V. Ysrael

Olive couldn’t move her feet towards the Benitez Residence. Kanina pa siya nakatayo sa kantong iyon at nagmumuni-muni kung tutuloy o hindi. Napakataas ng bakod na nakapalibot kaya ni anino ng bahay ay hindi man lang niya makita. Maging ang matayog nitong gate ay halos lumula sa kanya.

Why do rich people need such high gates and fences? Parang laging may gustong itago sa ibang tao. Isolated. At her point of view, napakalungkot ng buhay ang laging may inaalalang ibang tao. Hindi malaya.

She inhaled and exhaled a lot of times. Napopollute na nga niya ang hangin sa pangmayamang subdivision na iyon.

Napakamot siya ng ulo. Tiyak na hinihintay na siya ni Angel.

Of all people, bakit pa kasi naging tito nito ang kinaiinisan niyang lalaki.

Napailing siya. Hindi siya dapat na magpakita ng kahinaan. He will look down on her more if she’ll back out now. Isa pa, hindi naman ang aroganteng lalake ang ipinunta niya roon kundi para bigyan ng moral support si Angel at ang mommy nito.

Napatango siya. Tama, she has to be brave. Hindi siya magpapatalo.

Kanina pa pinagmamasdan ni Ysrael ang babaeng nakatayo sa may kanto malapit sa kanila. She’s wearing a very unstylish dress with a knitted sweater. On top of that, she’s wearing old fashioned eyeglasses, too. She has the fashion of a spinster’s, so conventional.

She was so busy talking to herself that she wasn’t even aware of his presence. Napangiti siya. If he had not known this woman at the bar, he wouldn’t have a clue what she’s hiding inside those garments.

He has this fetish for big breasted women. Kaya hindi niya napigilang sakyan ang pangseseduce nito sa kanya. But the expression on her face tells him otherwise.

Halatang napipilitan ito at awkward sa paraan ng pagkilos. That got him curious at first so he found himself following her.

He would have blurted out laughing nang magtago ito sa ilalim ng mesa. He found it cute, so unwomanly. Despite her vulnerability, she had the courage to slap his face. He would have been angry, but when he saw the sudden change in her eyes, ni hindi niya nagawang magalit pa. How could he be angry, there was fear in those eyes.

Nairita siya sa sarili dahil gumana na naman ang kanyang superhero complex. She reminds her of his sister.

Miss Melons, what are you thinking? She’s so transparent but surprisingly more complicated.

He finds it interesting to watch her change expressions that easily.

How long had she been standing there? Ni hindi ito tumitinag at nakatayo lang duon.

He’s fully aware of the contradictions in her personality. She’s awkward most of the time. She’s making him think and figure out what’s on her mind.

Bigla siyang may naalala ngunit agad na iwinaksi sa isip. He has no time for that.

What could this girl do if I approach her now? She never seems to run out of funny reactions.

Natawa siya sa sariling ideya. Teasing her seems to relieve his stress.

He decided to approach her. “Are you going to stand there the whole day?” napangiti siya sa sarili nang makita nag nahihintakutang expression nito. And then animo nalito. Until she was able to put her poker-faced mask.

Huli na, saloob-loob niya. I’m satisfied with what I saw.