to dream

2 1 0
                                    

this is a BONUS CHAPTER.

haechan's 2nd death year.

mark sighed for the nth time, thinking about he would go inside or not.

"mark."

napalingon sya sa tumawag sa kanya. "yes po?"

"punta ka sa bahay mamaya. may iniwan daw si. haechan sa kwarto nya, at gusto nyang makita mo ito, kung sakaling may mangyari sa kanya."

now, he's nervous.

should i? he thought.

well, the trauma's still there. the pain. it's been 2 years. halos mamatay na sya kakaisip sa kanya. then the 'what if's' occured. what if, buhay pa sya? what if hindi ko sila inaya nung gabing yun? what if, ako yun? mark is blaming himself for that day, and it pains him to the bone.

maybe, this is the way to face and accept.

so, he knocked the door.

"parating na!" then he heard footsteps coming to the door, at pagbukas ng pinto...

"oh, mark. dali pasok ka." pumasok si mark sa loob, at nagpunta sila sa kwarto ni haechan.

"habang naglilinis ako dito nung nakaraan, may nakita akong isang box, sa cover may picture nyong magkakaibigan. at pagbukas ko, mga sulat, tapos may binilin sya sa akin, baka sakaling may mangyari sa kanya, ibibigay ko ito sa inyo. so..."

nostalgic. as soon as the door of haechan's room opened, mark felt heavy. pero pinilit nyang labanan ito. pumasok si mark sa loob at isang box ang nakita nya sa kama. nung nilapitan nya ito, may picture nilang pito. masaya, walang problema, maaliwalas. yung tila bang, ito ang pinakaperpektong litratong nakuha nila. he traced his hand in the photo and he feel lost and lonely.

"haechan." he breathed.

"iwan muna kita ahh?" sabi ni hanmi, at umalis.

as soon as mark heard the closing of the door, he slowly opened the box. and it filled with papers. more on letters. sa cover ng box, may nakasulat.

basahin nyo pag may nangyari sa akin. for dream. - fullsun.

"haechan naman ohh." bulong ni mark sa sarili. nilabas nya ang mga sulat sa box, at isa isang binuksan. una nyang napulot ay para kay renjun.

renjun.

alam kong nakakainis ako pero basahin mo 'to.

ang cute mo kasi pag magalit kaya iniinis kita, yung tipong ang sarap mong ibulsa, at i-flex sa iba. isa kang limited edition na figurine, ganon.

but on the other hand, salamat dahil ikaw ang aking sumbungan sa lahat. sa buhay, sa school, kay mark hyung.... sa lahat. malaki ang utang na loob ko sayo dahil halos mamamatay na ako noon. pero andyan ka palagi para isalba ang buhay ko. salamat din sa advices, kahit minsan sa tingin mo hindi ako nakikinig, ginagawa ko yun lahat. thank you for sharing the same pain with me, for the tears and fears, even bickerings.

gaya ng sabi ko, isa kang limitied edition. walang ibang katulad mo, renjun. do what you love, paint away your feelings, and create a beautiful canvas, in your own style. FIGHTING, RENJUN.

daylight ☀️ nct dreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon