Chapter One: Meet the Characters

7 0 0
                                    

{Chinette’s P.O.V}

“Chinette wake up! It’s already 6:30 in the morning! It’s your first day in school remember?! So please wake up!” my mommy knocking on my door, my room is always lock so she can’t disturb my sleep.

Hay hell day, going to school every morning well except for Saturdays and Sundays. Hey readers! Do you know how to put me in a bad mood everyday? By waking me up at fucking 6:00 in the morning when I planned to sleep at fucking 12:00 PM.

 

~At School (Mt. Olympus High)~

Oha saan ka pa! ganda ng pangalan ng school namin no? Pang greek lang ey! HAHAHAHA Tapos ang uniform pa naming ay long sleeves pero maikli yung palda hanggang tuhod tapos di kami nakablac shoes naka hills kami. Kilig. Im si granda. Ewan ko kay principal Grace Decosta kung anong natira at ganyan ang pinangalan sa school na to, well! Kaya nga sumikat ang school nato e dahil narin sa pangalan at meron naring 10 other branches naito sa buong mundo. Yayamanin!

I saw my bestfriends, Dana Flinched The new Captain of Table Tennis. Jane Fixer The new president of the student council and Lye Maidstone The new captain of M.T.O (Mt. Olympus)Dancers. Oh I forgot to mentioned my name, Well! I’m Chinette Stirling The new Captain of M.T.O (Mt. Olympus)  Singers.

“Hey girls! How’s your weekend? Mine is cool. I missed you guys so much.” Tanong ni Dana sabay group hug samin.

Hello naman diba?! Lahat kami half si Dana british, si Jane naman californian, si Lye canadian and me the great me is american. Pero dalagang filipina kami no! Dito na din kasi kami lumaki so yon so we can speak tagalog fluently.

“Hmmmp, It’s fine. Pumunta kami sa boracay, Family vacation again. Madaming artista pero hindi ako nagpapicture because you know it’s not my thing.” Pagkwekwento ni Jane ng vacation nya

“Aaaaaaaaaaaaaaaah! Andyan na ang TroubleMakers!” sigawan ng mga school mates namin

“Really? Oh come on!”  -____- sabay sabay naming sabi kaming apat

Do you know The Trouble Makers? Not the one that doing acapellas ah! It’s Treble Makers and this bunch of slut are Trouble Makers, get it?!

Hayaan nyong ipakilala ko sila sainyo! The Trouble Makers. Famous band here in the philippines well some other countries too. Well here’s the members.

Wade Macklin. The vocalist and rhythm of the band and also known as Mr. Cassanova, I don’t get it! Many girls dying just to have him, fuck he’s a cassanova! Don’t you see? That guy don’t take girls seriously, for him girls are just pets or dolls na pwedeng paglaruan. That’s why I hate him that much.

Blake Johnson. The lead guitarist of the band and also known as Mr. Gentleman, well he is gentleman but dana hate him sabi nya si blake daw gentleman lang daw sa mga magaganda kung baga namimili lang daw ng rerespetuhan kung baga para sakanya cassanova din daw si blake as well as wade.

JC Collins.  The bassist of the band and also known as Mr. Romantic, why? Because every year, every valentines day he granted some wishes. He’s dating a fan every year  and giving them flowers, but jane? I don’t know. She don’t get the point of JC she said “What’s the point of dating someone or giving flowers to a fan if you don’t even love her.” Well that’s so on point dude! And……

 Reid Epstein. The drummer of the band and also known as Mr. Childish and easy go lucky, for reid just go with the flow feel like your on top of the world. But Lye hates him she said that Reid needs to be mature sometimes so galit din sya kay reid.

I forgot to mentioned, Gwapitos sila to the highest level kaso nga lang galit kami sakanila. 17 years old lang din sila.

Back to the reality! Nandito kami sa harap ng Mt. Olympus High  dahil natulak lang naman kami ng mga bruha naming kaschool mates dahil sa troublemakers na yan- Again. Really?

Mas lumakas ang hiyawan to the point na mababasag na yung eardrums ko I mean namin dito! Haller! May lumabas na gwapong lalaki sa magandang kotse PORSHE ey!

“OMG! REID! REID EPSTEIN! GOSH WHY SO GWAPO!---- KYAAAAAAAAAH!”

“OMG! OMG! ANG POGI NI REID!”

Bigla namang nagsalute si reid samin, well sakanila because were not their fans. Sooooo.

“Attention seeker. Kala mo 10 years old eh. Ts.” Pabulong na sabi ni Lye kaya natawa kaming tatlo pero slight langs.

May bumaba ulit but now with flowers na, white roses! Nyeta hiyawan nanaman sila. -_-

“Hey JC! Over Here! JC Collins Mr. Romantic! Please notice me!”

Bigla naman syang nilapitan ni JC at binigyan sya ng white rose bigla namang natulala si girlalu! Ngumiti nalang si JC.

“Me too! JC.”

“Hey JC! Please notice me here!”

Well lumapit din si JC sakanila and he’s giving them flowers.

“Pacool ka naman ho masyado manong.” Bulong ni Jane at natawa nanaman kaming tatlo

At sumunod namang bumaba ng kotse ay si….

“Blake! My Baby!” G. # 1

“Wait he’s my baby!” G. # 2

“No! He’s mine!” G. # 3

“No! Mine!” G. # 4

Mabilis naman napansin ni blake yung mga babae so nilapitan nya

“Oh! Girls naman. Namiss nyo naman ako masyado! No fights just love, just give me a hug!” sabi nya at binuka ang kanyang mga kamay na para  bang may yayakapin, and niyakap naman nila si Blake.

“G na G naman si koya.” Pabulong na saad ni Dana sabay irap

At mas lumakas pa ang tilian to the point na basag na ata eardrums ko paano ba naman kasi biglang lumabas sa PORSHE si tanga….

“Wade!” G. # 1

“Oh my god namiss ko sya!” G. # 2

“Date me please!” G. # 3

“Me too.” G. # 4

“Date me!” G. # 5

“I’m always available but never single.” saad ni wade then he winked, nagsikiligan naman yung mga babae sa paligid

“Nakakasuya na kamo.” Sabi ko tapos pasok sa loob ng campus sumunod naman yung tatlo

~At Mt. Olympus High Amazing garden.~

“Nakakasuya yung pagmumukha ni Wade nyeta!” Sabi ko sabay higa sa damuhan

“Well! Blake too chinette.” Sabi ni Dana sabay higa rin sa damuhan

“Well girls don’t forget jc, sweet?! Come on.” Sabat ni jane sabay nakigaya nadin samin sa paghiga sa damuhan

“Oooops! That immature Reid may saltik sa ulo Epstein  too. May pa salute salute pa syang nalalaman kanina. Kainersh!” Dagdag pa ni Leye at humiga narin sa damuhan, nakahiga lang kaming apat dun at nakatingin sa walang kamatayang kawalan.

Because Of My Second NameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon