Episode 8

42 3 2
                                    

teka?!!

IKAW?!!

"haha... long time no see darling~"
sabi ng lalaki.

"te-teka!, ano bang nangyayari!, hindi mo pa ipinapaliwanag sakin lahat ha!" sabi ni Eliya.

"kailangan ko bang ipaliwanag laht ngayon?, how about them? hindi ba't sila ang priorities mo?" tanong ng lalaki habang tinuturo ang pamilya ni pops.

"ha?~"

"them~ they need you more than the reality"

at habang nag uusap sila bigla nalang nagsalita si Sandro gamit ang panglasing na boses.

kaya dalidaling lumapit sa kanila si Eliya para buhatin na si Sandro papuntang sasakyan.

Eliya's POV

Litong lito na ko sa mga nangyayare, mula pa nung una...

ang dami ko ng tanong na hanggang ngayon wala paring kasagutan...

dahan dahan ko nang nakakalimutan ang mga tanong na sa akin ay laging nagpapagising...

at ngayon magpapakita kang muli?! para bulabugin ang aking pagkalimut sa mga pagtataka nasa akin ay iyong iniwan?!...

at bakit ngayon pa? kung kailan kailangan ako ng pamilyang ito? hindi ko magagawa ang pinapagawa mo...

na pagtaksilan silang lahat...

na ilagay sila sa delikadong kalagayan...

na kunin ang loob at tiwala nila...

sa tingin ko hindi ko yun magagawa...

"CloUre!" sigaw ni ser Sandro.

bigla nalang akong natauhan nang sumigaw si ser Sandro, kasabay ng pagwala nung matandang lalaki, na nag offer sakin ng trabahong pinagsisisihan ko.

lumapit ako kay Ser at sinubukang gisingin.

pero hindi siya nagigising kaya wala na kong magawa kundi buhatin siya sa harap.

(AUTHOR: OH HA pagpalagay nating ganyan ang posisyon

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(AUTHOR: OH HA pagpalagay nating ganyan ang posisyon... ok balik na tayo)

at sunod kunang ginising si Atty. Liza, nakatulog lang naman kasi siya di naman siya laseng kaya di ako nahirapan sa kanya, agad siya sumakay sa sasakyan at binilin si pops sa akin.

"gisingin mo nalang si bonget ha, medyo mahihirapan ka dyan, ako ng bahala dito sa mga bata, baka mag sisuka na, mauna na kami" sabi ni Atty. Liza.

teka anong ibig sabihin?!

ako maghahatid kay pops?!

sa motor siya sasakay?!

NAK NG!!!

"si-sige po, mag ingat po kayo" paalam ko sa kanila at sinara na ang pinto ng sasakyan.

at umalis na yung sasakyan at naiwan ako dun ng tulala...

tinawag ako ng isang waiter dun, na dahilan para magising ako sa pagkakatayo ko ron.

"maam? paano po itong si President?"
tanong ng babaeng waiter.

"ako na pong bahala" sabi ko.

at umalis na yung waiter.

"ser...ser bong...ser gising po...ser... may sunog ser?!!" gising ko sa kanya.

pero kahit anong gawin ko hindi siya nagigising, ano ba't sayo ata nagmana yung anak mo eh, grabe kayo pagnalalaseng~

at dahil hindi siya magising, binuhat ko nalang siya pero iba naman ang posisyon

naka piggy back ang bigat naman kasi, si ser Sandro lang kaya kong ibuhat sa harap.

naka piggy back ang bigat naman kasi, si ser Sandro lang kaya kong ibuhat sa harap

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

(AUTHOR: Ipagpalagay narin ulit nating ganyang ang pagkakabuhat ni Eliya kay Pops... oh Jiva)

whoo!!! di ko alam kung ano ang mararamdama ko ngayon.

kakabahan, kikiligin, natatawa, natatakot...

eh kasi naman kikiligin sana ko kaya lang natatakot ako na baka sukahan ako neto...yakkkkkk

isasakay ko na sana siya kaya lang, baka mahilo siya sa daan, dahil may daanang malubak ang sahig papunta sa malacañan, kaya nag decide ako na ipaandar na lang yung motor sa isang manong na pumunta para sana tulungan ako.

Since wala rin siyang masasakyan kung sakaling magmomotor kami, saka kaya ko namang lakarin.

"manong ikaw nalang mag drive ng motor, lalakad nalang ako" bilin ko.

"ha? habang buhat si ser? hindi ka ba mabibigatan niyan? ako na lang ang mag dridrive sa kaniya, ilagay mo siya sa liko-"

"hindi po, pag sinakay ko siya dyan mahihilo siya, may lubaklubak na daanan malapit sa malacañang kaya ako nalang po bubuhat malapit lang din naman po, sige po lakad na ko" sabi ko at nagsimula ng maglakad.

5 minutes after.

"hurmm!!!" sigaw niya na ikinagulat ko.

The Marcos: Endangerment In LifeWhere stories live. Discover now