94

9 0 0
                                    

Zero's

" Kopiko. "
Abot niya sa akin sa harap ng pangatlong row ng shelf in the engineering section books. 

It was the day I borrowed the book.

Day two of us.

" Ano? pinapabigay ba uli ni tita mama? " Kuha ko ng bote.

" Tado, ako na ngayon nag bibigay. "
Hampas niya sa akin na ikinatawa namin ng mahina since nasa library kami.

" It was the day you gave me notes, Zero. "
Tingala niya sa librong pinag aawayan namin para hiramin.

" Why?.. "
tanong ko sa sarili ko at sa kaniya.

" Anong why? "

" Why are we doing this Vi? "
tingin ko sa kaniya hindi ko matanto, I suddenly feel a lump in my throat. Hindi ako makalunok.

Hindi ko alam bakit natatakot, nalulungkot ako sa bawat pinupuntahan namin.

I get to take a picture of my view, yung siya at sa kung saan kami ngayon.

' Hindi ba dapat masaya tong araw na to? '

" Napapagod ka na ba? "

" Hindi sa ganon Eros- "

" Eh Bakit? Lalaban tayo diba? " 

Makaawa ko.

He just nodded and smiled pero he seemed tired. His nod seems insincere.

' Hindi ko maintindihan. Lalo ko lang sinasaktan yung sarili ko, yung sarili niya, yung kami. '

" I just want to go back to where we started Zero. Six days.. " Bilang niya sa kamay niya nakangiti habang naka tungo.

" Six days pa akong lalaban para gagaling na  talaga ako.. "  he looks back at me smiling with thousand cluster in his eyes.

May pinapahiwatig pilit kong intindi, pero wala talaga akong maintidihan. Halo halong emosyon ang bumabalot sa dibdib ko.

Natatakot ako...

" Gagraduate pa tayo diba? " tanong niya sa akin ng hindi ko matigilan yung luha sa mata kong pumatak at tumalikod.

" Zero? " I silently wiped my tears and looked up preventing them from falling.

' 6 days Vi.. nag hahanap parin kami ng pag-asa mo pati ng pag-asa ko. '

" Zero umiiyak ka ba? " 

" Ah hindi napuwing lang ako.. maalikabok kasi yung shelves "
I sniffed one last time and looked at him again.


----------I gotta stay strong for the both of us. For him. ---------------------tweet.
Hanggang ngayon hindi parin kami makahanap ng donor, 6 more days Vivre. Kapit ka lang...
Kakausapin ko pa si Grandma about your condition.

" Oo gagraduate pa tayo Vi. Ako pa mag papagawa ng bahay natin. " I smiled as I kiss his forehead while wrapping my forearm on his waist and we both turned again to the book we borrowed.

" Diba ikaw yung nag lagay ng chicken wings sa table ko non? " Tanong niya sa akin.

" At inilagay mo din yung libro nung mismong araw na yun. "

I nodded and chuckled silently.

" Halos mamatay ako sa kaba nung ilagay ko yung dalawang yun. " I remember how nervous I am to not get caught by him that time.

" So nandito ka nga nung time na yun? "

I nodded.

' Binabantayan kita non. It was back's then mission na niloko lang ako ng tito ko na kuya ko pala. I guess everything happens for a reason, Vi. Ikaw na naging rason ko para mabuhay. '

" Naguguilty ako na ako yung dahilan bat lumipad manok mo- "

" ZERO- "

" Shhh! "
I covered his mouth from his clamor dahil sa asar ko.

" Ang dami nung binigay mong chicken wings non! Ano? Ako ba yung gusto mong paliparin that time? " 

Natawa ako sa reasoning niya. I will miss this I guess?

" I remember that you played my LOL acc nung hinahanap mo ako and that's when you meet Hee and Sunoo dun sa comp shop malapit dito. "


He smiled.

" I know how to play noh. " Clicked niya ng tongue.

" Hindi halata. " Irap ko ng mata sa kaniya.

" Sus kung hindi ako yung tumira, talo kayo. " iling niya and pursed his lips.

I suddenly saw him stumble a little bit at napahawak sa likuran kong damit.

" Vi, okay ka lang? " He looks unstable.

" Vivre! " I support his shoulder habang na a-out of balance siya.

" Natapilok lang ako. Kaya ko sarili ko. "
He removes my hands from the support.

But I saw his lips getting paler.

" Namumutla ka- "

" Ah nag lagay ako kanina powder nalagyan ata bibig ko. "
Ngiti niya habang tinatakpan yung labi niya.

Powder? It doesn't seem like it.

" Nanghihina ka Vi seryoso ka ba okay ka lang? " He nodded as fast and hold unto my forearms.

" Nagugutom lang ako. " He sighed.

--------------------he didn't notice didn't he?------------------------------------------tweet-----
-------------not today... hindi pa pwede------------------tweet--------------------- I am really fine, Liy.
----kakayannin ko pa..-------------------------------------------------------


Zero's

We are here at the last destination. At his favorite resto, sa unli chicken wings.

" Bukas start na daw tayo mag practice sabi ni kuya. " Ani ko.

" Kuya? "

" Si Sir Pau.. "

" Ay oo nga pala..okay na ba kayo? "


Kami? Nag away ba kami? No pero hanggang ngayon hindi parin nag sisink in sa akin. I just call him kuya kasi grandma wants to.

I never really imagine dad cheating right before their wedding they nila ni mom.

Kaya ba sa America kami muna dinala ni Mom? 

Does Mom know about this? Na may anak sa  labas si papa?

" Let's not think about it. " Iba ko ng topic.

" At least 3 songs ipeperform natin. "

" WEH?! Seryoso ba?! "
Tuwang tuwa siya parang batang binilhan ng laruan.

" I was able to fulfill that. " Mahina niyang ani ngunit nasagap ng tenga ko.


------------------last performance with you..--------------tweet

" Na overcome ko na yung takot ko nun ng dahil sayo Zero. Thank you. " He smiled once more as I see a thousand stars again in his eyes.

" Thank you Zero for today. Thank you for everything. "
He dug in for our last piece of chicken wings.

" Sana after ng 6 days, I could eat here again with you. Yung kumpleto tayong pito dito. " He happily ate the last piece.

" Sana sa oras na mawawala ako, nandun kayong anim sa tabi ko. "




111 SIDEREAL DAYSWhere stories live. Discover now