"So, Nikka and Chris it's your turn." Chat ni Denise.
Ngayon na huling araw ng laro at ito narin ang araw kung saan magkakaalaman na. I feel nervous, pero I have no choice. I need to tell the truth. Bahala na. Tatanggapin ko nalang ang desisyon ni Ford.
"I'm lose." Chris said. Napangiti ako, sa ugali ba naman ni Nikka posibleng hindi ito mahulog.
"I'm lose too." Chat ni Nikka dahilan para tumahimik ang gc.
"Sanaol, ituloy na yarn." Basag ko sa katahimikan.
"Kayo na, Raf." Pang-aasar ni Nikka. Kung pwede ko lang sakalin 'tong babaeng 'to ginawa ko na. Kita mong kinakabahan ako rito.
"Wala pa si Ford." I replied.
Umalis muna ako sa gc at piniem si Nikka. I have alot of gc's, mostly ka-hood ko.
"Ayie, inlove beh?" Pang-aasar ko sa kanya, nag reply lang siya ng fuck you emoji. I laugh.
"Parang ikaw hindi ah." She replied.
"Sabihin muna na talo kana." She added.
Nagda-dalawang isip pa ako kung sasabihin ko ba, wala pa kasi si Ford. Siguro busy siya sa real world mostly kasi tanghali na siya kung mag online, ganito naman talaga dito. Hindi mo alam kung kailan sila magpaparamdam, kung kailan aalis at kung kailan babalik ang masaklap pa kapag aalis sila na hindi nagpapaalam, wala kang ibang magagawa kung hindi ang maghintay—maghintay sa isang taong walang kasiguradohan. Hindi mo naman kailangan magpumilit kasi in the first place libangan lang nila ang mundong 'to, hindi talaga ito ang mundong ginagalawan nila hindi sila dito nag e-exist at balang araw ang mundong ito ay magiging isang ala-ala nalang.
****
"Good morning, don't skip your meals."
Bungad na message ni Ford sa'kin, after the game tuloy-tuloy parin ang conversation namin he confessed thath he fall for me, I confessed my feelings for him, too, and he's happy.
Tinipa ko ang keyboard ko para replyan siya, ganiyan siya kapag siya ang naunang mag open may mensahe na kaagad akong mababasa.
"You too, have a nice day, Ford." I replied.
I scroll my Facebook and shared some memes on my timeline, naging hubby ko na ang pag sha-shared ng post sa timeline ko at kapag nakita ko na makalat na ang timeline ko ay agad rin akong naglilinis. Well that's life.
Napatingin ako sa message inbox ko ng may nag message sa'kin.
"Good morning beh, how's life?" Chat ni Nikka. I smiled when I read her message.
"It's okay, how about you? Kumusta na kayo ni Chris?"
After kasi ng game tinuloy rin nila ang sa kanila, I'm happy for my bestfriend. Alam kong masaya siya at the same time malungkot, minsan nalang kasing nag-ool si Chris dahil busy daw ito sa real world.
"Same lang naman, send kachat."
"Ako nga wala e, hinihintay kong mag ol si Ford."
"Kabahan kana baka may bago ng kalabing-labing." Pang-aasar niya.
"Fuck you! Pinag o-overthink mo ‘ko."
"What if may jowa siya sa real world kaya siya tanghali na mag ol, paano kana?"
"What if may jowa rin si Chris sa real world kaya siya madalang mag-ol, paano kana rin? Sige mag overthink kana." Pang-aasar ko rin sa kanya.
"Edi same vibes."
We both laugh, oo nga what if tama kami? What if may girlfriends sila sa real world? Wala namang kami pero kapag naiisip namin 'yon hindi namin maiiwasan ang malungkot, sino lang ba kami? Pang rpw lang kami malayo sa reality. Malayong dalhin sa totoong mundo.
YOU ARE READING
Through the years
Non-FictionThis story is based on real story. I create this story just to expressed the author's emotion though her life in rpw world.