KIEFER'S SIDE
"Mom, yes we are few blocks away. You'll see later ma. Wait nalang." I am on the phone alking to my mom. Curious siya kung sino ang idadala ko kasi sabi ko sa kanya na may idadala akong special person.
"Oh sige na ma. I love you ma. Bye po." I bid na. Naka bluetooth naman ako kaya ok lang kay Miks na sagutin ko yung tawag.
Alam ko namang kinakabhan si Mika. I really know. Naghehesitate siya. I hold her hand.
"Are you okay Miks?" tanong ko sa kanya.
"Yeah!" she smiled while answering me.
"So ano? Lets go inside na." I went out and opened her door para makalabas.
Pagkapasok lang namin sa hall nakita ko na si Dani.
"Ate Mika! You are here! Bakit di mo sinabi sa akin?" Naka-pout na sabi sa akin. Tignan mo ito. Parang si Mika yung kapatid niya,nauna pa niyang pansinin. Oh well, mahal talaga ng Ravenas si Mika.
"Yung kuya mo kasi eh. I missed you Dan. Namiss ko yung girl bonding natin. Sorry, jailed kasi ako eh." sabi ni Mika. Halla ako ang sinisi. Yinakap naman ni Mika si Dani.
"I missed you too ate Miks. Teka." Mahigpit ang pagyakap nito pabalik. Bigla siyang kumawala. "Bakit pala kayo magkasama ni manong?" Dani gave Mika a questioning look.
"Oh manong, andyan ka na pala. Asan yung special person." Nakita na ako ni Mommy at napansin si Mika.
"Si Mika yung special person?" Mom asked. Alam kong tinatago ni mama yung excitment. Alam kong medyo kinakabhan si Mika.
"Ready na ba yung late lunch ma?" Pagbabago ko ng topic.
"Ay, oo. So ano? Let us go there and eat." Sabi ni mommy.
Pumunta na kami sa dinning room.
Daddy
Ako --------------- Mommy
Mika --TABLE-- Dani
--------------- ThirdyHabang kumakain kami nagkwekwentuhan kami.
"Buti bumalik ka Miks. Namiss ka namin." Sabi ni mommy. Sa totoo lang parang anak na din ni mommy si Mika. Parang adopted child nga ni mommy si Mika.
"Syempre, namiss ko din po yung luto niyo." Sabi ni Mika.
Maya-maya natapos na kaming kumain pero na sa may dinning room pa din kami. Ito na yung time para sabihin ko sa kanila. I hold Mika and gave her a I'm-gonna-tell-them-look and sge noded. I hold her hand na nasa ilalim ng table to assure her. Ang lamig ng kamay niya.
"Mom, dad, Thirdy, Dani." sabi ko. They all looked at me.
"Ano yun Kief? May sasabihin ka ba?" sabi ni daddy. They are all looking at me. Waiting for my answer.
"Mika already allowed me to court her." They were in the state of shock and Mika is shaking her hand which I am holding na parang kinakabahan siya dahil sa reaction nila.
"You are not kidding manong?" Dani is still in the state of shock.
"I am not Dani." I told her seriously.
"Aaaaaah! Yehey! Finally!" Narinig kong sigaw nila. I know naman na magugustuhan nila si Mika eh."You are so welcome to become a Ravena Mika." Sabi ni Daddy.
"Mika Aereen Reyes Ravena. Bagay! Although ako dapat yun. Mangaagaw kasi si manong eh." Sabi ni Thirdy. Yung last part patawa niyang sinabi. So it means it was only a joke.
"Mas bagay naman kasi talaga si manong kay ate Mika." sabi ni Dani.
We all laughed.
"Welcome to the Ravena family, although matagal ka ng welcome. You are always welcome to our family." sabi ni mommy.
"Thank you po tita." She has that wide smile when she answered. "By the way, Dani si kuya mo ba yung nagluto nung Mac n Cheese at iba pang breakfast?" Natawa ako kay Mika. Di niya talaga palalampasin ito.
"Yes ate Mika, ikaw ba yung pinuntahan niya kanina? Sayo niya dinala yung luto niya nu?" Sabi ni Dani. I can see na shocked si Mika dahil ako talaga yung nagluto.
"Ang sarap ng luto ni Kiefer nu Mika? Nakakagulat." Sabi ni daddy.
"Siya po talaga yung nagluto?" Ulit na tanong ni Mika.
"Maniwala ka man o hindi siya talaga. By the way Kiefer, wag na wag mong sasaktan si Mika kung ayaw mong makatikim sa akin ng palo." Sabi ni mommy Mozzy.
"I promise not to hurt her intentionally." I promised to them with sincerity. I saw Mika's cheeks turned rosy.
"Siguraduhin mo lang talaga ito kuya kundi ako ang unang pipingot sayo." Pagbabanta ni Dani.
"Opo boss. Ano na mga Ravena, family time muna tayo? Let's watch a movie." Sabi ko. I saw them smile.
"I want to watch "Just go with it" please mom and dad." naka puppy eyes pa si Dani. My mom and dad looked at each other.
"Ask the future Ravena." My mom and dad said in unison. Dani turn to face Mika.
"Please ate Miks." Nagpuppy eyes ulit si Dani while saying it. I saw Mika blushed.
"Just Go With It it is" Mika smiled while saying it. Dani hugged her.
"Thanks ate Miks!" Dani told Mika.
Nanuod na kami sa entertainment room. Pinaggitnan ni Dani at Thirdy si Mika.
"Hoy! Katabi ko dapat si Mika!"
MIKA'S SIDE
"Hoy! Katabi ko dapat si Mika!" I know si Kiefer yan. Grabe naman siya sa mga kapatid niya. Haha! Ang cute. Kinikilig naman ako.
"Dito ka nalang sa tabi ko kuys." Sabi ni Thirdy sa kany. Lights iff vut I can see Kiefer frown.
"Gusto mong hindi kita bigyan ng Jordan na gusto mo?" Pananakot ni Kiefer kay Thirdy.
"Joke lang naman kuya. Dito ka oh. Sinavean talaga kita ng upuan. Lumipat si Thirdy sa may inalok niyang upuan para kay Kiefer. Nagsimula na ang movie.
"Ayaw kong hindi kita katabi, nagseselos ako." Bulong sa akin ni Kiefer. I felt my cheeks turned red. Luchugas ka Kief. Kinikilig ako.
"Pati ba naman sa kapatid mo magseselos ka?" Pabulong na tanong ko sa kanya. While my eyes are still focusing on the movie.
"Mahal kita eh." Sabi niya. I can feel that he is looking at me. Shemay! Kinikilig akoooooo!
"Sabi mo yan eh. Manuod na tayo." Sabi ko. Pinipigilan ko yung sarili kong ipahalata sa kanya.
Nanuod kami and after the movie we bid goodbye.
"Ingat kayo sa daan ha." Sabi ni tito Bong.
"Opo dad." Sagot ni Kiefer.
"Bye Mika. Balik ka ulit ha. Ingat." tita Mozzy.
"Bye po. Opo. Babalik po talaga po ako. Kasi mamimiss ko po yung luto niyo."
"Oh sige na ma, pa, we need to go na po." Sabi ni Kiefer.
We bid goodbye. At we are already on our way to Taft. I can say that the day with the Ravenas is well-spent.