Chapter One

5 1 0
                                    

ANGEL AKIESHA POV;

Nagising ako sa di malaman na dahilan, bumagon ako at tiningnan ang orasan na naka sabit sa dingding. 4:30 palang pala, ngunit alam kong gising na ang pinaka mamahal kong lola. Bumangon ako at inayos ang pinag higaan, kumuha akong ng tubig sa mini refrigerator ko dito sa kwarto ko bago dumeretso sa cr para gawin ang morning routine ko.

Nang matapos ay nag bihis na ako ng Uniform dahil may pasok pa ako ngayon, humarap ako sa salamin para gawin ang lagi kong ginagawa sa sarili. I wear color dark black wig na sobrang kulot,sa sobrang kulot ma pag kakamalan akong witch and i make a fake pimple on my face, i wear a contact lens na light brown para matakpan ang kulay medyo abo kung mata. and taddaaa! yeah, i know you thinking na mag pretend ako bilang isang nakakadiri na nerd. then your thinking is correct!

Nasanay na ako sa gantong gawain dahil ewan ko ba kila mommy at daddy noon.

Bigla ko nanaman na aalala ang magulang ko. I miss them a lot, they really kind person para ma dead'bol ng maaga sobrang nakakalungkot sa tuwing naalala ko sila. si lola na lang ang kasangga ko sa buhay, pati si lolo kase ay namatay nung araw na mawala sila mommy. kaya naman sobrang pagluluksa ang naramdaman ko, namin ni lola... ipinaling ko ang leeg ko at itinuloy na ang ginagawa ko.

bumaba na ako pag katapos kung mag ritual hahaha kidding.

Naabutan ko si lola sa sala na nag babasa ng dyaryo habang sumisimsim ng kapeng hawak nito. tumingin siya sa kinaroroonan ko ng makababa na ako ng tuluyan

"Good Morning Lola kong maganda!" agad kung bati sakaniya, lumapit ako dito at nakipag-beso na lagi kong ginagawa tuwing umaga o di kaya'y tuwing uuwi ako.

"Good morning din apo! kung hindi lang siguro ako sanay sa ayos mo ay baka atakihin na ako sa gulat"

"Lola naman eh! atleast behind of that face pretty pa den ako hmm!" at nag cross arm habang nakatingin sa malayo at ngumuso ng napaka haba kaya naman napatawa si lola dahil sa ginawa ko

"Yeah, yeah! i know naman yon apo, pero pwede naman na hindi kana mag ganyan eh lalo kalang bubullyhin doon sa paaralan na pinapasukan mo" gulat akong napatingin kay lola paanong- " i have my ways grand daughter! Osya tara na't nag hihintay na ang pag kain sa aatin masamang pinag hihintay ito" putol nito sa pag iisip ko atyaka tumayo sa pag kakaupo at dumeretso sa dinning area

Iling iling akong sumunod dito paanong nalaman yun ni lola? hindi kaya- Hindi! hindi! malabong mangyare yung iniisip ko dahil hindi ko pinapayagan na mag gala gala itong si lola. haysss bahala na nga!

Umupo na ako sa upuan ko at nag simula nang mag sandok. Sobrang aga pa kaya malabong malate ako agad ngunit gusto kung mag madali para naman makalanghap ako nang sariwang hangin at makapag libot libot sa M.U

—————-

NANDITO na ako sa harap ng university at pinag mamasdan ang malaking gate na nakatayog dito binubuksan lang ito kapag may sasakyan na papasok dahil ang pinaka entrance ay ang katabi netong maliit na gate sa gilid at may nag babantay na gwardya.

"Good morning manong ben" bati ko sa guard, tama kayo close ko ang matandang to pfft..

"Good morning din ija, napaka aga mo ata ngayon kumpra nung unang pasukan" saad neto

Nahihiya naman akong tumingin dito at may pakamot kamot pa ako sa batok ko "Hehe ako lang to manong ben, minsan talaga siraulo ako" dahil sa sinabe ko ay pareha kaming na tawa

"Osya sige na't pumasok kana habang kakaunti pa lang ang estudyanteng pumapasok" sabe niya kaya naman agad akong nag paalam dito at dumeretso sa paborito kung tambayan which is ang rooftop ng paaralan na ito.

WAIT FOR MY REVENGE(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon