"Asan na ba ung apat na yun" bulong ko sa sarili ko habang nililibot ang buong Mall.
Why sa mall?
Kase nakita ko ung myday ni Hadji sa Facebook nya. Kaya naisipan kong hanapin ung apat dito.
Sa ilang minuto kong paghahanap ay nakita ko ang isang damit ng pamilyar sa akin, Damit na ibinigay ko kay Vee nung birthday nya.
"VEE!" Sigaw ko, habang ang tingin ng mga tao ay nakatutok sa akin.
Hindi sila tumigil sa paglalakad, at patuloy parin ang tawanan nila mula sa paningin ko sa likuran ko.
"Vee-" nung inabot ko ang braso nya, hindi si Vee ang nakita ko. Kundi ibang tao.
"Sorry, I thought you were someone i knew" pagpapasensya ko and he just nodded before proceeding to his friends.
"Dang it!" The frustration was getting on me, asan ba kayo!?
Tinawagan ko na sila ng tinawagan ngunit binababaan naman ako ng mga ito, 'Ganon ba kabigat ang kasalanan ko?'
Vee Blocked me. At all of his Socmed accounts, Kahit telegram walang talab.
Chamba, pagkalingon ko sa may Department Store ay nakita ko sila, may dala-dalang pagkain at mga bag na pinamili nila siguro.
Lalapit na sana ako ng biglang may tumawag sa aking pangalan. "Danerie!" It was Shana.
"Fuck it" Bulong ko sa sarili ko. Nakita ko na eh... bat hindi ko pa nilapitan?
"Babeee Bat mo ba ako iniwan sa apartment mag-isaaaaaa" Pagliligalig nito sa akin. Nakatingin parin ako sa Direksyon kung saan ko nakita sina Vee ngunit wala na sila doon.
"Ugh!" Pagdadabog ko at bigla kong natulak si Shana, buti nalang at walang masyadong tao sa place na kinatatayuan ko. "Babe-" Tawag ko sa kanya pero tumakbo sya papalayo.
Sinundan ko sya pero dumami ang pumasok ng mall, kaya nastranded ako at nawala ko sya sa aking paningin.
"Napaka Playboy mo kase Danerie eh" Muli, bumulong ako sa sarili ko ng may halong galit at panghihinayang.
Kausapin ko nalang sila sa University bukas.
Napabuntong hininga ako at hindi mapakali ang isip ko.
.......................................
Bumili ako ng flowers para kay Shana, at ung mga snacks naman kay Vee.
Nandito ako sa cafe kung saan laging kaming nagmemeet up nina Vee. Ngunit wala sya dito, tanging sina Hadji, Oheb at Edward lang.
"Oh? Asan si Vee?" Inirap nila ang tanong ko at sinenyasan ako na hindi nila alam.
"Idk. Baka andun sa play, umalis sya with David kanina eh" simpleng Paliwanag ni Oheb habang nakaharap parin sa kanyang Laptop.
"David?" Tanong ko. 'Sino yun?'
"Yuh, yung kasama ni Momshoe sa play ig. Parang sya ata ung nakaassign sa Photography for the play. Same with Hadji" napaupo nalang ako sa stool kung saan dun din nakaupo sina Edward.
Nakakaramdam ako ng Selos, pero bakit?
"Btw, sasama ka ba sa Auction next month ng department natin? Kasama daw si Vee dahil need sya for assistance ni Kuya Gerald" tanong ni Edward sa akin habang nakain ng Cheetos.
"Uhhh, pag-iisipan ko." He nods and smiled. "Momshoe!" Sigaw nito habang kumakaway.
"Oh Ed? Bili lang kami ni David ng coffee. Medyo mahaba-haba ung trabaho namin eh, and Sabi ni Kuya Gerald. Oheb need ka namin mamaya for the Directions ng Lightings, pati ikaw Ed saka Ji" habang may hinahalikwat ito sa bag nya.
YOU ARE READING
Theory of Love (Veewise)
Fiksi PenggemarSaksihan ang kwento ng dalawang lalaking hirap na hirap pagdikitin ni tadhana.