*Flash back*
Ring !!!! Ring!!!
Nagising ako sa tunog ng alarm ko sa aking phone. Another school day, another day to get away from my family. Nandito ako nakatira sa bahay ng lolo at lola ko. Ang aking ina ay nasa hospital in a coma dahil sa pag suicide. Ang aking papa naman at nangabilang bahay na kaya rin na depressed ang aking ina.
Second year of junior high nako at this time sisiguraduhin kong di ko na mauulit ang pagkakamali ko noon.5:00 am na sakto at akoy bumangon na sa aking higaan para magluto ng aking baon at maligo. Pagkatapus kong mag asikaso ako'y nagpatuloy nang pumunta sa aking iskwelahan.
........
" Liana, hoyyy!!! Vacant na tara !"
Sigaw sakin ng isa kong lalakeng kaibigan.Pumunta kami sa tambayan namin na malapit sa building ng THE. Puro lalake ang kaibigan ko dahil nakasanayan ko nang puro lalake kasama ko sa dami ng aking tito. Napigilan ako sa pagtawa nung nakaligtaan ko na kasama pala namin ang bago naming kaklase na kakalipat lang galing sa malayung iskwelahan.
Grabe ang pogi naman nito my ghoshh. Di ko mapigilan pagmasdan ang kanyang itsura. Ang bohok nya ay itim at ang kanyang mga mata ay may pagka maastig na itsura at kasing kulay ng dark chocolate, habang ang kilay nya ay makapal na nagmumuka syang maangas o galit. Biglang lumingon saakin ang poging kaklase at napalingon naman ako sa kinakain ko. Sheettt sana di niya nakita na pinapagmasdan ko siya, nakakahiya gurll!!
Nung tapus na kami magsikain, nagpatuloy na sa paglakad papunta sa susunod na subject(MAPEH- MUSIC, ARTS, PE, HEALTH)
Lumipas ang mga ilang oras, hayy salamat naman uwian na.
" Liana!" Pagsigaw ng aking boyfriend na si Michael kasama ang kaibigan namin si Aron sa pagkalabas ko palang ng pintuan.
Oo nga pala may boyfriend nga pala ako... Don't get me wrong ah, napilitan lang akong sagutin siya. Naging kami nung pagkahiwalay ko sa ex ko.Nilapitan ko sila at sabay sabay na kaming nag siuwian. Pagkadating ko sa aming bahay. Agad agad akong tumilapon sa aking higaan at nag phone.
"Boys astig😎"( group chat)
Karate kid 🥋: hi
Liana: helloww
Karate kid 🥋: may picture ka sa assignment kaganina?
Liana: wala ehh
Karate kid 🥋: pm
Karate kid? Ayy siya yung bagong kaklase namin. Bakit kaylangan pa personal message ano kaya sasabihin niya.
Jack Crawford: hii😊
Liana: hello
Jack Crawford: sensya na gustu lang kita makilala
Liana: ok lang noh kaba😊
( shett kinikilig ako)Lumipas ng ilang oras sa pag uusap nag paalam na kami sa isa't isa. Di ko namalayan na nagtampo na boyfriend ko dahil kaganina pa nag message ilang beses na. Di ko nalang inabala at diretso nang natulog
*End of flashback"
"1!
2!
3!
Go!!!!"
Sa malakas na pagsigaw ay agad kong hinarurot ang aking Chevrolet Corvette Stingray at nakipag karera na sa ibang kotse.
" Ice daggers!!, ice daggers!!, ice daggrs!!" Malakas na pag sigawan ng audiences sa code name ko.Sa ingay ng paligid isa lang ang nasa aking isip ' ibuhos ang lahat ng galit, memorya, at sakit' yan ang mga salitang paulit ulit na sinasabi ko habang naka focus sa race track.
" And the winner is ICE DAGGERS!!!"
Pagkagulat kong nawala sa pag iisip ko at bumalik sa realidad. Nanalo ako?!! Oh may ghod nanalo nanaman ako !!!! Tuwang tuwa ang aking saloobin. Sa sobrang tuwa nakalimut na kung ano ang binuhos na iniisip sa pag karera. Bumalik sa kalmado ang aking isipan nawala na ang mabigat na pakiramdam.
" Congratulations nak, sinasabi ko nangaba di ako nagkakamali sa pagsponsor sayu" patuwang sinabi ng aking coach/ manager at sabay yakap. "Syempre magaling ang nagturo eh" pabola kong sinabi.Inayus ko na ang aking kagamitan, nagpaalam na pagkagatapus kong makuha ang parte ko sa price money. Pumunta na sa itim kong toyota land cruiser at dumiretso sa baywalk upang mag pahangin.
Tinignan ko ang oras at 5:38 pm palang. Sa tuwing magisa ka lang talaga at nalulunod sa isipan, mabilis talaga ang takbo ng oras.
Pag tagpo ko sa paborito kong pwesto ay agad agadan akong umopo sa edge ng bato upang maramdama ang hangin at makinig sa hampas ng mga alon.
........
" Anak, uwi kana mag groceries tayu" agad na lumabas sa screen ng phone ko. Nong oras na pala nakalimutan ko Yung groceries nga pala. Agad agadan kong timanggal ang earphones ko at binalik ang aking mga kagamitan sa bag.Sa pag kalingon ko ay nakasalubong ko ang pamilyar na mga mata. Mga mata na di ko akalaing makikita ko muli. Bumalik na siya sa Maynila
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
" Liana ikaw bayan"
Mga salitang lumabas sa kanyang mga bibig. Ang boses na aking na miss, ngunit sinasaksak ang aking puso paulit ulit.Namalayan ko ang mga luha na tumutulo sa aking pisngi, dirediretso paalis na lamang hunwari di ko siya nakita at ako ay nagmamadali.
YOU ARE READING
Fallen Apart
Fiksi Remaja"why did you do this to me?" "Bakit mo ginawa ito sakin?" "Anu pa ba kulang ?" As i run at the streets looking like a crazy person while wiping the tears on my cheeks. Sometimes the world can be cruel. No matter what you do, it would never be enoug...