I saw her on one corner sitting perfectly. Kakausapin ko na yung taong mahal ng mahal ko. She smiled when she saw me. Kita ko sa kaniya na kinakabahan siya.
"Hi, Caroline. This will be my first time talking to you, so please pagpasensyahan mo na. Kinakabahan talaga ako." I just smiled at her. Sino bang hindi magugustuhan ang isang Eliza Ramin? She's so close to perfect.
After telling me that Jacob kept on telling stories about me, nakita kong nag pause siya at tinignan ako na para bang hindi pa siya sigurado kung sasabihin niya ba o hindi.
"Spill it, Eliza. It's okay, I will be okay."
"Caroline, I'm sorry." Panimula niya. I just looked at her waiting for her to continue. "Kami na ni Jacob."
Mas doble pala yung sakit kapag sa kanila na nanggaling mismo. Akala ko okay na ako sa iyak ko kagabi. Akala ko ayos lang. Akala ko tanggap ko na talaga.
Ang hirap pala magpanggap talaga.
"So, I guess you already know that I like Jacob," I said, straightly.
"Yes, Kendrick told us. Hindi niya na napigilan sarili niya. Kasi iniisip ka niya, and I'm really sorry." She said. "Sana nalaman ko ng mas maaga para lumayo na lang ako. Nagpapakasaya ako habang may nasasaktan. I'm so sorry, Caroline." Dagdag pa niya.
I just smiled at her. At least she acknowledges my feelings. "Don't be sorry for loving someone, Eliza. Wala kayong kasalanan. Walang may kasalanan. Don't mind me, I will be okay." I assured her.
"As long as Jacob is happy, then I am happy too." She was just looking at me. Ang mga luha ay nagbabadya ng bumagsak.
"Please take care of him, for me. Love him with all your heart." I said once again before I excuse myself and bid her goodbye. The moment I turn around and my back faces her, I already feel my tears cascading down my face.
Umiiyak na naman ako.
YOU ARE READING
Too Far
Teen FictionA lot of people say that you can't love your best friend more than you should do. Ika nga nila, you can't have it all. That's why when I started to feel this feeling, I know that I'm in big trouble. Dahil alam ko naman kung saan lang ang lugar ko sa...