Chapter 6: Their Moments in Ilocos Norte

73 5 0
                                    

Vincent's POV

Nandito kami sa isang barangay sa Laoag kung saan may community program na inattenan sila Kuya Matthew. Pinapanood ko lang siya kung paano makihalubilo sa mga tao dito at sa pamimigay niya ng mga konting tulong dito. Saka yung mga speech niya dito, napapapalakpak naman ako at yung ibang mga tao na nandito.

"Oo nga pala, gusto ko nga pala iwelcome natin ang isa sa aking kasinsin, na bunsong anak ng ating presidente, President Bongbong Marcos na si Vincent Marcos."

Nagulat ako na biglang minention ni Kuya Matt ang aking pangalan na kinalakpak ng malakas ng mga tao sa paligid namin. Bilang tugon naman, tumayo ako at kumaway sa mga tao saka bumalik ulit sa pagkakaupo.

"Ang gwapo talaga ni Vincent!"

"Mana sa tatay niya talaga!"

"Araw-araw na kaya natin siya makikita dito."

"Sana naman para palagi tayo inspire kyyaaaahh!"

Dinig ko na naman mga bulung-bulungan ng mga tao sa paligid ko lalo na ang mga teen agers na babae. Nang patapos na ang program, doon na lumapit sakin ang mga tao na tuwang-tuwa na makita ako para makapagpapicture.

"You look so happy with you admirers huh. Inagawan mo na ko Vincent." pabiro namang sabi sakin ni Kuya Matthew habang abala ako sa mga taong gusto magpapictures sakin.

Mabuti na lang at to the rescue ang mga guard ni Kuya Matthew para makontrol yung mga taong nakapaligid sakin. At pagkatapos nito, nag pictures naman kami nila Kuya Matt together with the other people na involved sa program like staffs and government officials.

******

"So you're here in Ilocos for a freedom huh." sabi ni Kuya Matthew sakin nang sinabi ko sa kanya yung reason ko sa pag-uwi ko sa Ilocos.

Nandito kami sa isang resto at kumakain. Break time din niya at he looks tired to his work.

"Yes and you know naman the our situation in Manila diba. Kaya umuwi muna ko dito sa Ilocos para naman makapamuhay naman ng normal na malayo sa mga haters ng family natin." sabi ko naman then I take a sip to my drink.

"Ang hirap nga talaga ng situation niyo knowing na Tito Bong was a president now of the Philippines. Kaya lalo natitrigger ang lahat ng mga kalaban niya sa politics. By the way kumusta naman pala siya, lalo na yung kuya mong hindi tinalaban ng cherifer." sabi naman Kuya Matt at natawa ako sa last sentence niya.

Hindi nga lang pala si Kuya Simon ang bully kay Kuya Sandro, kahit din pala si Kuya Matthew. How pity Kuya Sandro to them. Si Kuya Matthew din masasabi ko na pinakaclose ni Kuya Sandro sa mga pinsan namin kaya I didn't confused kung palagi sila nag-aasaran.

"Well.. ayun hindi na talaga tinablan ng cherifer hahaha pinapakumusta ka nga daw niya sakin eh." natatawa ko naman sabi kay Kuya Matt.

"Hahaha sabihin mo wala na kamo talaga siya pag-asa na maabutan niya height natin." biro naman ni Kuya Matt.

"By the way pala Kuya Matt, baka may alam ka na pwedeng pag-applyan kong work dito. Ayoko naman na magstay lang ako dito here in Ilocos sa wala. Gusto man lang may konting thrill ang pagstay ko dito." pag-iiba ko ng usapan saka napaisip saglit si Kuya Matt.

"Oh well, sakto naghahanap din ako ng pwedeng mag-apply sakin as one of my staff at may staff ako na nagresigned dahil may great opportunity sa abroad. Gusto mo ba?" sagot naman ni Kuya Matt.

"And palagi ka naman sasama sakin nun sa every program dito sa Ilocos kumbaga, lagi tayo nasa community. Saka I see na you like a children, masaya sila pag nakikita ka nila aside sa mga dalaga dito na nagkakandarapa sayo." dagdag pa niya na kinatawa niya.

Political Destiny [A Marcos Fanfic]Where stories live. Discover now