CHAPTER NINE: ang katalinuhan ni jane fixer

5 0 0
                                    

LYE’s POV

Nasa loob na kami lahat ng classroom. Pagod at pawis. Yung iba umitim dahil sa tirik ng araw. Kapagod. Hustle!

“Oh kamusta ang paghahanap? nahanap nyo ba yung mga pinapahanap ko? Di lang dyan nagtatapos yung activity nato. Dahil 1 to 19 ibibigay nyo sakin kung hanggang ilang taon sila pwedeng mabuhay at 20 to 52 naman kung anong definition ng mga hayop nayan.” Sabi ni Rosita sabay ngiting tagumpay. Siguro feeling nya walang makakakuha ng 10 points para sa quiz naming 1 to 50. Sayang 10 points no!

Biglang tumayo ng upuan si jane at nagtaaas ng kamay

“Ano yon ms. Fixer?” tanong ni mam Rosita sakanya

“I have a deal for you mam.” Diretsong sagot ni jane. Ngumiti sya nung una ngunit naging Seryoso yung mukha nya at feeling ko may nakagawa sakanya ng kasalanan. Pag seryosong seryoso ang mukha ni jane may hindi talaga magandang mangyayare. At may nasesense talaga akong di magandang mangyayari ah.

“What is it ms. Fixer?” nakataas na yung kilay ni mam

“I will answer all of that 1 to 52 all by myself in one condition.”confident na confident na sabi ni jane. Oh-oh sabi na e.

Ang pinakaayaw talaga ni jane e yung pinapahirapan sya para lang sa wala. Gagawin nya ang lahat makuha lang yung dapat sakanya. At feeling ko kaya sya ganyan ngayon kasi pinaasa sya sa wala nitong si Rosita.

“And what is it?”

“Lahat kami perfect sa quiz na ibibigay mo sa next meeting nyo samin.” Confident tone.

“E paano kung hindi mo masagot lahat ms. Fixer? Wag puro yabang ang gamitin ha. Di mo ikakaasenso yan.” biglang ngumiti si Rosita. Nako mam maling tao ang kinalaban mo.

“We will face the consiquences, lahat kami zero sa seatwork mo.” Biglang ngumiti si jane na parang may iniisip syang di maganda. “ Pero pag nasagot ko lahat ng to after mong iperfect ang quiz namin you have to quite teaching here in this school. You doesn’t even belong here. So it’s a deal?” Nanlaki naman yung mata ko sa sinabi ni jane. Halos kaming lahat nanlaki pero walang nagsasalita saamin dahil yung iba takot talaga kay jane.

“Pag hindi mo nasagot lahat magdrodrop ka sa school nato.” Nako jane wag kang pumayag! Idrodrop kanila pag natalo ka.

“DEAL.” So its final. Hell. Patay na grades ko nito. Jane! Malapit ka nanaming paglamayan. Nagaalala ako para kay jane.

 

[JANE’s POV]

 

Ano daw?! Ay nyeta! Binabad nya na nga kami sa initan tapos pinartner pako sa isang takas sa mental na halos mabatukan ko na sa inis tapos gaganyan ganyan sya? Ay! Napakawalang kwnta naman ng teacher nato! Paasa.

Kumulo yung dugo ko dahil doon kaya tumayo ako at nagtaas ng kamay.

“Ano yon ms. Fixer?” tanong sakin nitong paasa naming teacher. Humanda ka! Gaganti ako. Mapapahiya ka. I promise.

Tumingin lahat ng kaklase ko sakin.

“I have a deal for you mam.” Diretcho kong sagot sa bugnutin nato. At sabay ngiti

“What is it ms. Fixer?” nakataas na yung kilay nya. Mukha syang seahorse. Di bagay. -_-

“I will answer all of that 1 to 52 all by myself in one condition.”confident na confident kong sabi more on offer sakanya. Mas lalong tumaas yung kilay nya. Daaaah! Mukha na syang paniki.

Because Of My Second NameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon