Lynn's POV
SUNDAY ngayon kaya pumunta ako ng palengke para mag-grocery kasi nga ang mga makakain sa bahay ay inubos na ng mga tukmol lahat kahapon, nagdala pa nga sila ng baon kuno kaya ayon palengke ang bagsak ko.
Pagkatapos ko mag-withdraw nung pinadala ni Tita ay dumiritso sa ako sa palengke para mamili, dito ko napag-isipang bumili para mas mura. Bumili ako ng mga gulay, prutas, tinapay, instant noodles, can goods, mga sahog at marami pang iba. Bumili den ako sa isang store ng mga junk foods hehe, iniwan ko muna saglit ang mga pinamili ko sa palengke para mag-libot-libot sa paligid at baka den may mabili para sa sarili ko den.
Habang naglalakad ay napansin ko sa di kalayuan ang tindahan ng mga hikaw na pinagmamayari ng isang matandang babae, napukaw ng atensyon ko ang mga tinda nya ang gaganda kasi nun lahat.
Parang ako lang
Nilakad ko ang direction papunta doon kaso nagulat na lang ako ng bigla nalang may tumulak sakin dahilan para tumalsik ang patpatin kong katawan sa gitna ng daan, sisinghalan ko na sana ang babaeng tumulak sakin pero tumahimik na lang ako ng nakikipag-away pa sya sa dalawang lalaki na mukhang sinakluban ng langit at lupa.
Pero nakakabilib ang babaeng red haired na yun kasi marunong syang ipagtatanggol sarili nya laban sa mga manyak.
Kahit tinulak nya ako...
Na-enjoy ko ang panonood ng tila action sa mga movies kaya sa katangaang palad ay muntik na akong masagasaan ng maghahakot ng bigas, buti nalang ay mabilis akong nahila nung babaeng pula ang buhok...
"You better careful next time" Sabi nya sakin while pinapagpag ang sarili nya
"Sige, sorry ha? tanga lang hehehe" Tugon ko
"Ano pala name mo?" Tanong ko out of curiosity kasi mukhang nakita ko na sya dati eh, at yung mata nya familliar den, color sky blue.
"Amora, call me Amora" Sagot nito
"Ahh Amora... Name ko kasi is Lynn!" Sagot ko kahit di naman tinatanong. Tiningnan nya ako mula ulo hanggang paa at ngumisi bigla.
Judgemental ata to!
"Lynn?... Tsk!" Ani nya bago umalis at iniwan akong nagtataka natawa kasi sya sa 'Lynn' at ang paraan nya ng pag-'tsk' ay para bang nagsasabing kalokohan yung sinasabi ko. Winaksi ko nalang sya sa isip ko at tinuloy nalang ang paglalakad patungo sa tindahan ng hikaw para makapamili.
KINABUKASAN ay pumasok na naman ako ng school at nabusog na naman ang mata ko sa abs ni Law hehe. Pero nung pagka-lunch, pagkatapos nilang kumain ay umalis silang lahat except kay Rex na sinadya kong ipa-iwan kasi magpa-practice kami ngayon para sa poster-making contest. Nagreklamo pa nga sya pero wala syang magagawa.
"Ano ba Rex! Kailangan mong mag-praktis! Ano idra-drawing mo doon?!"
"Ling-Ling nagpa-practice ako sa bahay! At tsaka profesional artist ang mga magulang ko kaya wag ka nang magalala dyan!" Sabi nito at naka-hinga naman ako ng maluwag dahil doon.
"Pero still wag ka munang umalis!"
"At baket?" Tanong nya at napangisi naman ako.
"May gagawin tayo..."
Wesly's POV
(Warning ⚠️ R-18)
Were heading back to our room because it's already 1pm. Some of my classmate at busy chit-chatting and the others are in their phone.
YOU ARE READING
The Province Girl In Section Ruby
Teen FictionLynn Lesly Ocampo,a probinsyana girl who always been confused at the mystery of her family,will do anything to solve it even if she have to be the only girl on the most hated section... How far can she take if the so-called 'Law' didn't want her the...