5:00
Nagising ako sa tunog ng mga kuliglig, sinubukan ko ulit matulog pero ayaw na ng mga mata ko, nag hilamos nalang ako at nagmumog saka pumunta sa hapagkainan.
"Lalalala"
Kumakanta ako habang ginagayat ang sibuyas para pang palibang rin.
5:40
Natapos na ako sa pag luluto, inihanda kuna ang mga pinggan at baso sa hapagkainan para pag gising ni josefa at daniel ay uupo nalang sila.
"Argh good morning meldy"
Napatalon ako sa sobrang gulat ko muntik ko ng mapaltok ng sandok si josefa.
"Easy meldy, maskit yan ha" Josefa.
*BWAHAHAHAHHA* nag tawanan kami.
"Kanina kapaba gising meldy?" Josefa.
"Ah oo, nagising kasi ako sa mga kuliglig , sinubukan ko ulet patulog pero ayaw na eh kaya nag luto nalang ako." Ika ko.
Pumalakpak si josefa sa sobrang tuwa at nag tungo na sa hapagkainan.
"Ha? Meldy ano to?" Josefa.
Napatawa ako sa sinabi ni josefa "Siraulo ka talaga josefa kulang kapa siguro sa tulog no, obvious ba dba caldereta yan" ika ko at kinurot si josefa sa tagiliran.
"Tara kainan na" Josefa
"Ops" inilayo ko yung kanin at ulam."matuto kang mag-intay, hintayin mo si daniel para sabay sabay na tayo" ika ko
"Ha?si daniel jusko meldy mamaya payon kaya akin nayan" Josefa sabay hablot saakin ng kanin.
Natapon yung caldereta sa damit ko maigi nalang ay konte lang at naagapan ko.
"Siraulo ka talaga tamo sayang" Ika ko at sinamaan siya ng tingin.
Pinunasan ko yung lamesa kasi may dumi ito galing sa caldereta.
"Pasensya na imelda wag kana magalit saakin" Josefa.
Tinawanan ko nalang ito, hindi naman ako mataray at ma pride ok lang saakin yon hindi naman kawalan eh.
"Magandang umaga, anong nangyari?" Daniel
Nagulat kami ni josefa, kaya napaltok ko siya ng basahan sa muka.
"Hala pasensya na, Daniel nagulat lang ako eh" Ika ko.
Nagtawanan lang kami at umupo na rin si daniel.
"Buti naman ay dumating kana, gutom na gutom nako." Josefa.
"Teka babalik nako" Daniel
Tinawanan ko nalang sila habang si josefa ay pinapalo si daniel sa braso "Aray!aray!".
Nagsandok nalang ako ng kanin, at inaya na sila.
"Magdasal muna tayo, para bigay galang narin sa diyos ha" ika ko.
Sumang-ayon sila at nag simula na kaming kumain.
6 mins,nakakain na ako pero sina daniel ay hindi pa. Niligpit ko ang pinag kainan ko at hinugasan ito pagkatapos ay nag walis walis muna ako.
"Imelda, sasama kaba saamin ni josefa?"Daniel.
"Saan?"
"Sa malacányang, may party kami ng mga ka team work ko, ngayon na sched eh" Daniel.
"Sige daniel, ano bang oras ang alis?" Ika ko.
"Mamayang alas-otso aalis na tayo, madami pa kasi akong gagawin roon eh" Daniel
BINABASA MO ANG
Ginuhit na tadhana (On Going)
RomantikSorry my first story was disable. This is work of fiction. names, characters, Businesses, Places, Events and incidents are either product of the author's imagination or used in fictitious manners. any resemblance to actual event is purely coincident...