Message notification:
From Kyla: jissica, sabihin mo lang sakin kung kailangan mo ng maiiyakan, nandito lang ako, lam mo yan labyu.
From ate Mich: Hi Jema, ilang araw ka na walang paramdam ahh, di ka na din active sa social media, i jaut want you to know na, im here for you, lakasan mo loob mo.
From ate Jia: Je, dito lang si ate if you need someone na maiiyakan at masasabihan sinabi na samin ni kyla, pinagdadaanan mo. Wag ka magalala, dito lang kami saka walang makakaalam sa nalaman namin.
Reply ka naman, nagaalala din kami
From ate Ly: hi Baby girl Jema, nalaman ko mga nangyari, nung wala ako, if you need me dito lang ako, sasamahan kita lalo pa nakalabas na ko ng bahay ni kuya. Saka nagaalala na kami sayo, malapit na rin pvl we need you Jema, ngayon pa na di ako sure kung makakalaro ako.
From coach tai: Jema, i need to talk to you, please answer my calls and texts.
If you are not ok, its fine, im just gonna see you in traing next week.
From Ate Ella: Jema, di mo daw sinasagot mga messages ng team, ako na bahala magpaliwanag sa kanila. Dont worry di ko sasabihin sa kanila mga nalaman ko, saka si kyla sinabi na lang nya sa team na umiiwas ka lang sa socmed para makaiwas sa toxic fans, pero di nya din sinabi mga alam nya.
Im so thankful sa natatanggap kong support from my teammates and friends. Lalo na alam nila pinagdadaaanan ko, kahit di ko masabi yung mismong sakit at kirot na meron ako sa dibdib. Nagpapasalamt din ako kay ate Ella saka kay Kyla, kahit nalaman nila ang totoo, nirespeto nila privacy ko. Pero kahit gano kadaming suporta at pagmamahal nakukuha ko, wala paring kahit anong lunas makakapagapgaling sa duguan at bugbog kong puso.
Iniiyak ko na lang ng walang nakakakita, hinahagulgol ko ng walang nakakarinig, umiiyak ako ng wala nakakaalam.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
(May, 2021)
-at Deanna and Jema's Condominium-
Deanna and Jema are in the living room, nakaupo si Jema sa couch while Deanna is standing at palakad lakad habang nakasalubong ang kilay. the place is full of silence.
“so ano?, ganto na lang tayo?!.” naiinis na sabi ni Deanna kay J. ( breath heavily) “PUTANG INA NAMAN JESSICA EH!!!” gigil ni D habang sinuntok ang pader.
Bigla namang nagulat si j at nagalala sa kamay ni D. Di na nakayanan ni D na iiyak ang frustration, at naapupo na lang sa sahig, habang si J pinipigilan ang pagtulo ng luha. Di na rin nya nakayanan at lumapit kay deanna at niyakap ito ng mahigpit. At pinipigilan parin ang pagiyak kahit lumuluha na rin sya.
“sorry, pero sa tingin ko ito ang kailangan nating gawin sa ngayon. Alam ko mahirap, pero mas lalo tayong mahihirapan at masasaktan kapag ipinagpatuloy natin to ngayong magulo. D, wag ka ng ganyan please, di ko kayang nakita kang nagkakaganyan eh.”
umiiyak na sabi ni Jema habang nakahawak ang mga palad nito sa pisngi ni D, na umiiyak rin.
“bakit kasi kailangan natin maghiwalay???,,, kung di mo na kaya yung ugali ko edi magbabago ako para sayo please, jessica, wag namang ganito!!!.” pagmamaktol ni D habang niyayakap ng mahigpit si J.
“ Deanna, di mo ko naiintindihan eh,
Masyado na kasi nagiging toxic tong relasyon natin, yun yung sinosolve natin dito, trinay naman natin isolve yun habang nasa relasyon tayo pero, di talaga masolusyunan. Kapag tinuloy pa natin to ng di natin naaayos ang mga sarili natin, masisira tayo lalo. Oo mahirap, lalo na para sakin D. Dahil mahal na maahl kita pero, ito yung kailangan natin. Yung pahinga... Maiintindiahn ko kung magagalit ka sakin, isumpa mo ko pero kung ito yung paraan para maayos natin yung mga sarili natin gagawin ko, lalo ka na, ikaw iniingatan kita, alam ko mahirap ang pinagdadaanan mo. Kailangan mo magfocus sa Volleyball tapos nagkasakit pa ang daddy mo. Deanna mas kailangan ka ng pamilya mo at ng teammates mo ngayon, kaya kung sila ang uunahin mo at ipaprioritize mo, ayos lang sakin, magiging masaya ako para sa kanila at para sayo.” humahagulgul na iniisa isa ni Jema ang mga bagay nayun kay D.“pano ka naman?, pano na tayo?, kala ko ba mahal mo ko, bakit parang pinagtutulakan mo ko?!. di mo ba naisip nararamdaman ko ngayon?!!!. Sila lang ba kailangan sumaya?!. ako di mo naiisip???!!!.” pagdadabog na sabi ni D.
“ sa ngayon deanna, kailangan natin magpakaselfless. Pamilya mo sila, sila ang kailangan mo unahin. Gustuhin ko man na samahan ka habang pinagdadaanan ang mga pagsubok mo ngayon, kailangan ko lumayo para mas makagalaw ka ng maayos, yung walang idedemand sayo ang mga tao sa paligid mo na nakakasagaabal ako. Wag ka magalala, nandito lang ako lagi, naanatabay parin aabangan ka sa mga bagay na darating sa buhay mo.”
“pero kailangan kita!!!” -Deanna.
“pero mas kailangan ka nila” - Jema.
“di mo ba ko mahal???, ha?!.”-Deanna.
“mahal na mahal” -Jema.
“eh, bakit pakiramdam ko ayaw mo na sakin.Bakit pakiramdam ko gusto mo na ko umalis sa buhay mo!”Deanna
.
.
.
.
.
.
.“hindi kasi yun!!!, Deanna di mo ba nagegets?!. MAHAL KITA OO, PERO KAILANGAN NATIN MAGHIWALAY SA NGAYON DAHIL KAILANGAN KA NG PAMILYA MO, HIGIT SA KAILANGAN KITA. kung kakailanganin mo ako nandito lang naman ako eh. Deanna kung alam mo lang kung gano ko gustong sabihin mo na hayaan mo lang yang lahat, basta magkasama tayo nagiging ayos ang lahat pero hindi eh, mas gusto ko unahin mo ang pamilya mo kesa sakin dahil importante sila sayo, at importante ka sakin kaya gusto ko pagkaingatan mo sila. Kaya wag ka nang magtaka kung bakit mas gusto kong unahin mo sila kumpara sakin dahil di ko kakayanin at di kaya ng konsensya ko na papiliin ka!, pamilya at mga kaibigan mo o ako na Girlfriend mo. Kasi di ko kaya.” humahagulgol paring pinagsasama ang mga salita nayun kahit hinang hina na sya.
“pamilya at ang volleyball lang ba talaga ang dahilan kung bakit ka nagkakaganyan??.” mahinahong tanong ni Deanna na nakatayo na ngayon habang nakatitig kay jema.
YOU ARE READING
Still The One
Romanceits a fanfiction story of the GAWONG, a volleyball ex-couple who has shared loved and kilig featuring volleyball skills. the story is tackling their love life inside and outside the volleyball.