Kabanata 3

71 3 1
                                    

Kabanata 3

Past

    NAPAKAGAT ng labi si Ann at isang ulit pang pinasadahan ng tingin ang message na natanggap niya sa kung sino. The message contains the information saying that Clayton is waiting for someone to come back and he’s only courting Ann to have a new flavor of the month. In short, fling. He’s not serious with her.

Ayon pa sa text, ilang babae na ang dumaan sa kamay nito at siya ang sunod na biktima nito kaya huwag siyang magpapaloko kay Clayton.

Mapait siyang napangiti. Ano bang aasahan niya, na seseryosohin siya ni Clayton? She’s just an orphan. Ni hindi rin siya mayaman. She’s a scholar in this university and just get by day to day from her little saving. She also looked average, hindi siya head turner tulad ng sa palabas sa telebisyon. Kaya anong pumasok sa isip niya at umaasang seryoso ang binata sa kanya?

She needs to wake up. Hindi bagay sa kanya ang lalaki. Malayo ang agwat nila sa isa’t-isa at hindi niya maaaring ituon niya ang atensyon dito.

In-exit niya ang message icon at matagal na tumigil ang titig sa phone. She wanted to turn the phone off when she saw the gallery. She clicked it mindlessly and the first one she saw is Clayton’s stolen shot she downloaded from his social media site.

Malawak ang ngiti nito habang nakatingin sa papasikat na araw. Sa litrato, mukhang nasa tuktok ng bundok si Clayton at kitang-kita sa itsura ni Clayton ang saya. Maging tuloy si Ann ay napangiti rin habang pinagmamasdan ang larawan sa phone ngunit noong maisip niya ang ginagawa, agad niyang binura ang ngiti sa labi at kinastigo ang sarili.

‘Ann, he’s going to break your heart sooner or later so stop thinking about him!’

Iyon ang paulit-ulit niyang tinatatak sa isip niya. Yes, she’s going to tell Clayton to stop courting her. Hindi siya magpapauto rito. Tama, ganoon nga ang dapat niyang gawin.

Pero noong umupo sa harapan niya si Clayton, nablangko ang utak ni Ann. Ano nga iyong sinasabi niya kanina sa sarili?

"Hey, Ann. This is for you," anito at inabot ang isang paper bag. Dahil nakangiti si Clayton, walang lakas ng loob si Ann na agad i-turn down ang lalaki kaya kinuha niya ang inaabot nito at binuksan. Unang bumungad sa kanya ang box ng cupcakes na nasa loob ng bag.

"I baked that for you."

Napamaang si Ann at matagal na tumitig kay Clayton. Hindi siya nagsasalita at nakatitig lang dito na napansin ni Clayton ang pananahimik niya.

"What’s wrong?"

"Thank you for this, Clay. But may I ask you... who is Rosanne?"

Agad na kumunot ang noo ng lalaki at bahagyang dumilim ang mukha nito. "Where did you hear that name?"

Kinagat niya ang pang-ibabang labi at hindi pa rin kumibo. Napabuntonghininga si Clayton at sinuklay ang buhok nito. "Well, to tell you the truth... Rosanne is my ex-girlfriend."

"Ex?"

Nabuhayan ng loob si Ann sa narinig. Ibig bang sabihin nito, past na iyon ni Clayton? Ex-girlfriend lang pala iyon. Palihim siyang napangiti at nagtaas ng tingin. Ngunit ang sumunod sinabi ni Clayton ang nagbura ng ngiting iyon.

"But I love Rosanne."

Umawang ang bibig niya sa narinig. Mahal pa ni Clayton ang ex nito? E bakit siya nito nililigawan?

"Then why are you courting me?"

Hindi kaagad nakapagsalita si Clayton sa naging tanong niya. Parang kumirot naman ang bandang puso ni Ann. Gusto niyang sumbatan si Clayton dahil bakit pa ito lumapit sa kanya kung may mahal naman itong iba? Fling nga lang ba ang tingin nito sa kanya?

The CEO's Broken Vow Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon