Our first

512 11 2
                                    

-Adamson's dugout -

Jema is with Myleen, Thang and Flora. Nag-aayos sila ng nga gamit nila.

“so ano?, tuloy lakad natin maya?.” tanong ni Myleen sa mga teammates. “ oo naman, game ako dyan, kaya kayo ahh, walang magbabackout.” sabi ni Thang habang inaayos ang mga gamit sa bag. “ahh, guys sama ba natin si Fhen?.” na stop si Jema sa ginagawa niya. “ ahhh, baka di ako makasama guys, may gagawin pa ko pagkatapos nito.” sabi ni Jema. “may gagawin ka lang ba talaga ohhhh,,, you know may iniiwasan ka?.” tanong ni Flora. Napansin ni Mylene na natahimik si Jema. “ahhh, pati pala ako, baka di makasama, nakalimutan ko may gaswin din pala ako.” sabi ni Mylene saka binuhat ang bag. Ganun din naman ginawa ni Jema sabay sabi “ guys, una na ko. Enjoy sa lakad nyo.”sabi nito namg nakangiti sabay lakad papunta sa pinto. “ wait lang Je, hintay mo ko.” habol naman ni Mylene sa nakalabas nang si Jema sabay lingon sa mga kasama at pabukong nitong sinabi. “ lam nyo na nandun ang ex na di na babalikan... ” natawa na lang ang mga teammates nito.

-Jema's Dorm-

(Jema's meditating)

Kailangan ko pa pag igihan, gusto ko madala ang team ko sa finals.  Saka bago ako grumaduate gusto ko magiwan ng ng marka sa Uaap. She inhale then exhale.

girl, ngayon lang kita nakita na gising parin kahit na gabi na ah, nagmemeditating parin???.” Jema's dormmate asked. “oo eh, i have to. Para sa next game, kalmado katawan ko at kontrolado ko.” sabi ni Jema, habang tinutuloy ang pagmemeditate. “ateneo, pala makakalaban natin bukas no?. Malakas sila ngayon, antatangakad pa nila.” Jema's doormmate said. “kahit malakas sila saka matatangkad we need to step up, saka kahit gano kalakas ang isang team kung wala namang pagtutulungan, edi wala rin.”  sagot ni Jema, saka tinabi ang yoga mat. “sabagay, pero aminin mo, nakakaintimidate sila kalaban, all star sila saka sikat talaga like Bea De Leon, MaddieMadayag, Kath Tolentino, Dani Ravena saka Yung setter nila si Deanna Wong. Parang ikaw.” paghanga nitong sabi. “ anu kaba, di ako sikat no!,,,Saka kahit nakakaintimidate sila dapat focus lang tayo tomorrow.” Jema said.
“oo naman ” sagot ng dormmate ni J.












































-Ateneo and Adamson game day-

(Adamson Bench, nakaupo ang mga lady falcons sa bech habang binibigyan ng words of wisdom ng coach nila.

“ ok girls, i need you to focus on this game, this is very important to us!!!,  I want you to stick to our game plan. Jema, you need to get your head in the game, understood???” coach said.

“YES COACH!” determinadong sabi ni Jema. “ok team, lets go and win this!!!” nagbuo ng circle ang team ng adamson at naghawak hawak sabay sigaw. “Adamson!!!”.






Nagsimula nang ipakilala ang dalawang team, ang Ateneo lady blue eagles at Adamson lady falcons. Nang nasa court na sila parehas, nagmasidmasid si Jena sa kalaban habang nagkatamaan sila ng tingin ni Deanna na kanina pa pala nakatingin sa kanya, nang mapansin ni Deanna na napunta ang tingin ni Jema sa kanya ay agad itong lumingon at nagkunwaring minomotivate ang team. Pero dun pa lang ay may naramdaman na siyang kakaiba.

Nagsimula na ang laro, manda ang naging palitan ng bola ng dalwang team, ngunit lamang ang Ateneo. Gada score ng ateneo ay siyang saya nila deanna at ng mga fans habang pag sila Jema naman ang nakakaiscore ay mas lali niyang minomotivate ang mga kasama.

“OK TEAM SCORE TAYO!!!, FHEN BIGAY MO SAKIN BOLA” sabi ni Jema. Kahit may naging di pagkakaunawaan si Jema at si Fhen, ay parehas itong nagpapakita ng professionalism pagdating sa loob ng court at isinasantabi ang mga personal issues nilang dalawa, kaya di na aapektuhan ang kanilang laro. “sige Jes, bigay ko sayo.”

Muling napunta ang bola si side ng Adamson at naka kuha sila ng magandang first ball pumwesto na si Jema pagkakita sa receive at sabay na ngang nagbigay ng set si Emnas sa kanya, pinalo ni Jema ang bola sa abot ng kanyang makakaya ngunit nandun ang 5'8 setter na si Deanna na nagaabang na mablock sya. Bumalik ang bola sa likod ni J pagkatapos itong mablock ni D. Dahil sa monster block ni D kay Jema na di nya inaasahang mabablock ay di nito maiwasang mai stare down ang dalaga. Madaming humiyaw sa nangyari, at napansin din yun ng kanikanilang teammates lalo na si Jema.


Yabang nito ahh,,, lagot ka sakin. Yun na lang ang nasabi ni Jema sa isip niya, ikinainis nito ang ginawa ni Deanna.

bawi tayo. ” sabi ni Jema na nakafocus parin sa game. “Je, yabang nun ah, gusto mo bawian ko?!.” sabi ni Fhen. “hindi, ako na bahala sa kanya.” nakafocus na sabi ni Jema.






Muling nagkaroon ng tensyon ang labanan ng dalawang team, ayaw ng bawat isang magpatalo, nagbibigay ng magagandang sets si Deanna sa kanyang mga teammates habang si Jema naman ay magagandang  klase ng attacks ang ibinibigay sa kalaban. Nang nakakuba ng tyempo ay nakapagset si Fhen kay Jema nang fast set at inabangan ito ng Quenn falcon, tumalon si Jema ng mataas at pinalo ang bola nang pagkalakas lakas na inabangan naman muli ni Deanna, ngunit walang nagawa ang blockers ng ateneo sa lakas ng hampas ni Jema sa bola at tumalsik ito sa loob ng courtside ng ateneo.

“IN!!!” -Referee.

Nagsihiyawan ang mga fans ng A at bench ng adamson dahil sa nangyari, habang binigyan naman ng maganda ngunit  masamang tingin ni Jema ang setter ng ateneo na walang nagawang dumipensa.







staredown ba kamo?, ano ka ngayon?!. Jema *smirk.

Gigil na inapiran ni Jema ang teammate niya. Nagpatuloy ang laban at napunta sa 5th set na ikinapanalo ng ateneo na ikinatalo naman ng adamson.










-ateneo's dugout-

Tulalang iniisip at binabalikan parin no Deanna ang mga naganap sa kanilang laban, di lang dahil sa maganda ang naging laban nila ngunit dahil sa isang dalaga na nagbigay sa kanya ng kakaibang pakiramdam at ayaw maalis sa isipan niya.























Si Jema.






Nagkaroon na nga ng interview with the sports press after game, umupo na sila Deanna, maddie at kath. Habang  nakaupo ay di parin mawala sa isipan ni Deanna si Jema.

“shit, nai-staredown ko si Jema.” mga salitang lumabas sa bibig ni Deanna. Napabgiti na lang ito at kinilig sa nangyari kanina. Narinig naman ni Maddie ang sinabi ni Deanna at sinaway ito. “stop cursing!” -maddie.










Still The OneWhere stories live. Discover now