Evin's POV
malapit na ako sa house nila Simon, siguro ilang minuto nalang makakarating narin ako.
na eexcite akong i suprise sila tita Liza at tito Bong, ganun din sila Sandro at Vinny.
syempre di mawawala si Simon, siya pa mahal ko siya eh, even though he still dont know yet my feelings towards him.
i ask my driver kuya Ricardo to go to the Marcos house.
"kuya Ricardo, let's go to Simon's house"
"Simon's house? saan sa ilocos o sa Malacañang?" sagot niya na ikinagulat ko.
"Malacañang? bakit dun na ba sila natutulog?"
AUTHOR: (OH diba may pagkabobita tong Evin nyo nangibang bansa lang d na alam ang kaganapan sa Pilipinas 😩)
"di mo pa ba alam? na Presidente ng Pilipinas ang tumutira doon"
"yes i know kuya~... WAIT, so Simon became the President?!!" gulat kong tanong.
"hahaha, hindi siya, ang tatay niya ang Presidente"
medyo napahiya ako ng konti don ah😓
"oww, so its tito bong~" awkward kong sagot, eh kasi naman nahiya ako bigla.
AUTHOR:(DESCLAIMER lang ho, jan lang po bobita ang evin niyo, pero matalino yan)
"ano sa malacañang tayo?" tanong ni kuya Ricardo.
"sige kuya, bastat nandon dapat sila ah"
after 30 mins nakarating din kami.
kaso bigla kaming hinarangan ng mga security doon.
hindi sila nakasuot ng ordinaryong uniform ng security guards, basta maganda rin ang uniforms nila.
"bakit ser?" tanong ni kuya Ricardo sa isang security na lumapit sa pintuan ng sasakyan.
"sino po kayo?" tanong ng security.
"kaybigan po ni sir Simon ang sakay ko"
"kaybigan? teka lang po at ipapaalam namin muna sa kany-"
lumabas ako ng sasakyan at kinausap yung security.
"excuse me kuya, im Simon's friend isusuprise ko sana sila sa pag uwi ko rito, galing kasi ako sa ibang bansa"
"teka lang miss ha, hindi kasi kami pwedeng magpapasok ng ibang tao sa loob ng malacañang ng walang business relation, nagyon kung kaibigan ka pano mo mapapatunayan na kaibigan ka nga"
naku naman tong guard na to sa ganda kong to di nya naiisip na kaibigan to ng boss niya?!!
"ok, just... just call tita Liza"
tatawagin na sana ng isang security doon si tita ng may biglang dumating na motor, at huminto malapit sa mga security.
YOU ARE READING
The Marcos: Endangerment In Life
FanfictionAt the near end of the year 2021, BongBong Sara uniteam caravan happened in different cities in the Philippines. The year has passed 2 years ago. Their life, family, personality, and reality, ay normal at tahimik. but because of somebody who lacks m...