EXO3- Reason behind it

187 3 0
                                    

Enniah's POV

"Disappointed? Don't worry." Then he kiss me right to my cheeks.

I froze. Wengya! Naramdaman kong nag-iinit yung pisngi ko.

"Pfft. So I have this kind of affection to you. I see." ngingiti-ngiting sunod sunod ang pagtango niya.

Pinalo ko lang siya ng isang beses at umirap.

"We're here." At doon lang ako napatingin sa tapat namin, meron doon na napakagandang bahay. Sobra sa ganda. Sa bahay na minsan na niya akong dinala.

Bumaba na siya at pinagbuksan ako ng pinto. Hawak-hawak niya ang kamay ko habang dire-diretso lang kami papasok. Nang sinalubong kami ng Lola niya.

"Oh, hijo. Buti at nakarating kayo. Halika na sa dining. Marami akong pinahandang pagkain." Nakangting turan niya at niyakag kami sa dining. Marami ngang pagkain ang nakahanda doon.

"Maupo kayo." sabi ng Lola ni Kwago. Pinaghila naman ako ng upuan ni Kwago kaya umupo na ako. Baka makagalitan pa ako ni Lola Amanda. Umupo naman si Kyungsoo sa tabi ko at katapat ko si Lola.

~'~'~'~'~'~'~

Nagsimula na kaming kumain nang magsalita si Lola Amanda. Nasanay na akong tawagin siyang ganoon noong kami pa ni Kwago.

"Hija, alam kong may hindi kayo pagkaka-unawaan nitong apo ko. Pero sana maayos niyo ito. Alam mo namang botong-boto ako sayo, una palang kitang nakita. Alam kong ikaw na ang nararapat sa apo ko." Natahimik ako at napatigil sa pagkain.

"Alam mo hija, kung ano man ang ginawa ng apo ko, patawarin mo na siya. Alam mo bang ang dami dami na niyang ginawa para lang sayo. Inii-stalk ka pa nga niyan eh!"

Napatingin naman ako kay D.O. What?! May stalker pala ako! Namula ang tenga niya. Sabay kamot sa ulo.

"La, naman! Sikreto lang natin yun. Wag na po kayong maingay!" natatarantang sabi niya.

"Ay! Naku! Ikaw talagang bata ka."

Inapakan ko siya patago sa ilalim ng mesa.

"Sige po, ipagpatuloy niyo lang po." sabi ko ng naka-smile. Kailangan yun no!

" Hindi mo ba napapasin na laging may nakasunod sayo? Aba'y lagi ka niyang pinapasundan! At pagka-uwi niyan e, magtatanong agad yan "Anong nangyari kay Enniah, Ano?! May nangyari bang masama?! Sinong kasama niya buong araw?! Kumakain ba siya ng tatlong beses sa isang araw? Masustansya ba ang kinakain niya?! Ano?! SAGUTIN NIYO KO!" Sabi ni Lola ng may movements pa.

"Lola naman! Tumigil na po kayo! Nakakahiya po kay Enniah!" Sabay tatayo siya pero pinigilan ko. Napatingin siya sakin tapos umupo na.

"Umupo ka. Wag kang magulo!" May diin sa bawat salitang sinasabi ko. With a FAKE smile flastered on my face.

"Ituloy niyo po, Lola."

"At eto pa! Ang pinakamalala! Classmate mo siya diba?" tanong sakin ni Lola at tumango lang ako. Pero yung katabi ko ayaw paawat tinignan ko lang siya ng matalim at tumahimik na rin naman.

"Ayon nga, kaya mo yan Classmate dahil nagrequest pa yan sakin at sa mga kaibigan niya na lumipat sa Section niyo para mabantayan ka niya. Pati na rin yung paglipat nila sa katabing bahay niyo ay plano niya rin. Mas mabuti na raw na siya ang nagbabantay sayo kaysa dun sa mga bodyguard na walang kakwenta-kwenta. Bantay sarado ka na, hija. Goodluck nalang sa'yo. Hahahaha." Lalo akong nainis nung nalaman ko kay Lola na kaya pala sila lumipat dahil plano niya 'yon!

Tinapakan ko ang paa niya at sinipa-sipa. Napa-'ouch' siya pero walang sound.

At nagkwento pa si Lola tungkol sa pinag-gagagawa ng apo niya.

~'~'~'~'~'~'~'~

Pauwi na kami dahil 8pm na ng gabi.

"Hija, bumalik ka ulit ha? Marami pa kong iku-kwento sa'yo" sabi niya na excited.

"Lola, tama na po. Marami na layong nasabi. Nakakahiya na kay Enniah!" reklamo naman ng isa.

"Hmp! Umalis na nga kayo! Ikaw, Hija, mag-ingat ka diyan kay Kyungsoo baka anong gawin niyan sayo sa daan." Tatawa-tawa at parang kinikilig pang sabi ni Lola. Hayst. Mga lola talaga!

"Opo, mag-iingat po ako. Salamat po ng marami." -ako

"Alis na kami, La." Sabi ni D.O. Tapos nilagay niya ang kamay niya sa baywang ko pero tinabig ko iyon. Tinignan ko siya ng masama.

"Bakit? Ano na namang ginawa ko, girlfriend?!" Takang tanong niya.

"Yan! Diyan ka magaling! Kung ano anong pinagsasabi mo sa Lola mo! Bakit sinabi mo na tayo parin at may mis-understanding lang tayo? Matagal na tayong break, Kyungsoo!" Inis na sabi ko sa kanya.

"No, baby. Ibabalik ko kung ano tayo noon. You will love me more than the way you love me before. I'll make you love me over and over again. I love you, baby. Kalimutan na natin ang nakaraan. Magsimula tayo ng bago. Please." nagmamaka-awa niyang sabi at hinawakan ang kamay ko. Nilagay niya iyon sa dibdib niya kung nasaan ang puso niya.

"Nararamdaman mo ba siya? Ikaw pa rin ang sinisigaw niya. Ikaw lang. Wala ng iba. Bumalik ako dito para bumalik ka sakin. Bahala na kung ipagtabuyan mo ko. Pero I will make sure mamahalin mo ko. Gagawin ko ang lahat mahalin mo lang ako. So please Enniah, give me this chance." He pleaded.

But I know, wheter I will give the permission or not, gagawa't gagawa siya ng paraan.

"Please?" Honestly, I don't know what to answer. I look at him. Alam niya na hindi ako sasagot, na nag-aalangan ako. Pero..

"Okay, I take that as a yes." He smirk devilishly, gagawain niya talaga ang lahat. Ganoon siya ka-unfair. Wala pa kong sinasabi, may desisyon na agad siya. *sigh*

~'~'~'~'~

Bago ako bumaba ng sasakyan, may sinabi siya na ikinatindig ng balahibo ko.

"I'll make you love me, Enniah. Because you're mine."

At tuluyan na akong bumaba at dali daling pumasok sa bahay namin. Narinig ko nalang ang pagtunog ng gate nila dahil sa pagpasok niya. Kinapa ko ang puso ko, ang lakas at ang bilis ng tibok nito!

~'~'♥♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♥~'~'

A:N/ Hindi magkaconnect 'to sa lahat ng gagawin kong story.

Thanks sa support. Keep reading this. Leave a comment and vote, Jebal.

Next update will be.....................................................................

pag sinipag ako! Wala pa kong update sa His Fangirl. Itatype ko nalang yun e. Pero inuna ko muna 'to. Haha

----xoxo Noona A

My neighbor is EXO (EXO D.O FANFIC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon