*toink*
WTF? Asan ako? Panaginip lang yun? Omo! Anong problema ng utak ko?
Nilibot ko ng tingin ang buong kwarto. Now I know, nasa clinic ako.
"Oh! Gising ka na pala. Eto pagkain o, binilhan kita." Sabay pakita ng supot.
"Bakit ako nandito? Anong ginawa mo sakin?" Mapanghinala na tanong ko.
"Nahimatay ka kasi nung hinila kita. Kaya dinala na kita dito sa clinic." The hell. Wala naman akong alam na may sakit ako.
"Bakit daw ako nahimatay?"
"Nahilo ka lang daw. Masakit pa ba ang ulo mo? Matulog ka kasi ng maaga, huwag yung makikipagdate ka pa at inisipin ang magagandang nangyari sayo tsaka kumain ka ng marami huwag kang magpapalipas. Hindi yung nakain ka e, pinag-uusapan niyo ang mga lalaki." Wow! Ang kapal ng mukha niya.
"Hoy! Wag mo kong mapagsabihan ng ganyan! Ang kapal ng mukha mo, akal mo kung sinong perpekto."
"Kung hindi ka kasi nakikipagdate sa dis-oras ng gabi edi sana wala ako sasabihin sayo. Sa susunod na magde-date kayo gawin niyo sa umaga ha?" Sabi nito ng nakangiti na parang baliw.
"Sorry naman ha? Kasi po Tay, hapon po kami nagdate hindi ko na po kasi namin namalayan ang oras kasi masaya kami. Don't worry Tay, next time aagahan ko na ang gising ko." Nakita ko ang pagka-irita niya sa sinabi ko. Ano ka ngayon?
"Tss. Hindi kaya, yung date naman natin ang iniisip mo kaya hindi ka makatulog? Well, kung ganoon it's okay with me." Ngumisi pa ang loko. Yan pala ang gusto mo ha?
"Alam mo, usong uso pala ang mga feelingero at assumero dito sa Pilipinas. Omg! Nasa paligid lang sila baka mahawa ako. Omg! I should protect myself or maybe Prince Kai would protect me." Nagtiim ang bagang niya. Bahala ka nga diyan kumukulo ang dugo ko sayo.
Tumayo na ako at umalis dun. Kaso napigil ako ng may humawak sa braso ko.
"Ano na naman ba?" singhal ko sa kanya.
"Kailangan mong magpahinga. Excuse ka na sa klase mo. Kung gusto mo ako nalang ang aalis. Kainin mo nalang yung pagkain bago ka matulog baka lumamig pa yan. " Yun naman o! Excuse ako.
"Okay. Tsupi na. Ayoko makita ang pagmumukha mo. Layas. Shoo! Shoo!" With matching movement pa yan.
Kaagad naman siyang umalis. Hohoho! I'm alone here with my bae's. Foods.
Pagkatapos ko kumain ay napunta na ko sa dreamland.
****
Third Person's POV
Nang makita ni D.O na nakatulog na si Enniah, agad siyang limabas kung saan siya nagtago. Hindi talaga siya totally na lumabas, nagtago siya sa office ng doktora sa clinic.
Nakita niya na payapa na natutulog si Enniah. Umupo siya sa tabi nito. Hindi niya ma-iwasan na hindi haplusin ang mala-anghel nitong mukha.
"Alam mo nakakainis ka. Sabi ko naman sayo babalikan kita e. Bakit naman nagbago ka agad?
Eto na ako o! Galit ka pa rin. Hindi ko alam kung bakit ka naiinis sakin e dapat na ako ang mainis kasi nagde-date ka pa ng iba, nandito na naman ako."
"Hmmm." Para namang gising si Enniah at sumagot ito sa kanya.
"Sige. Tulog lang. Para naman hindi mo ko tarayan kahit ngayon lang." Napangiti si D.O. Hindi niya inasahan na kakausapin ang isang tulog. Tumakas pa nga siya sa isang subject niya para mabantayan si Enniah. Buti nalang at half day lang siya.
"Buti napagtitiisan pa kita, pasalamat ka mahal
kita." Patuloy niyang hinahaplos ang makinis na mukha nito. Pinagmamasdan niya lang ito nang maalala niya yung pinag-usapan ni Enniah ay ng kaibigan nito.
"Ah, oo nga pala, kamusta naman ang buhay kasama ang EXO? Imagine classmate mo na nga, kapit bahay mo pa! Swerte mo, sis! Ikamusta mo nakang ako kay Luhan."
"Ayos naman, masaya lalo na pagkasama ko si Kai." Nakangiti nitong sabi.
"Balita ko nagdate daw kayo? Kamusta naman? Anong nangyari? Kwento mo na!"
"A-ayos lang rin. Masaya at sobrang nakakakilig. Ang pogi talaga ni-"
Hindi maiwasan ni D.O. na mapakuyom ng kamay. 'Kai na naman.' Sabi ng isip niya.
"Nakakainis ka, Kyungsoo." Nagulat si D.O. nang magsalita si Enniah.
'Pati ba naman sa panaginip mo, naiinis ka pa rin sakin? Hanep na buhay 'to. '
"Sorry na, baby. Nagseselos lang naman ako e. Kaya don't you ever date anyone except me. Ako lang ha? At tsaka wag masyadong si Kai ang bukambibig mo ha? Nandito ako. Sorry." D.O. said as he kissed Enniah's forehead.
Sa kabilang dako naman....
"Sige lang magpakasaya ka lang Enniah. Sulitin mo na ang mga masasayang araw nito dahil mapupunta rin sakin si Kyungsoo." Nakangising sabi ng dalaga habang tanaw na tanaw ang natutulog na si Enniah at D.O.
"Henry!! Tingnan mong mabuti ang mukha ng dalawang iyan. May ipapagawa ako sayo." Tawag nito sa alagad niya.
'Maghihiganti ako, tandaan mo iyan Enniah. Humanda ka na.'
~'~'~'~'~'~'~'
A/N: Sorry na, guys. Binago ko yung chapter four. I can't stand kasi na may ganung scene. Masyado kasi akong mabait, actually jongdae lang talaga yun dapat pag 15 reads na siya, babaguhin ko na. Kaso tinamad ako. Hahaha, bata pa kasi ako e. Pagkaya ko na, pag nasa right age na ko. Yun lang. I love you, guys!!!
BINABASA MO ANG
My neighbor is EXO (EXO D.O FANFIC)
Fiksi PenggemarWhat if one day you saw a wishing star? At kahit bitter ka sa wishing star dahil may past yan sayo ay nag-try ka pa ring mag wish. Akala mo wala lang. Kasi nga dun sa past na yun. Then one day. Bigla na lang. . . . . . . . Natupad yung wish mo... Y...