Chapter 12
TAHIMIK lang kaming dalawa habang naglalakad sa hardin nang mabagal. Parang sinusulit ang bawat pagpatak ng segundo. Maaliwalas ang sinag ng araw na tumatama sa balat namin. Yakap-yakap ko lang ang bouquet habang sinasamyo ang mabangong amoy nito.
Siya ang unang bumasag sa katahimikan, "How are you? We didn't saw each other again in almost a month."
Lumingon ako sa kaniya. Diresto lang ang kaniyang tingin ngunit mayamaya ay tumingin siya sa akin. May maliit na ngiti ang nakaukit sa kaniyang labi.
"You're right. It's been almost a month." Tumingin muli ako sa harap. "I'm pretty good actually," I lied. "Same routine." I heard him chuckled and It's like a song to my ear so I smiled. "You?" Muli akong lumingon sa kaniya. "Bakit ngayon ka lang ulit bumalik? I-I mean, bakit ngayon lang ulit kayo nakabalik?" I coughed and lowered my gaze due to embarrassment while widening my eyes. Why did I say that?! I sounded like I'm waiting for him for those weeks! Gosh, I frequently ask him that before but that's when I just see him as a friend, It's dissimilar now and I realized that I like him, It's so unlikely feeling.
He faced the front. "Forgive me, I don't have time to say goodbye and inform you that It will takes again weeks for us to comeback. The patrol on the forest for searching to the mystery killer has been rushed because of some reason." He looked at me. "About the kid," Nahigit ko ang aking hininga. "Are you sure you're good?"
Umiwas ako ng tingin at huminga nang malalim. "Y-Yeah." Muli kong ibinalik ang tingin sa kaniya. "I-I'm slowly moving on," I lied again. I just feel it, like I need to not tell him what happened. They are hunting the humans like Luca. I know Halwell can't harm him but I can not assure it, his co-guards maybe. "It's hard because he's my little brother and he already has a room in my heart. I want to take him back here. But his condition, making it impossible."
"Glad to know you're doing fine." I smiled slightly. "And to your question earlier, I'm more than fine, lalo na at muli kitang nakita." Lumingon siya sa akin.
Namula ang pisngi ko. Bakit ba laging matatamis ang lumalabas sa kaniyang bibig? Hindi ko tuloy alam kung paano magbibigay ng reaksyon. "H-Halwell, ano ba." Napaiwas ako ng tingin.
Narinig ko siyang mahinang tumawa. "But I am serious, gumagaan ang pakiramdam ko kapag nasisilayan kita. You're like a shining star in the sky and giving me light in the sad night that brings solace to me."
(A/N: Dies in cringiness.)
"Tigilan mo nga ako." Binilisan ko ang paglalakad upang hindi niya makita ang namumula kong mukha. My gosh, what are you doing to me?
"Bakit ba ayaw mong maniwala?" Narinig kong mas binilisan niya ang paglalakad upang mahabol ako.
Hindi ko siya pinansin. I don't wanna face him, I'm scared that he might notice my feelings for him when he saw my blushing cheeks.
Kumabog nang malakas ang aking puso nang hawakan niya ang aking pulso upang patigilin sa paghakbang. "Miss Fabiola, is there something wrong?" I heard his voice and I couldn't help but admire how manly and gentle it is. Wala na akong nagawa kung hindi ang dahan-dahang humarap sa kaniya. Ngunit nagtaka ako nang makitang nakatingin lang siya sa aking pulso. "Pumayat ka," may pag-aalala sa kaniyang boses. He looked at me. "Are you sure you're fine?"
"H-Huh?" Why he have to notice that I lose weight? Agad kong hinila ang aking pulso sa kaniyang kamay at tinago sa aking likod bago umiwas ng tingin. "H-Hindi naman, a."
"But I feel it, your sleeves is a bit loose. Aren't you eating enough this fast few weeks? Did you get enough sleep everyday? Miss Fabiola, I'm worried." He held my cheeks using his tender hands. "Please look at me."
BINABASA MO ANG
Luca
FantasiBe careful with him, he's pretentious. ·⊱·⊰· Fabiola Lincoln is living her 19th years of life waiting for her parents to love and acknowledge her as their own. But then suddenly, her hopes started to fade like a wilting flower, when one day her pare...