As Mark leaved his home, he think positivity, kahit malungkot talaga ang paligid. Masakit man, pero he need to accept it. Hindi nila alam ito.
He just smiled, at saktong dumating na sya sa bahay ni Renjun. He knocked at the door. "Tao po!"
"Sandali lang!" At after a while, bumungad sa kanya ang mama ni Renjun.
"Andyan po ba si Renjun?"
"Oo, bakit?"
"Night bonding po sana kami."
Renjun's Mom's face turned into a frown. "Sure ka na? Hindi nila alam to."
"Kaya nga po may night-out kami. Para masabi ko na sa kanila." Actually, lahat ng magulang ng mga kaibigan nya ay alam ang situasyon ni Mark. Mark said that hindi pwedeng ipagkalat, at nirespeto naman nila yun.
"Sige." Lumingon sya sa likod. "Injun anak, andito si Mark."
"Opo, bababa na." At unti-unti nyang nakikita si Renjun habang bumababa.
"Oh, Mark hyung. Bakit?"
Umalis ang mama nya para makapag-usap ang dalawa.
"Night Out."
"Bakit naman?"
"Wala lang, feel ko lang. Ano, game ka?"
"Sige. Ma, magbibihis na ako."
"Sige."
After, pumunta sila kina Jaemin, hanggang sa napunta sila kina Haechan.
"Mark hyung, maghihintay lang kami kina Chenle." Sabi ni Jisung. Tumango naman si Mark, at umalis sila. Then Mark faced the door and knocked. "Tao po! Tita, si Makoy po ito."
After a while, nagpakita sa kanya ang mama ni Haechan. "Sinabihan na ako ng mama mo sa gagawin nyo ngayon. Sagarin nyo na. Bababa na si Donghyuck, naghahanda pa yun." Tumango naman si Mark, at naghintay sa labas.
"Oh, pumasok ka muna."
Umiling si Mark. "Wag na po."
Ngumiti ang mama ni Haechan sa kanya. "Mark, mabuti kang bata at responsable. Deserve mo ang lahat ng pagmamahal dito. Masakit man, pero, kailangan naming tanggapin. We will miss you, anak."
Mark smiled. "Salamat po, tita."
"Ma, oh, Mark hyung."
"Donghyuck, ready ka na?" Tumango si Haechan.
"Enjoy mga anak." Sabi ng mama ni Haechan, at pareho silang sumagot, bago sila umalis.
"Hyung."
"Mm?"
"Bakit ka nagpa-ganito? First time to ahh?"
Tumingin si Mark kay Haechan, na nakatingin sa kanya. "Wala lang. Gusto ko lang gawin. Mag-enjoy nalang tayo." Saka tumingin sa daan, at umakbay kay Haechan. "Sagarin na natin 'to, Donghyuck."
Nagtaka si Haechan. Anong ibig nyang sabihin?
"Oh, mga hyung, tara na!" Sigaw ni Jisung.
Pasensya na, kailangan nyo nang tanggapin ang kapalaran ko. Mark thought.
BINABASA MO ANG
daylight ☀️ nct dream
Short StoryIn which they do anything before the sun rises. ** ** ** Medyo drama? Di ko alam. Pero di ko sadyang saktan mga puso nyo... Ready nalang. -written in taglish -lowercase intended (chapter 4 onwards) -purely fanfiction, and it does nothing to do wit...