Chapter 3>Long day

1.5K 114 26
                                    

Hawk's POV



Ramdam na ramdam ko ang tensyon pagitan naming dalawa,habang nagda-drive ako papuntang mall...




Why is she so silent?




Natakot ko ba sya kanina?




I actually don't have plans to go at malls but because of her I immediately change my mind...




I don't know but I just feel that I want her to be safe and sound




Tiningnan ko sya mukhang may gusto syang sabihin so I ask her out...




"What?"




"Ahhm kong ayaw mo ko sa bahay nyo pipilitin ko na lang si tita na magbo-boarding house na lang ako"




"There's no need ,aalis den naman ako sa bahay"




"Ha?!Huy wag ka namang ganyan aalis ka dahil anjan ako sa bahay nyo!"




She's overreacting so I chuckled




"Ofcoures not,matagal ko ng plano na umalis sa bahay. I already bought a condominium"I answered so she answered 'ahhh'




"By the way, I'm sorry for what happened earlier I shouldn't have disrespect you"




"Okay lang, naiintindihan ko"




"But it doesn't mean that were friends already!,I just want the concience won't bother me anymore!"I snapped out




"Sungit"bulong nya




And that moment our conversation ends...





Lynn's POV





Matiyaga akong hinintay ni Hawk habang bumibili ako ng school supplies...




Sinabihan ko na naman sya na okay lang na ako na mag-isa pero he insisted para makabawi man lang daw sya sa pagbastos sa kin kanina kaya naman hinayaan ko na lang baka kasi makulitan sya sa konsensya nya at masapak ako,mahirap na...




Maya-maya ay umalis na den sya dahil dumating na daw yung furnitures na in-order nya for his condo...




Natagalan pa ako sa pagpili dahil may lalaking may piercing matagal pumili na halos binilang pa nya yung pahina nung notebook kung totoong 80 leaves talaga yun kaya ayun pumili na lang ako ng iba




At nang matapos na ako ay pumunta akong palengke bumili ako ng ulam dahil may natira pa naman sa pera ko...Magugustuhan to ni tita for sure!




Nahirapan pa ako dahil nakig-agawan pa ako sa isip batang may piercing na mukhang walang pagkain na pagpipilian...




Sa huli ibinigay ko na lang dahil mukhang maiiyak na at tsaka first time nya daw itong tikman kaya pinagbigyan ko na....humanap na lang ako ng iba




Pagkatapos non ay napagdesisyonan kung umuwi na,habang papauwi ako bigla na lang akong kinalabit ng batang babae na halata namang batang lansangan...




"Ate pahingi pong pagkain...."sabi nya




At dahil mabait naman ako nilibre ko sya sa isang karinderya nag-kwentuhan pa kami at doon ko na pag-alaman na isa pala syang batang nawalay sa magulang nya noong bata pa sya sa isang parke malapit lang dito...





Pagkatapos nyang kumain ay binigyan ko sya ng kaunting pera at nagpaalam na ako sa kanya




Sa totoo lang ay parang ayaw kong umuwi at iwan na lang basta-basta..iniisip ko kung saan sya matutulog ngayon pero sinabihan naman nya ako na wag na akong magalala dahil sanay na sya...




Binigyan ko den sya sa address ko incase na magutom sya puntahan nya lang ako sa address ko papakainin ko sya...




Nagpaalam na ako sa kanya tatalikod na sana ako sa kanya ng may natabig ako ng babae at imbes na humingi ng sorry ay sya pa tong galit..




Well tinaasan ko rin ito ng kilay!sya pa tong nakabangga sya patong galit...




Pano ba naman kasi ang haba ng pila nila ng mga babaeng naka-akbay sa isang lalaking may piercing na nahalatang womanizer...naka-peace sign naman sya sa akin dahil sa ginawa ng isa sa mga babae nya...




Pwes!hindi ko yun mapapayagan,hindi ko sinusunod ang kasabihan na...




'Pagbinato ka nang bato batohin mo rin ng tinapay'




Yung akin kasi ehh...




'Pagbinato ka ng bato ka ng bato,batohin mo rin ng granada'




My attitude depends on how you treat me...whoever you are...




"Hey!hindi kaba magso-sorry?!bitch binangga moko!"singhal nya




"Im sorry but Im not sorry,I don't argue to idiots,they will just lower me to their level and beat me with experience"mahinahon kung sabi




"D-did you just call me idiot?!"pikon nya sabi




"Ikaw may sabi nyan"balewala kung sagot




Aakmang susugurin nya ako ng pinigilan sya ng isang cold na lalaking naka piercing...mukhang kaibigan nya itong womanizer...




"Your causing a crowd bitch"malamig nyang sabi sa babae,yung babae naman ay biglang napahiya at yumuko na lamang




"And you"Turo nya doon sa womanizer"Get the rid of your bithches here"Napanguso naman sya at iginiya ang mga babae nya palabas ng karinderya. Tiningnan ako ni Mr. Cold at umalis kalaunan




Pagka-uwi ko ay niluto ko na yung favorite food namin pareho ni tita...




Ang bulad!




O tuyo sa tagalog




Nag-kwentuhan pa kami at nang matapos ay hinugasan ko ying plato at humiga na sa kama...

Iniisip ko kung ano kaya mangyayari sa kin sa pagpasok ko sa school...





Hindi naman siguro magiging mahirap diba?

Please vote po!❤️

__AN

The Province Girl In Section RubyWhere stories live. Discover now