.

Gosh! Kinakabahan na ako.

Liningon kong muli si Alec at nagulat ako ng mahuli ko siyang nakatingin sakin. Maging siya, nagulat din. Kaya bigla siyang umiwas ng tingin.

Woah. Ano yun?

*

"Next reporter!" sabi ni mam.

Kabado akong tumayo sa upuan ko. Pero bago pa pumunta sa harap, sumulyap

akong muli kay Alec and to my surprise, nakatingin na naman ito sakin.

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko.

Nanatiling magka eye to eye kami for maybe, 5 seconds? At yung tingin niya sakin?

Wala lang. Cold stare padin.

---

Nagstart na akong magreport, noong una super kaba pero as it goes, nawala nadin kaba ko.

Hanggang sa natapos na lahat ng mga kagroup ko.

Q and A portion na.

Nagulat ako ng magtaas ng kamay si Alec. Tinuro naman siya ni Ma'am then he stand up.

"Ms. Agpangan, when the capital increses, does it automatically increases the output?" tanong niya.

Kinabahan ako bigla. Parang ang hirap naman ng tanong niya. Although, its only answerable by yes or no.

JALEC ONESHOTS.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon