Author's Note
Ifafastforward ko na po ito.MIKA'S SIDE
Five months na nanliligaw si Kiefer. He is so sweet. Hindi nagbabago yung efforts ni Kief kaya parang my trust for him grew even more.
Like wise may date kami ngayon gabi.
"Daks anong susuotin mo mamaya?" Sabi ni Ara. Itong bestfriend kong ito palaging inoorganize ako pag may pupuntahan ako. Kasi daw nakakahiya naman daw na kung anu-ano yung suot ko.
"The usual get up. Shirt and denim short." Sagot ko sa kanya at nanlaki naman ang mata niya. In 3 2 1.
"Ano?!" Alam ko namang magiging ganito yung reaksyon niya eh. Kahit lesbo si daks hindi niya ako hinahayaan sa mga damit ko. Naalala ko pa dati nung si Thomas yung taong mahal niya pero ngayon nakikita ko siyang masaya kay Bang. Okay na ako sa ganun.
"Mamaya andito si Cienne at Camille. Sila ang pipili ng gagamitin mong damit." Pahabol ni Daks. Alam niya kasing fashionista yung kambal na bully na yun eh.
"Opo na po." Sabi ko sa kanya na nakapout na parang bata.
"Tigilan mo ako sa pout mo Reyes. Ako lang ang may karapatan." Sabi ni Ara. Tignan mo ito. Natawa kami bigla sa sinabi niya.
"Daks tulog muna ako ha. Para di ako antukin mamaya. Nakakapagod kasi yung training." Sabi ko Ara. Napahikab pa ako.
"Wag na, may kasama ka namang kape eh." Biglang sulpot si ate Cyd. Natawa ako kasi alam kong si Kiefer yung sinasabi mo.
"True!" sabi ni Ara at nagappear pa sila ni ate Cyd. Mga bully kayo.
"Ang bully niyo talaga. Hoy! Kahit ganon si Kiefer gentleman yun." Pagtatanggol ko kay Kiefer. In the past 5 months that he was courting me he treated me a princess and it felt so good to be loved by him.
"Mahal mo na nu?" Tanong ni Carol. Mga kabute ata ang mga spikers ngayon ha. Biglang sulpot.
I felt my cheeks turned red dahil sa tanong nila.
"Ay, nagblush oh." Sabi ni Aduke.
"Oo na. Mahal ko na siya." Sagot ko. Tinakpan ko naman yung mukha ko.
"So kailan mo balak sagutin ate?" Tanong ni Eli.
"I don't know. But when the time comes. Alam kobg sasagutin ko na talaga si Kiefer. I swear you that. Cause honestly ayaw ko din namang mawala sa akin si Kiefer. Not know na mahal ko na siya." Sabi ko sa kanila.
"Pero bilisan mo din Mika. Alam mo naman. Pag nagsawa si Kiefer wala na." Sabi ni Kim.
"Tama si Kimmy Mika. Konti lang yung chance na mahalin ng isang phenom, sasayangin mo ba yun?" Cienne and Camille said in chorus while wiggling their eyes. Kambal talaga sila walang duda.
"Pero akalain mo yun nu, 5 months ka na niyang liniligawan ate." Sabi ni Dawn.
"Oo nga eh. Parang ang bilis ng araw." Sabi ko.
"Alam mo ba Mika bumibilis lang ang takbo ng araw pag masaya ka sa mga nangyayari." Sabi ni ate Cyd.
"Tama si Cyd Mika. Nakikita kong masaya ka sakanya." Sabi ni Kim.
"Sa totoo lang Kimmy oo. Masaya ako kay Kiefer at pakiramdam ko sooner or later sasagutin ko na talaga siya. Walang alinlangan yan." Sagot ko sa kanila.
And they shouted yes aiyeees and more. Nag girltalk pa kami. Nakakatuwa. May catching up to do kami.
Author's Note:
Sorry for a very short ud. Nagkaroon kasi kami ng family bonding this past few days eh.