BREAK UP

100 4 0
                                    

“Pinakamahirap mahirap gawin sa mga taong nagmamahal pero napakadaling gawin para sa mga taong hindi tunay na mga nagmahalan.”

Question: Di ka gusto ng parents ng partner mo. Ano ba ang dapat gawin?

Answers:

Bad Boys: Ayaw nila sayo kasi you lack something na hinahanap nila para sa anak nila. Well don’t sweat it. Magulang sila and they know best para sa anak nila. So wag kang ma discourage, fight for your love... Bakit magulang ba ng gf mo ang magiging asawa mo? Di naman eh. You can still do it..Just do it patago. Or be friends... with benefits. Diba? Everything works well!

Good Boys: RESPECT. Yan ang isa sa mga golden rules sa relationship. If you really love your gf... if you really respect her... then respect the parents too. Tandaan mo boyfriend ka lng... thats her family. May ibang plano siguro ang parents nila para kay girl. Alam nyo madami pang babae dyan. Let’s say na yung girl na yung one and true love mo.. puwede naman kayo mag wait until the time comes again or prove yourself sa parents ng girl na mali ang akala nila sayo. Show them that you’re a better man. Pag pinakita mo na malakas ka na guy being responsible, loyal and mature... her parents might respect you back and love you in return. 

Bad Girls: Ayaw man nila sayo ngayon, malay mo someday magustuhan ka nila. We try our best para ipakita na deserving kami. Hindi porket ganto kami na medyo bad girl ay masama na kami, at hindi naman kami ganun malanding tao para husgahan kami sa kung ano ang ugali naming or yung pananamit naming or what. Pero kung ayaw nila talaga samin, sorry but we have to dump their sons. Wag nila kaming sisihin kung magbroken hearted or mapariwara ang mga anak nila dahil sa pakikipaghiwalay namin. Sila ang dapat na sisihin kasi nangingialam sila sa relasyon nang may relasyon. Tsaka hindi naman ako yung papakasalan nila ah, yung anak naman nila so anong kinapuputok ng butchi nila? Tingin ba nila hindi kami deserving ng anak nila? Hindi ba pwedeng yung anak nila ang hindi naming deserve mahalin dahil meron silang mga magulang na kagaya nilang mapang-mata ng tao?! Hahanap nalang kami ng iba na tanggap kami ng magulang kung ano at sino kami.

Good Girls: Kaya siguro nila nasasabi yun sayo kasi hindi nila makita sayo ang pagiging isang wife material para sa anak nila. Paano nalang kasi kung naging mag asawa na kayo di ba? Kaya ang dapat mong gawin ay patunayan na kaya mong pagsilbihan ang anak nila. Usually kasi ang mga anak nilang lalaki ay Mama’s boy talaga hindi lang halata pero gusto lang nila ang best para sa kanila yung tipong magagawa yung pag aalalaga nila sa anak nila na ginawa nila sa mahabang panahon. Kaya dapat ang mga babae, marunong sa gawaing bahay, caring, loving, responsible, malinis sa gamit I guess?, at syempre ang magaling magluto. Kasi sabi nga nila, “A way to a man’s heart is through his stomach” so might take this seriously as well. It will help you see you’re worth sa parents niya. You’ll be a good wife to her naman at makikita nila na ready ka na para maging karapat-dapat ka para sa anak nila. Pero subukan mo padin na ipaglaban yung love mo para sa bf mo. Tsaka try to reach out and know more the family more especially the parents. Be nice to them kasi kung ayaw padin nila sayo, wala na sayo ang mali at hindi ka nagkulang na ipakita na mabuti ang muthibo mo sa anak nila. Siguro it’s time na yung bf mo naman din ang may gawin na move para ipaglaban ka sa pamilya na. oo nga, blood is thicker than water pero kung mahal ka niya talaga, ipaglalaban ka niya kahit na pamilya pa niya mismo ang makalaban niya. Sobrang swerte mo kung pinaglaban ka nga niya sa pamilya niya pero kung hindi niya yun nagawa at tinalikuran ka? Aba, think about it girl. HE DON’T DESERVE YOUR LOVE, EFFORTS AND TEARS. Maraming mas mabait pa jan at kaya kang tanggapin ng magulang so just LET HIM GO. Find better than him. He’s not even worth it anyway.

Perception of Man and Woman (two sides of love) - On the ShelfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon