Chapter 3

3 4 0
                                    

The sunlight through the window wakes me up, It's my daily routine to brush my teeth and take a bath, pagkatapos ko maligo ay nag bihis muna ako ng pambahay, saturday pala ngayon kaya wala kaming pasok, obviously!. nagbasa basa muna ako ng stories na paborito ko it is written by  Nora Roberts, medyu nakakarelate din naman ako sa story niya kaya feel ko siyang basahin. It's missy's birthday today kaya nag handa na ako ng isusuot ko later , no need to wear fancy clothes since  hindi naman madami yung exposure ko dun sa bahay, Missy will definitely to shine because it's her day.

 It is already 2pm ng hapon kaya kinuha ko na ung isusuot ko it was  elegant little black dress that fits on me, I do my make up wala namang gagawa sakin nun ako lang mag isa remember?  naglagay lang ako ng light make up to lighten my face no need for too much make up on it I belive that I am beautiful of course, I have this long lashes with a hazel  round asian eyes with a pointed nose and have an ash brown curly long hair with a thin heart-shaped lips. My dad has a hazel color eyes kaya dun ako nagmana sa kanya, nagsuot din ako ng necklace ko at naglagay ng perfume, agad naman akong bumaba sa parking lot at sumakay sa kotse ko.

After a minutes a go I arrived nakita ko na yung mga guest ng kapatid ko andami nila maybe mga classmates niya tanaw ko din yun mga business partner ni dad they are talking with each other ano kaya pinag uusapan nila syempre business pa din diba, hayst business man.

" ate andito kana pala". 

" what the!!....". gulat kong sigaw sa kapatid ko na  biglang sumulpot ng hindi ko alam kung saan siya nanggaling.

" ang panget ng reaction mo ate hindi bagay sa suot mo HAHAHAHA". Tawa pa niya habang nakasilip sa bintana ng kotse the fudge with this woman, inirapan ko lang siya at bumaba na sa kotse.

" Happy birthday li'l sis".  I was about to kiss her 

" ate malaki na ako no need to say that tsaka don't kiss me yuck, don't you aware about covid duh". diri niya pang sabi sakin habang natatawa, inambahan ko naman siya ng suntok pero tumawa lang talaga siya, ang lakas talaga mang asar hindi na nagbago.

" you were already 18 Missy kaya act as your age okay, where's mom?". lumakad na ako papasok sa loob, nakita ko kung gaano ka bongga itong celebration ng kapatid ko it was a garden gala party, sayang pera tss.

" she's assisting the guest po ate maya-maya kasi mag sisimula na ang party".

" okay". I am heading to my dad's spot may kausap siyang mga business partners niya kumaway ako ng makita ko siya tsaka naman siya tumayo at inakay ako sa  may inupuan nila.

"David ang ganda pala talaga ng anak mo, she's like her mother Amelia". ani nung isang medyu may edad na pero he looks very masculine at the same time handsome kahit medyu matanda na siya, nahiya ako bigla sa mga compliment nila.

" Cassidy Monseratt my daughter she will be the soon designer of MM company". pagpakilala pa ni dad sa akin kaya isa isa naman akong nagbigay galang sa kanila, I bowed my head as a sign of my gratitude to meet them.

"hello po". kasabay ng pagbati ko ay ang pag-ngiti ko sa kanila.

"Goodluck for your journey ija I will be glad to meet you soon at the company",  ani tita  Mureen, she's Samira's mother, yes we're cousins.

"I will too soon tita". ngitian ko siya bago ako nag paalam sa kanila pinuntahan ko muna si mommy nakita ko siyang nag assist ng mga bisita din niya, natawa ako ganun naman talaga yun diba bisita mo yun you are responsible to take good care of them. I don't have one kaya wala akong aasikasuhin dito.

"mom, take rest for a while okay".  lumingon naman agad siya sa akin at niyakap ako

"how are you Cassidy bat ang tagal mong hindi bumisita sa bahay?". medyu nagtatampo niyang tanong sakin, napangiti naman ako I think she really misses me.

I LOVED YOUWhere stories live. Discover now