Chapter 10

8 5 0
                                    

I LAUGHED when I heard everyone's talking about me. Pati ba naman ang pagkamatay ni Sarah sa akin nila isinisisi, eh,  hindi naman ako ang gumawa no‘n. Makasisi ang mga impaktang ito parang may proweba silang ako nga ang gumagawa.

"Sorry for the inconvenience. There is as much widespread speculation about Jamie. I'm just worried about her condition," Mrs. Policarpio said. Nasa guidance office kami kasama si Tito Marco at ang parents ni Sarah. "I called you, Sir because I want you to know that Jamie's education is safe and secure. We promise that this will not happen again and that you will know why is your child often comes home with bruises."

"I understand, Ma‘am." Nakangiting sagot ni Tito Marco. "Matagal ko na rin po kayong balak kausapin tungkol dito ngunit hindi po ako nagkaroon ng oras dahil marami po talagang ginagawa."

Sinungaling. . . wala nga siyang ibang ginawa kung hindi ang mag-inom, magdala ng babae sa bahay, at ang pagsamantalahan ako. Pinalamlam ko ang mata ko upang magmukha akong inosente.

Inosente naman talaga ako, kayo lang naman ang nag-sasabing hindi. Pinaparatangan niyo pa ako ng isang kasinungalingan.

"Sir, we'd like to say sorry sa naging abala. Hindi po talaga namin inaasahan ang ganito. Jamie was kind, sa kabila ng lahat ng ginagawa sa kaniya ng aking anak pati nitong pamangkin ko ay nanatili siyang walang ginagawa," saad ni Mrs. Barrozo.

Humingi rin ng paumanhin sina Ericka pero mukhang labag sa kalooban nila. Sayang walang sincerity at  hindi ko feel ang finality ng commitment nila. I just smiled to them.

"No need to worry po. Normal lang po sa highschool, but still I’m looking forward na sana maging tahimik ang huling taon ko rito."

Tahimik akong kumukuha ng libro sa shelves nang makita ko sina Ericka, Michaela, at Kyla na nag-uusap-usap. Mukhang mga iritado sila sa hindi malamang dahilan. Mas lumapit pa ako para marinig ko ang pinag-uusapan nila.

"Jamie was a freak. What if ikalat uli natin iyong scandal video niya na iti-nurn down ng matabang principal na iyon." Napataas ang kilay ko nang marinig ko ang sinabi ni Ericka.

"You have a copy?" Tanong ni Kyla.

"No, I’ll ask Gerard for the video. Since he was the one who shared it to us." 

"Remember her face earlier?" Michaela asked. "Bait-baitan, itsura niya masyadong paawa."

I smiled because of what I've heared. Saktong palabas ako ng library ay nakasalubong ko si Gerard— the one Ericka and her friends talking about. I also know him because he is one of the five men who rape me together with Anthony, Inigo, Russell, and Joseph.

A make out inside the school comfort room is one of the best experience he will experienced in his whole life— this will be the unforgettable one. He smiled between our kisses.

He keep on murmuring how happy he is na kusa akong sumama sa kaniya. Of course babe, you will be. He was hitting me since that day but I always turn him down after making me feel empty and dirty at the same time. I was afraid to come closer to him, naaalala ko ang gabing iyon na siyang nagtulak sa akin gawin ang bagay na ito.

Sabi ko naman kasi, hindi ba? Ang lahat ay may kabayaran, maliit man o malaki.

His kisses move down from my jaw, down to my neck. I encircled my legs to his waist as he carried me to sit in the sink. He opens my buttons and slightly licks my breast.

"Ah!" He look at me amazed.

Sinapo ko ang mukha niya at hinalikan siya nang malalim. I caresses his hair while kissing him. He moaned between are kisses, I smiled and slightly bit his lips.

The Sound Of Christmas CarolWhere stories live. Discover now