2 years After
Dalawang taon na ang nakalipas.
ang lahat ay nagbago.
ang internet ay bumilis.
maraming proyekto ang nasakatuparan, mga napatayong buildings.
kahit ang muling pagbubukas ng franchise ng ABS CBN ay nangyari din.
___________
"maam kailangan na natin magkaroon ng dagdag na mga trabahador dito sa head quarter" sabi ng isang main staff sa office.
"bakit hindi na ba nakakaya ng mga staffs ang trabaho dito?" sagot ni atty. Liza.
"hindi naman po sa hindi na nakakaya, kundi dahil parami ng parami ang trabaho kumpara nung mga panahon na hindi pa po presidente si ser Bongbong... at kahit yung mga araw po namin na walang pasok, ay nagkakaroon, tuloy hindi po kami nagkakaroon ng rest day"
"hmm... ganon ba naku pagpasensyahan nyo na, sige sasabihin ko nalang yan kay bonget"
totoo nga naman talaga kasi na dumami ang trabaho ng mga trabahador dito, siguro nga normal ang ganitong kay ramiraming trabaho sa pagiging presidente.
____________
on the office
'knock knock'
"come in!" Sabi ni Bong.
"owh you're here... why, is there a problem?"
"may ginagawa ka ba?" tanong ni Liza
"well... yeah I'm reading some reports and statistics... but you can just tell me na"
"eh hon kasi... masyado tayong nag aalala sa mga trabaho na kailangang ayusin, but were not conscious on what is happening to our worker's life here"
"bakit naman, may nangyayari bang gulo? away? sigwa? digmaa- " tanong nito sa kaniya, at biglang huminto.
"hon... its not a war, there's no fight here. Its they're time."
"What do you mean?"
"Wala na silang panahon para makapagpahinga... yung araw para sa rest nila ay wala na, dahil sa dami ng trabaho na nadadagdag kada araw."
"So... ano ang kailangan natin para maayos iyon?"
"They asked me if can we add more workers here at the head quarter. That's why i am asking you if you also allow it, because kung ako ang tatanongin, papayag ako"
"Well... yan lang ba ang dahilan ng pagparito mo?, akala ko pa naman pumunta ka rito dahil namimiss mo ako 🤧"
"Bonget naman~ syempre hindi lang naman yun ang pinunta ko dito, im just asking lang naman because they asked me this thing on my way here~" sabay yakap sa leeg ni Bongbong na nakaupo sa office chair.
"Alright!~ fine" sagot na lamang nito at ngumuso na nagpapacute na mukhang nanghihingi ng halik kay Liza.
At sinagot naman siya ng kanyang hinihiling na sagot.
Ngunit...
'Door opens'
"OWMAYGOSH!!!...MY EYES!!!"
"VINCENT!!!" sigaw ng dalawa ng may pagkagulat.
Dahil kakauwi lang ni Vincent galing sa ibang bansa.
YOU ARE READING
The Marcos: Endangerment In Life
ФанфикAt the near end of the year 2021, BongBong Sara uniteam caravan happened in different cities in the Philippines. The year has passed 2 years ago. Their life, family, personality, and reality, ay normal at tahimik. but because of somebody who lacks m...