CHAPTER 12: PARROTS AND PORES

5 0 0
                                    

TIFFANY'S POV
Ako pa ang mali ngayon ha? Nakakainis! Nagwalkout ako dun sumabay naman sila Zaf and her friends. Hinabol kami ni Sky.

"Babe, di naman kasi kailangang tapunan mo ng coffee yun. I know protective ka lang sakin, syempre sa gwapo kong to?" Tas nag pogi sign siya. Di ko siya pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad. Sus, anong akala niya? Na madadala niya ko sa pagbibiro niya ngayon?

"Ok I'm sorry, but that doesn't mean na tama ka, mali pa rin ginawa mo, ok na sana yung words lang, wala na sanang tapunan ng kape na naganap."

Well, may point siya. Lagi naman eh.
Parati naman kasi siyang tama. -_-

"Oo na, oo na. Pero please wag ka ng lumapit doon" aba mahirap na't baka malapitan siya ulit nung bruhang iyon.

"Well, di ko ma promise yan, he's Mark sister. Everytime na aalis kami, minsan sumasama yan." Sabi niya. Ah ganun?

"Well tell Mark na pagsabihan niya kapatid niya." Nakakainis naman eh.

"Ok, sasabihan ko mamaya, promise" then he smiled. Haaaaay thank you.

So chineck na namin yung schedules namin, good thing same ang schedule namin.
Btw, BS Culinary Management ang kinuha naming dalawa. Kahit naman siguro ganito ako eh marunong akong magluto. Actually si Mommy graduate din sa course na to. Chef na siya eh kaso nga she still needs to be in the company kaya nagmamanage pa rin siya dun. But she taught us how to cook.

Naglalakad na kami papunta sa classroom namin. Tabi kami ng upuan sa harap. Ayoko umupo sa likod eh, baka antukin ako. Pero nasa gilid kami na part, sa may window side.

Naguusap lang kami ni Sky nang dumating isa isa ang mga teachers and chefs sa classroom.

"WELCOME FRESHMEN! SHALOM! Well, I am Mr. Guevarra and I am your school head. Shalom Academy just had a very serious complications last year, so for those who knew what happened, as much as possible, please don't talk about it, it's still fresh and very hot topic for now, mahirap na at baka madamay ang university dito." Tumingin siya kay Sky. "Oh! As I can see Mr. Gyo is here in this class, his family owns this prestigious University. This University holds a very high standards. It has rules that should be obeyed. This is a very strict University, any of you caught by the teachers, heads, and staffs that are disobeying the rules will be immediately put into a disciplinary actions. Understood?"

Nag yes naman kami.

Next si Chef, "Bonjour, My name is Chef Gregory Thompson. I will be your Chef for this semester and I want you to know that i am very friendly, but you wil be experiencing a hell life in the kitchen when you don't participate that much. Being a chef requires a great responsibility, it also requires the 3 important ingredients: Skills, Knowledge, and Passion. We need to be a team for this to work out. Get it!"

Yes nanaman.

So natapos na ang introduction namin. Recess na, kaya naglakad na kami ni Sky papunta sa Starbucks. Yes, this school has starbucks inside.

Nagorder na siya at mukhang madaming tao kaya baka matatagalan pa siya.

"Well, well, look who's here?" Oh great just great.
Di ko lang siya pinansin, masyado kasi siyang papansin.
"Tiffany right? Bat ka nagiisa? Iniwan ka na ba ni Sky? Haha" aba at tumawa din ang mga sidekicks nito.
"Nope, he's just there" tinuro ko si Sky na di man lang tumitingin sa clown na ito.
"Btw, My name is Haley Janice Hudson, Head Girl." And she offered her hands, di ko lang pinansin at tumingin sa ibang lugar.
Kinuha niya ng madahas ang kamay ko and she said "You shake the hands of the head girl, out of respect." Tinalasan ko siya ng mata.
"When the head girl earns my respect, THEN I'll shake your hand, biatch" na shock ata siya.
"I'm sorry?" Shock pa rin siya, first time a niyang malait? Haha. "Apology accepted" pangaasar ko sa kanya. "UGH you really are a hideous piece of junk!" Sabi niya, Dumating sila Zaf and her friends, narinig pa nga nila yun eh. "It's ok, atleast I don't smell like junk, oh you should try breath mints, i didn't know you like to eat junks." Humagalpak naman sa tawa sila Zaf pati si Sky, "ARGH! I hate you!" Naiinis na siya kaya nag walk out. Tinawag ko siya, "oh wait Haley!" Nilingon niya naman ako. Good. "The feeling's mutual, good bye HALEYparrot, and her HALEY-pores." Tumawa na talaga lahat ng studyante, she may be the head girl but she wont ever earn my respect.

"Nice sis, iuupload ko to. Entitled: Haleyparrot and her Haleypores. Haha!"

"Loko ka Zaf, baka ako pa ang magiging masama dyan." Eh sa baka maging next topic of the century ako sa ugali ko.

"It's ok wala ka namang mukha dito eh. Besides i already posted it last 30 seconds ago. Haha"

"Shit." Yan lang masasabi ko at kumain na lang.

"THAT'S MY GIRL" singit ni Sky habang nilapag na ang order namin.
"Ako pa ba papaapi? I may be dying but I won't ever accept those symphatetic looks of yours pag inaapi ako" sabi ko

"SHE IS WHAT?!" Sigaw nung kambal.

Na shock ako.
"Ay di ba nila alam? Hehe sorry I am dying. Di na rin ako tatagal dito--"
"Hon please don't say that" Seryosong tingin sakin ni Sky
"Shut up, I'm not gonna let that happen kaya nga nag doctor ako para ako mismo gagamot sayo. Shut this topic I don't want to hear any of this non sense again" Zaf

"Fine" and i raised my arms as a sign of defeat and surrender.

"I'll tell you later" bulong ni ate sa kambal na narinig ko naman.

So there was an awkward silence habang kumakain kami.

What?! It's not my fault na di nila kayang i accept yun. Ready naman na ako kahit pilya ako. Sila nalang ang hindi. Pinapahirapan lang nila sarili nila... Pinapahirapan lang nila ako. Ayoko ng ganito. Gusto ko handa sila. Kaya pinipiga ko sila. I am a hopeless patient. Wala akong gamot. I'm not hoping for miracles too cuz i know I don't even deserve it.

Sweetest Smile (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon