Caroline
Pagkatapos kong sabihin ang mga katagang iyon ay naramdaman ko sa likuran ko si Kuya Sander. He tapped my shoulder kaya napabitaw kami ni Jacob sa pagkakayakap sa isa't isa. He just signaled us na lalayo sila kaunti para bigyan kami ng privacy.
Jacob hugged me once again. I feel him bury his face on my shoulder.
"Namiss kita, sobra, And I'm sorry dahil naging sobrang self-centered kong tao." Magsasalita pa sana siya pero napahinto siya ng magsalita ako.
"You don't have to say sorry. It's okay. I will be okay in time. Sorry din for not telling you what I really felt. I guess napag-usapan niyo naman na 'to. Yes, I like you Dev. Pero masaya ako para sa inyo ni Eliza. Ingatan mo siya, at sana ingatan ka din niya. "I said and hugged him tightly. After a couple of minutes ay bumitaw na ako sa pagkakayakap ko sa kaniya.
I cupped his face and smiled at him. Ang gwapo talaga nitong best friend ko.
"Dev, you will always have a special place in my heart. Can I say this?" tinignan ko siya. Huli na nang nalaman kong tumutulo na pala ang mga luha ko. I just felt his thumb on my cheeks, wiping the tears away.
"I love you, Jacob. Please take care, for me. I promise to be your best friend kahit na lalayo na ako." Kitang-kita ko ang pag sama ng tingin niya sa akin. I just smiled at him.
"I will pursue my career abroad, best friend. You can still contact me naman, but please, allow me to heal first. Okay lang sa akin, pero masakit pa rin eh." I said, hindi ko na sinubukang pigilan ang pagpatak ng luha ko. Gusto ko ring ilabas 'tong mga 'to sa huling pagkakataon.
"Contact me, kapag tingin mo handa na ako." I added and smiled at him. Niyakap niya ako ng mahigpit. Narinig ko na rin ang paghikbi niya.
"I love you, Caroline. Please take care too, and come back when you are ready. I will wait for you. We will wait for you." He whispered in my ears, and I feel him kiss my forehead.
Tumango ako sa kaniya at pinakatitigan siya ng ilang minuto pa. I just want to memorize his face. Alam kong parang tanga na 'tong ginagawa ko, pero huli naman na 'to. Nang makuntento na ako ay binitawan ko na ang mga kamay niya at saka tumalikod at naglakad palayo sa kaniya.
YOU ARE READING
Too Far
Teen FictionA lot of people say that you can't love your best friend more than you should do. Ika nga nila, you can't have it all. That's why when I started to feel this feeling, I know that I'm in big trouble. Dahil alam ko naman kung saan lang ang lugar ko sa...