I was busy scrolling my facebook account when a post caught my attention.Falling game
Once you fall, you lose.I was confused about the falling game so I commented the post.
'Can i join?' Comment ko.
I continue scrolling while waiting for the response after a minute biglang may notif, I opened my notification I smiled nong makita ko ang komento nong nag post.
'Pm me.'
Dali-dali ko namang piniem ang babae. Iba talaga ang nagagawa ng bored o walang kachat. Jusko.
After ng ilang minuto ay nakapasok ako sa gc nila.
"5 pairs lang kayo ha, para naman maasikaso ko kayo." Chat ni Denise, ang admin ng game.
"Dapat madaldal ang partner ko kung hindi sasakalin ko. Joke." Chat naman ni Chloe.
"Sa'kin yung hindi ghoster." Allysa chatted.
"Sakin yung malaki ang cocomelon." Jay chatted dahilan para matawa ako.
"Ibigay niyo sa'kin 'yong mabait." Chat ko dito.
"Ako, Raf. Mabait." Reply ni Jay.
"Malandi ka talaga, Jay." Saway ni Alexandra.
"Oh, my baby is jealous." Pang-aasar niya rito.
Natawa naman ako sa kanila, ganon din ang iba. Sobrang daldal nila, mawala kalang saglit pagbalik mo sabog na ang messenger mo. Madaldal silang lahat especially Nikka.
"O 'yong mag partner d'yan, pakigalaw ang baso." Chat uli ni Denise.
Natawa nalang ako, may kani-kaniya na kaming partners pero wala sa vocabulary ko ang salitang 'first move' ano siya gold?
"Yung partner ko ghoster." Ani ko sa kanila.
"Check you message." Chat ng partner ko.
Pagkabasa ko non ay agad kong chineck ang message request ko, and that's it.
Fordy Sevilla sent you a friend request.
Inaccept ko agad ang friend request niya.
"Ang tagal mo, busy kaba sa iba?" He chatted.
Possessive yarn?
"Mahina ang signal." I replied, totoo naman kasi.
"Just accept the relationship status." Chat niya uli dahilan para tingnan ko ang notification ko, at yun nga may in relationship status. Inaccept ko yon dahil part yon ng game.
Ang maganda lang sa game na 'to kapag wala kang bf/gf ay pwedeng-pwede ka rito may prize kana may instant jowa kapa. But remember you're not allowed to fall inlove with your partner dahil kung hindi matatalo ka, at ikaw ang magbibigay ng prize sa partner mo.
5 days na simula nong nag start ang falling game namin and we have 2 days left I must say okay naman. Naging ka-close ko na silang lahat, mabait sila at masasabi kong wala silang problema.
"Hoy babaeta, kumusta na kayo ng ka-partner mo?" Chat sa'kin ni Nikka.
Hindi lang kayo ng partner mo ang ka-close mo, kung hindi pati narin ang mga kasama ko and si Nikka ang naging bestfriend ko. For the past 5 days we become friends close friends rather.
"Doing fine, kayo ba?" Tanong ko sa kanya.
"I-i think I'm falling..."
Nanlaki ang mata ko sa chat niya. Wtf? Marupok lang?
"Ganoon kadali?"
"Sweet e."
Natawa ako sa sinabi niya. Well, ako rin naman I feel something when everytime I talked to him. I got nervous when I saw his name popping up in my messenger, at kapag hindi siya nagpaparamdam I missed him. Bago lamg ito sa'kin. Hindi ko pa naman sinabi sa kanila because I'm scared... I'm scared to confessed because I'm not really sure about my feelings towards him. I have alot of what ifs. What if hindi niya ako gusto? What about me? I know I'm lose.
Hindi ko maiiwasan na hindi mahulog sa kanya kasi nasa kanya na lahat ng hinahanap ko sa isang lalaki. His sweet, caring, understandable, god-oriented. Pero what if laro lang talaga? What if hanggang don lang? How about me? How about my feelings?
Nagbalik sa realidad ang utak ko ng biglang tumunog ang messenger ko. "How about you? Wala pa bang nahulog sainyo?"
I immediately replied. "Wala pa." I lied.
Actually, I fall. Pero sa'kin nalang muna 'yon I'm not really for everything. I'm not yet ready to be rejected.
"Raf, 2 days left. Let's enjoy the remaining days." Chat sa'kin ni Fordy.
Nagtaka ako kung ano ang gusto niyang iparating, but he's right we need to enjoy the 2 days. We need to forget that this is game. Saka nalang namin iisipin yon kapag nasa oras na.
I sighed heavily. I know after this game babalik narin kami sa dati. Dalawa lang naman ang choices it's either magkakalimutan o itutuloy ang pagkakaibigan. But kaya ko ba? Kaya ko bang kalimutan siya?
"What do you mean?" I asked.
"Let's forget the game, I mean kalimutan muna natin."
"Fordy..."
Bakit siya ganon? Hindi ba siya aware na may masasaktan? I mean kapag ba nahulog ako? Sasalohin niya ako? Hindi ba ako magmumukhang kawawa sa huli?
"It's okay kung ayaw mo."
I chatted Nikka, about sa sinabi ni Fordy.
"So what's wrong? Feeling ko may gusto sa'yo si Ford."
"Feeling ko hindi." I hissed.
Feeling ko hindi, yeah. I mean his sweet and caring. Pero what if part lang ng game?
"Magkakaalaman na 'yan." She said. "You like him?" Dagdag pa niya.
Sasabihin ko ba? Well, malapit narin namang matapos.
"What if I say yes? I know I'm lose. I'm scared, beh... I'm scared to confessed kasi alam muna."
"Sabi ko na e, don't be scared. Just trust him. I know he likes you too, I can feel it."
Sana nga totoo, sana nga ganon rin ang naramdaman niya para sa'kin.
I took a deep breath.
Ang hirap pala ng ganito, akala ko madali lang mas mahirap pa pala sa totoong mundo.
YOU ARE READING
Through the years
Non-FictionThis story is based on real story. I create this story just to expressed the author's emotion though her life in rpw world.