Chapter 13>Trinity

1.1K 100 18
                                    

Lynn's POV


Nagkatinginan kami ni 'Law' ng ma-realize namin nga kami nalang pala ang walang task...


"Hoyyy ang unfair naman!"


"Swerte nyo, tang-ina!"


"Hindi naman ata pwede yan!"


"Tama!"


Reklamo ng mga tukmol,na tila big deal yun...


"Wag kayong mag-inarte dyan!,may task den kami,makikita nyo!"


"Ano naman yun Ling-Ling?"tanong ni Clever


"K-kami ang magwawalis sa l-labas!"sagot ko kaya naman napamura ang 'law'


"The heck?!, trabaho yan ng mga babae...fuck it!"reklamo nya...


"Hahaha hanep naman!"


"Severn?, magwawalis sa labas?Epic!"


"Kailangan nating i-video to!"


"Hahaha gago!"


Kinuha ko na ang dalawang walis ting-ting at binigay sa kanya yung isa...


"Seriously?!,I don't even know how to use this!"


"Tuturuan kita!"


"Okay,pero masyado tong maliit sakin baka makuba ako!"reklamo na naman nya


"Edi lagyan natin ng patpat sa gitna para magmukhang sasakyan ng witch!"gigil na turan ko


Gigil mo si ako 'law' ha!...


"O sya magsimula na tayo!,baka maabutan tayo ni Ma'am Cindy!"utos ko


"Wag kang magalala ling hindi pumapasok si Cindy kapag first day of school..."paliwanag ni Carlo


"Edi mas mabuti!,para malinis talaga natin tong room!"


After that they immediately proceed and do their task,while I drag the 'Law' outside to do our task too...


"Hey!, there's no need to drag me!I can walk!"reklamo nya kaya pinakawalan ko sya


"Fuck, there's so many fallen leaves here!"reklamo na naman nya


"Kaya nga diba wawalisin para mawala ang mga yan.."Explain ko at napa-pout naman sya...


"Ito ha...gagamitin mo tong walis ting-ting para yung mga patay na dahon mapagkaisa natin tapos ililipat natin ang mga yan doon sa likod ng school para masunog,okay?"


"Fine!"


Naging tahimik na kami at nagfucos sa pagwawalis,hindi ko na sya pinansin masyado pero tinitingnan ko ang mga kilos nya...


Minsan natatawa ako pagnapapamura nalang sya dahil nasira ang walis nya...agad naman nya itong aayusin tas babalik na sa task nya...


At ngayon ko lang den na-realize na napaka-cute tingnan ng lalaking gumagawa ng gawaing-bahay...


"We already have a huge bunch of fallen leaves,I think it's time to transfer them in the near dumpsite.."suhestiyon nya


"Sige,kukuha lang ako ng dustpan at tsaka sako.."sabi ko at umalis na pabalik ng room...


Titingnan ko kung ginagawa talaga nila ang task nila...


Sumilip ako sa loob ng room at doon ko nakita ang mga tukmol na seryusong naglilinis...


Si Luke na halos idikit na ang mukha para makitang lang kung may dumi pa ba ang sahig. Si Rex na sinuguro talaga na walang sapot ang kisame at ang dalawa nyang katulong na seryuso den sa pagtulong...


Si Xander,Carlo at Clever naman na kahit yung pinakamaliit na plastic ay nakuha talaga nilang ilagay sa plastic bag. Si Cyrus,Zack and Kyle na parang robot sa paglilinis sa bintana. Wesly, Sebastien at Hawk sa seryusong kinikiskisan ang mga vandalism sa ding-ding...


Si Travis na sinusulat pa nga ang pangalan nya sa blackboard at sina Cedric,Jake at Timmy na talagang gumamit ng meter stick masiguro lang na straight yung upoan...


Napangiti naman ako sa nakita ko,talagang cute talaga ang lalaki kapag naglilinis... Unfair!!!


Pagbabae yung naglilinis nagiging hagard pero yung lalaki...cute!!!


Nilabas ko ang cellphone ko,at kinunan sila ng litrato...


"What are you doing?!"sulpot ni 'Law'


"Kinukunan ko sila ng litrato ang cute kasi nilang tingnan.."explain ko


"Bakit ka ba nandito?,diba sabi ko doon ka lang?"


"I'll get an extra rubber,my walis ting-ting is sira na already"nakangusong sabi nya


Tumango ako sa kanya at sabay na kaming pumasok sa room para kunin ang kailangan namin. Nauna na akong lumabas dahil mukhang nahihirapan sya sa paghahanap ng goma...


Pagkadating ko ay nagsimula na akong i-dustpan ang mga dahon at ipasok sa sako hanggang mapuno ito at yung ikalawang sako naman ang nilagyan ko...


Pagka-puno ng ikalawang sako ay hinila ko ang dalawang sako sa magkabilang kamay ko at dinala sa near dumpsite. May malaking butas kasi doon na pwedeng paglagyan ng basura then sunugin,binuhos ko ang dalawang sako at bumalik na sa kung saan ang tumpok namin ng dahon...


Pero laking gulat ko ng maabutan kong sinipa-sipa ng grupo ng mga babae ang tumpok ng dahon at pinagkakalat kong saan...


Tang-ina...


"Hoy ano yang ginagawa nyo?!"


"So ito na pala sya...ang bagong student ng Section Ruby.."sabi ng isa at pinagdiskitahan ako ng tingin...


"Oo ako nga"


"Bakit nyo kinalat ang ginawa ko?"dagdag ko


"Coz why not?,Bakit ka pa ba naglilinis ehh madumi na talaga itong classroom nyo?!"



"Kaya nga naglilinis diba,kasi madumi"diin at mahinahon kong sabi


"Don't be sarcastic dear,I mean is kahit pa tumingkad itong room nyo sa kalinisan,hindi parin magbabago na ang Section Ruby ay madumi,walang galang,bobo,kinahihiya,at walang kwenta!"


"Wala kang karapatang sabihin yan.."Sabi ko habang nanginginig sa galit...


Kahit pa bago palang ako sa Section na to ay naniniwala talaga ako na hindi sila ganon. At syempre kabilang na ako doon kaya damay ako doon...


"Ofcoures I have a right dear,I am Trinity Patricia Dela Vega, The cheering squad leader and the muse of Section Diamond..."




A/N:
New update,new villain!hehe

Btw,guys I've decided na tawagin na 'Pages'kayong mga readers ko. Since Im the 'Notebook'(kasi nga diba 'empty_notebook')and the notebook hindi magiging notebook kung walang pages. Walang ako kung wala kayo,and you have a big part of my journey as a writer🦋❤️.

Pakipindot my pages🦋♥️
👇

The Province Girl In Section RubyWhere stories live. Discover now