CamiThe best days with Berett the past weeks became a nightmare when they met that man.
What was the name? Aaron. She was sure he heard that name right. Walang imik si Berett habang nagmamaneho ito pauwi. Hindi siya kinakausap. Hindi sinasagot ang mga tanong niya.
"Who was that guy, Berett?" Hindi na niya mabilang kung pang-ilang beses na niyang itinanong iyon sa lalaki.
Nakita niyang nagtagis lang ang mga bagang nito pero hindi sumagot at nanatiling nakatutok ang mata sa kalsada.
Malakas siyang napasigaw at pinukpok pa ng mga kamay ang dashboard tapos ay humarap sa lalaki.
"Damn it, Berett! Ano 'to? Paghuhulain mo ako? Who the fuck was that guy? I've never seen you shaken like that? An old flame? Lover?" Hindi na niya mapigilan na hindi sumigaw.
"No one," mahinang sagot nito.
"No one? Hindi ka magkakaganyan kung no one ang lalaking iyon. Syota mo ba?"
Napahinga ito ng malalim at umiling.
Mahina siyang napamura. "I need to know. Tanggap ko naman. Alam ko naman na marami kang naka-affair na lalaki. Ganoon din ako. Pareho lang tayo na maraming kung ano-anong experience noon. But the important thing is now. What we have right now," naiiyak na siya frustration at napasandal siya sa kinauupuan at napailing. "The past weeks was the best times of my life. With you. I don't know how. I don't what happened, but I know I feel the best when I am with you. And I know you feel that way too. Sinabi mo naman iyon. Nararamdaman ko iyon. Pero bakit bigla kang nagbago nang dumating ang lalaking iyon? Sino ba iyon? Bakit ganyan ang epekto niya sa iyo?"
"He is no one! I said he is no one!" Malakas na sigaw ni Berett at mabilis nitong ikinabig ang sasakyan sa gilid ng kalsada at malakas na sumigaw tapos ay pinaghahampas ang manibela. Gulat na gulat siya sa inakto ng lalaki. This was the first time that she had seen him acted like this.
Napalunok lang siya at nanlalaki ang matang nakatingin dito. Nang huminto si Berett ay hitsurang pagod na pagod ito at napasandal sa kinauupuan tapos ay napailing.
"I'm sorry," mahinang sabi nito at napabuga ng hangin tapos ay yumuko. "I'm sorry."
Napakagat-labi siya at naiiyak na nakatingin lang dito. Nang tumingin sa kanya si Berett ay kita niyang naiiyak na rin ito. Bakas ang matinding pag-aalala sa mukha. Maya-maya ay lumapit ito sa kanya at niyakap siya ng mahigpit.
"I am so sorry." Ngayon ay tuluyan na itong umiyak habang ang higpit-higpit ng yakap sa kanya.
"You tell me what is going on. We can figure this out together. I am here. I am not going to let you have this problem all alone," mahinang sagot niya dito.
Bahagyang lumayo si Berett sa kanya at hinaplos ang mukha niya tapos ay ngumiti ng mapakla.
"I am not a good person, Cami. I had too many dirt under my sheets."
"Who doesn't? Ganoon din naman ako. Gusto mo magbilangan tayo? How many men did I sleep with? How many women I had an affair with? Sasabihin ko sa iyo lahat. I am not afraid to tell it to you because those men and women are from my past. And I won't let my past to ruin the perfect present that we are having right now."
Pinahid ni Berett ang mga luha niya naupo nang maayos.
"He was Aaron. A former lover." Nahihiya pa itong tumingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
BAD DEAL | Bad Series 5 (on-going)
RomanceBerett and Cami never thought that they could get along with one another. After both of them suffered a heartbreak and both of them are members of the third sex, they decided to stick together. Had fun and let destiny decide for their fate. But an...