Chapter 1: An Accident that Led to a Story

0 0 0
                                    

Sirena ng mga ambulansya at ng pulis ang tanging maririnig ng gabing iyon. Mabuti nalamang at kaagad na natawagan ni Elsie ang kaniyang kapatid na pulis at nasabi ang kinaroroonan nito kaya kaagad silang nakaresponde.

"Dito!" Sigaw ng kapatid ni Elsie na si Albie.

"Rue gumising ka!" Sigaw ng kapatid noong makita niya ang dugo sa may ulo nito at ang sugat sa iba't ibang bahagi ng katawan ng dalaga.

"Sir, bitawan nyo po muna siya. Kailangan po namin siyang madala agad sa ospital." Sabi ng lalaki at kaagad naman itong sinunod ng kaniyang kapatid.

"Sir nandito po yung taxi! Mukhang bumanga po yung taxi tapos tumalon po ang kapatid ninyo." Sabi ng isang pulis.

"Buhay pa ba? Did you check the breaks? Is it a malfunction of the car or talagang ibinanga ng gagong yon?!" Inis na tanong ni Albie.

"Mukhang ibinanga po. Pero ang ipinag tataka po namin, bukas po ang mata niya at kulay itim po ito."

"Sa autopsy nalng natin makikita kung bakit, ang mahalaga hindi na niya magagalaw pa ang kapatid ko. Kung nag kataong buhay pa sya, patong patong na kaso ang ibibigay ko sa kanya." Sabi ni Albie at sumakay sa ambulansya.

At dahil sa sobrang pag aalala nito sa kapatid, hindi niya napansin ang lalaki na kanina pang pinag mamasdan ang kapatid niya at dahil dito ay nasundan niya ito.

"Kamusta sya doc?" Tanong ni Albie.

"She's fine. Mukhang napagod lang ang kapatid mo kaya sya nakatulog. We also stopped the bleeding so don't worry, gigising din sya. And ililipat na namin sya ng room." Her doctor said.

"Thank you po doc."

Habang naglalakad si Albie papunta sa room ng kapatid, may bigla tumawag sa kanya. Siya yung pulis na nagdala sa bangkay ng taxi driver.

"Oh anong balita?" Tanong ni Albie at umupo muna sa waiting area sa hospital.

"Tama nga ang hinala ko. Hindi naputol ang brakes. Bukas daw lalabas ang autopsy."

"Bakit ganon katagal?!" Iritang tanong nito.

"Chill Al. Maraming test ang ini-run sa katawan dahil ng may kakaibang nangyari sa kanya gaya nalang nung mata."

He sighed heavily. "Fine! Pero siguraduhin nila na bukas na bukas may resulta na."

"Oo naman. Atsaka titingnan sana namin yung CCTV dun sa street na yun. Gusto mo bang sumama?"

"Intayin nyo ako. Pupunta ako dyan."

"Sige." He said and then he ended the call.

Kaagad namang pumasok si Albie sa silid ng kapatid at doon ay nakita niya ang isang bulaklak.

"Kanino to galing?" Nagtatakang tanong niya sa sarili at nilapitan ang kapatid.

_____________

"WHERE have you been Kuya?! Mom and Dad are worried sick about you!" His sister shouted.

"I'm fine Tatiana Jade. I only just went on hunting that's all." The man said and entered the mansion.

"Yah Kuya, I know that we are royals but keep in mind that you're different! Argh you're getting on my nerves Kuya!"

The guy only smiled at her and then walk to their dining area where his parents can be found.

"Hi Mom, hi Dad. And oh what a nice surprise." He said when he dodged the two knives that almost hit his face.

"Ilang beses ba namin dapat sabihin sayo na dito kalang sa bahay?! Did you kill a human again?!" His mom asked really furious.

"Yes. But I didn't taste him. Don't worry mom, I think I can control myself na."

"You still can't!" His mom shouted.

"What do you mean? I controlled myself to taste him mom--"

"Someone helped you in controlling yourself." His dad said.

"What?!"

"Look at your eyes and hear your freaking heart." His dad said while smiling.

"W-what?!"

_______________

"OH, GISING KA na pala. Anong nangyari sayo bes?" Tanjng ng kaibigan ni Alessia na si Fay.

Unti unting bumagon si Elsie at napahawak sa ulo niya.

"Uh, hindi ko maalala."

"I-umpog kita gusto mo?! Alalahanin mo!" Sigaw ng kaibigan niya.

"Ano.. sumakay ako sa taxi tapos... Maling daan yung pinasukan ni Manong kaya tinawagan ko si Kuya tapos.. bumanga na yung taxi.. hindi ko na maalala ang sumunod." Sabi ni Elsie habang sapo sapo ang ulo dahil bigla itong sumakit.

"Asaan si Kuya?" Biglang tanong ni Elsie noong mawala na ang sakit ng ulo nito.

"Nasa labas, inaayos ang bill mo. Pwede kana daw lumabas mamaya." Sabi ni Fay habang hinahagod ang likod nito.

"Argh, ano bang nangyari kahapon?!" Naiinis na tanong ni Elsie.

"Rue! Gising kana pala. May masakit ba sayo? Ayos kalang ba? Nagugutom ka ba? Ano?" Tanong ni Albie.

"Ano ba Kuya ayos lang ako. Anong nangyari kagabi?" Kaagad na tanong ni Elsie.

"Pwede bang iwan nyo muna kami?" Seryosong sabi ni Albie na kaagad namang sinunod ng kaibigan ni Elsie.

"So?"

"Ang nangyari sayo kahapon ay isang misteryo." Sabi ng kapatid.

"Ha?"

"Look. Lumabas na ang autopsy nung taxi driver at wala namang nakitang kakaiba sa katawan nya. Bukod nga lang dun da injury."

"Ano bang pinag sasasabi mo kuya?"

"Nung makita namin sya Elsie, bukas ang mga mata nya at kukay itim ito." Sabi ng Kuya Albie niya habnag tinititigan ito sa mata. At dahil dito, bigla niyang naalala ang mga nangyari ng gabing iyon.

"Kuya.. may nagligtas sa akin ng araw na yun. Isang lalaki. Kulay itim ang mata. Pinigilan nya ang taxi na umandar tapos sinabi nya na 'I want to crash the car'." Derederetsong sabi ni Elsie.

"Sigurado ka?"

"Oo naman kuya! Pero parang hindi tao ang nag ligtas sa akin. His t-shirt is full of blood."

"Are you kidding me?"

"Kuya sigurado ako! I'm not a tv director for nothing. I've encountered many situations kaya here I am. Kaya maniwala kana kuya!"

"Naniniwala naman ako. Kaso tiningnan namin yung CCTV, mag isa kalang dun Elsie. Sigurado kaba sa mga pinag sasasabi mo?"

"Kuya naman! I'll prove to you na may nag ligtas sa akin ng araw na yun." Sabi ni Elsie sabay balikwas sa kama at tinangal ang dextrose niya.

"Rue! Anong ginagawa mo?! Bumalik ka dito!" Sigaw ng kapatid niya pero parang hindi niya ito na ririnig.

"This will be a hit." Sabi ni Elsie habang nakangiti at kinuha ang notebook niya.

"What?! Rue! Gagawin mong storya ang aksidente mo?! Nasisiraan kana ba?!" Tanong nang kapatid niya habang pinipigilan itong umalis.

"Kuya, this will be hit!" Sigaw ni Elsie at tuluyan ng nakalabas ng ospital.

~4572Angel

Taste Of LoveWhere stories live. Discover now