Chapter 9- Akyat BAkod Girl

62 9 1
                                    

Chapter 9- Akyat BAkod Girl


Love isn't something you find. Love is something that finds you.



Jelly POV

Pasok days nanaman, maaga akong umalis ng bahay kahit 9:00 am pa klase ko, may tournament kasi ako sa Dota pano ba naman, kayayabang ng mga tambay dun sa Café pindot naghamon ng laban kaya pinatulan ko na.

Pero syempre di ako papatalo, kaya ito may 300 pesos nanaman ako.


"paano ba yan Goodbye 300 pesos!"pang aasar ko sa grupo nila Tikboy.

"RE match tayo, ewan ko lang kung manalo ka pa sa amin!", pagyayabang ni Tikboy.

"Sure yun lang pala, pero Practice ka muna at kumain ka ng maraming kanin baka, yang sinasabi mo malay mo magka totoo hahha!", pag aasar ko parin sa kanila. "Paano ba yan may klase pa ako, una na ako Adios mi Amigo!", saka ako kumaripas ng takbo palabas ng Café Pindot Internet Shop.

May 15 minutes pa ako para bumayahe papuntang HU, kaya ito Commuters akiz, di ako nakasabay kay Li weng sayang pa pamasahe pang Bingo ko pa yun.

Pero okay lang panalo naman ako ng tumataginting na 300 pesos yohooo.

PAg dating ko sa gate ng School.

"Good morning Kuya, lalo ka atang pumo pogi!", pambobola ko kay kuyang Guard.

"Alam ko yun Jelly matagal na!", pagbubuhat ni Kuya Guard ng sariling bangko, sa totoo lang di bungi, panot, maitim at malalaki mga ngipin yun itsura ni Kuya Guard haizzzzzt, at saka ako dere derechong pumasok sa loob ng--.. "opzzzzzzz i.d muna!, di mo ako mada-daan sa pag papa cute at pambobola mo Jelly dina uubra yan", yun na nga ba sinasabi ko, akala ko pa naman madadaan ko sya sa ganun.

"Eh Kuya, nakalimutan ko po kasi nagmamadali kasi ako umalis ng bahay kanina, pwede bang patawad muna, kahit ngayon lang bukas promise dadalhin ko na i.d ko!" pag mama-kaawa ko kay kuya Guard sana umubra.

" Hay naku Jelly, hindi pwede palagi ka nalang nakakalimot ng I.d keso naiwan, nawala, nalaglag, ninakaw, naglakad palabas at kung ano anong pang alibi-"

"Pero totoo naman talaga kuya nakalimutan ko , please papasukin mo na ako !", pag mamakaawa ko parin sa kanya.

"Hindi pwede, alam mo naman ang batas dito No i.d no entry!" sabay turo nya sa karatulang naka paskil sa Guard House.

Ano pa nga bang magagawa ko, eh di akyat bakod nanaman.

"sige kuya, sana po ay pagpalain po kayo!", sabay peace sign at takbo papuntang likod ng school.

Hay buhay, no choice, buti nalang talaga di ako nag u-uniform, T-shirt , Jeans rubber shoes

Perfect

Perfect para umakyat bakod. Kung hindi ka ba naman tanga Jelly, di sana di ka aakyat ng bakod nayan, sa dinami dami ba naman kasi ng makakalimutan id. Pa.

Buti nalang mejo carry namang akyatin ang bakod sa likod, kaya di ako nahirapan. Luminga linga muna ako, bago tumalon baka may makakita sa aking Teacher or worst Principal

ma pa bisita nanaman ako sa Guidance.

At nung wala akong makitang kalaban, mabilis akong nag ala Ninja Mutant turtle, kunwari ako si Michael Angelo o Leonardo hhehehe.

"and what are you doing??", laking gulat ko ng may nagsalita sa harapan ko. "close your mouth, I said what are you doing ??", naku patay na, sa dami pa naman ng makaka kita si The great kutong Lupa pa, pero mas okay nayun kesa si Principal o isa sa mga Prof. ang naka kita sa akin.

"ah eh.... ", mental block lang huh " naiwan ko kasi I.d ko eh, ayaw akong papasukin kaya ito akyat bakod!", sabay kamot sa ulo.

"What?" kunot noo nyang tanong, "Don't you know that this is a violation and against the school Rule??" napa taas ang kilay ko sa sinabi nya, talaga natural alam ko yun, eh anong magagawa ko ayaw ako papasukin mas okay nay un kesa umabsent ako noh. Pero chill Jelly relax, pag pasensyahan mo na ang kutong lupa, kailangan mo sya, Remember the mission.

"Timot-- I mean ACE", lambing kong tawag sa kanya, "di ba friends naman tayo?", sabi ko habang pinag dikit dikit ko ang mga dulo ng aking daliri.

"So!", sungit talaga

"Syempre pag friends tayo di mo ako isusumbong at kakalimutan mo na ang nakita mo!", pa cute kong sabi.

"What if I don't", banta nya.

"Then I kill you first!", pag bibiro ko and when I look at him naka kunot lang noo nya.

"What?"

"hehhe Joke joke lang naman yun kaw naman di mabiro , tara na nga baka ma late pa tayo", sabay hila ko sa kanya, baka lalong ma badtrip mahirap na.

"You owe me this Sleepy head", bulong nya sa akin habang naglalakad kami sa corridor papuntang classroom. "and I keep you're secret in one two and three conditions." Ano daw???hindi lang isa kundi dalawa and worst tatlo ba sumusobra naman ata sya.

"Ayoko nga! Grabe ha tatlo pa talaga", mariing pag tanggi ko baka ano pang hingi in nyang kapalit. "Oh no!, wag please kahit ano nalang wag Timoteo Virgin pa ako!" sabay iling iling ko.

At sya...

"ahhaha para kang tanga!", ano daw??? "hahhaha you're absolutely crazy! Hahaha", wala paring tigil sa kakatawa. "aray!", kaya binatukan ko sya. "ba't mo ako binatukan? sakit nun ah!"

"paano baka akalain nila nasisiraan kana ng bait, mahirap na baka mahanginan ka matuluyan ka ng mabaliw, alam mo naman ako concern citizen!" habang sya hawak hawak parin ang ulo nyang binatukan ko.

"salamat sa concern ha?", with sarcastic tone. "But I don't need your concern, so you need to accept my conditions or I can go now freely to the Guidance office". Banta nya.

"haizzzzzzt!, bakit ba kasi may condition baka ano pang pagawa o gawin mo sa akin!"

"Okay!", saka sya dere derechong naglakad.

"ah wait san ka pupunta,".

"Guidance perhaps!", maikli nyang sagot. Hala Guidance daw patay, patay na lagot pa..

"OO na!", sabay takbo ko palapit sa kanya. "oo na payag na ako sa mga kondisyunes mo !" sabi ko kahit labag sa kalooban ko. "ano ba kasi yun??"


"7:00 pm at the park!, don't be late!", saka sya naglakad palayo.

"ano namang gagawin ko dun!?", lakad takbo ako habang habol habol sya.

"haizzzzzt used your common sense."

"Common sense??!", nabi-bwisit ako, bahala nga sya sa buhay nya, matino naman tanong ko, sagutin ba naman ako ng patiwarik, para ka lang nagtanong ng Kuya saan kayo pupunta tapos ang isasagot lima kami, o kaya naman anong pangalan mo?, tapos ang sagot taga Quezon Ave. haizzzt mga tao ba naman ngayon Flip kasama na ata si Kutong Lupz dun...


"Ewan ko Sayo!""7:00 pm at the park!, don't be late or else you'll dead"



Hurt truth and Sweet LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon