Chapter 02

155 4 0
                                    

IMELDA'S POV;

"Shh did you know.Ever since i was a small boy i had a dream girl i would make a sketch this is the way she look, this is the way she smile, this is what she behaved and the all girls went to my life dumadaan sa sketch nato, and it didn't match suddenly you came along and it match perfectly" Ferdinand.

" Gago ka talga mr Congressman, gutom lang yan ha" ika ko at inabot ang isang platito ng gulay

"Hindi mo panga ako nililigawan ay papakasalan mo kaagad ako!" Ika ko.

"I don't believe in courtship, it's a waste of time. If I love the person, I'll tell her right away. But for you, I'll make an exemption Just love me now, and I will court you forever.

Muka akong pipi dito, gusto kung mag salita pero wlang lumalabas sa bunganga ko.

"Enough" tipid kung salita.

"Loko lang naman, ito namang si imelda" Ferdinand

"Mr.marcos/Mr.Romuàldez pinapatawag napo kayo kanina papo 0 iniitay ni mayor."

"Ok sige, susunod na kami" Ferdinand

"A-aalis na kay-" hindi kuna tinuloy ang sasabihin ko nakakahiya kasi kay ferdinand baka marinig niya napatingin pa naman sya saakin.

Lumapit saakin si ferdinand at lumapit sa muka ko nagulat ako kasi kaunti nalang ay mag lalapit na ang aming mga labi, bubulong lang pla.

"Tsk hindi pa nga ako nakaka-alis miss mona agad ako, don't worry sweetheart babalik ako, hintayin moko dito ha." Ferdinand

Napaismid ako sa sinabi nya.

"Anong sweetheart tumigil ka nga dyan!" Ika ko.

Kinindatan nya lang ako, at umalis na sila ni daniel aaminin ko kinilig ako sa sinabi nya ayoko lamang ipahalata.

FERDINAND'S POV;

"A-aalis na kay-" rinig kung sabi ni imelda hindi na nya tinuloy ang sasabihin nya kasi napatingin ako sa kanya.

Hindi ko ma-alis ang mata ko sa kanya talagang nakakabighani si imelda.

Nilapitan ko sila, napalapit ata ako kaya nagulat si imelda kaunti nalang ay mag kakalapit na ang aming mga labi.

"Tsk hindi pa nga ako nakaka-alis miss mona agad ako, don't worry sweetheart babalik ako, hintayin moko dito ha." ika ko

Napaismid naman si imelda saakin, alam kung nainis ito.

"Anong sweetheart tumigil ka nga dyan!" ika ni imelda

Kinindatan ko nalang siya at umalis na, hindi nalang ako sumagot kasi hahaba pa ang usapan namin ay iniintay nako.

Umalis na kami ni daniel.

Habang naglalakad kami ni daniel ay may sinabi sya saakin.

"Nako!nako ferdinand bolero ka talaga" daniel.

"Tsk daniel hindi ko binobola-bola lamang si imelda, totoo at tapat ako sa kanya hindi ko sya kayang lokohin." Ika ko

"Dapat lang, pag talaga niloko o pinaluha mo si imelda aahon sa hukay ang mga magulang non." Daniel.

Nagtawanan kami ni daniel at naglakad ulit.

May lalaking patakbo sa direksyon namin kaya tumigil kami.

"Sir pakibilisan raw po"

Tumakbo kami ni daniel at pumasok na sa loob.

"Ehem, sorry if i'm late." Ika ko at nag simula na.

Ginuhit na tadhana (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon