CHAPTER 22

234 5 9
                                    

NAGULAT ako sa tanong niyang iyon, bakit siya manliligaw? Eh kami naman na?

"Huh? Why? For what?" kunot noong tanong ko habang nakatingin sa kanya.

"Gusto kitang ligawan, I want you to know and I want you to feel that I'm serious about us and I want us to be official," he said while his eyes is on the road.

I sighed deeply, "What's the use of courting me if I already love you? Guys courting a girl to make girl fall Inlove with them, and in my case, in our case I already fall Inlove with you. My point is, ano pa ang silbi ng panliligaw mo? Mahal kita at sapat na na dahilan iyon para hindi na kita payagang manligaw," I explained, "Well, I respect you and your thoughts but I'm also serious about us. And I believe in you, I know that you're sincere about us, and I'm not doubting your words...." I continue

"Just give me a permission to court you even were in a relationship right now. Give me permission and I'll court you every day," court me every day?

Ha? Every day? I'm confused and I don't know what to answer.

Wala naman sigurong masama kung papayag ako? Pero ayokong mahirapan siya....

"Pumapayag ako..." I answered out of the blue.

He hold my hand and then looked at me and smiled. I can't hide the happiness I'm feeling right this time while I'm with the man I love.

We silently passed the road untill we reached the Thai restaurant, una siyang lumabas at pinag buksan ako ng pinto, "Thank you," I smiled and get his hand.

He winked at me, "Its my pleasure, babe," he answer.

Nauna na pala sina mom sa loob, huminto naman kami sa entrance ng restaurant para hintayin sina kuya at Jann.

"Alam mo ikaw ang ingay ingay mo! Pinag lihi ka siguro sa ingay no?" nakangiwing aniya kuya pero alam kong nang-aasar lang siya.

Umusok naman sa asar ang ilong ni Jannica, "Alam mo ikaw ki-lalaki mong tao ang Chismoso mo! Iisipin ko na talagang bakla ka!" segunda naman ng kaibigan ko.

"Ah talaga? Ako bakla? Bakla ako? Eh kung h*likan kaya kita?" aniyang kuya na bagamat seryoso ang pagkakasabi ngunit batid kong nang aasar lang talaga siya.

"Hep! Aysh! Mukha kayong bata. Gutom lang iyan eh, alam kong gutom lang talaga iyan," aniya ko bago pa man magrambol ang dalawa.

Umirap naman ang kaibigan ko sa kuya ko pagkatapos ay nag cross arms na naglakad patungo sa pwesto namin. Muli pa itong lumingon Kay kuya at inirapan, pagkatapos ay tumingin ito sakin,

"Halika na nga Bes, baka mas*pak kopa iyang pang*t mong kuya!" aniyang Jannica ng may diin ang bawat salita. Asar na asar na nga talaga siya.

Wala na'kong nagawa kundi ang magpatianod na lamang sa kanya, nalingonan ko naman ang nakangising mukha ni kuya. Batid kong dahil iyon sa nagwagi siyang asarin ang kaibigan ko. Napailing naman ang aking nobyo ng sulyapan ko ito.

Dumiretso na kami ng kaibigan ko kung saan naroon ang pwesto nina mom, napapa-iling naman si mom habang tanaw kaming papalapit sa pwesto nila. Nang marating namin ang kinaroroonan nila mom ay agad akong hinila ng kaibigan ko patabi sa kina-uupuan niya.

"May problema ba bes?" tanong ko na hindi ko maipagkakailang natatawa rin sa sarili kong tanong dahil alam ko na kung ano ang sagot.

"Ayokong makatabi ang pang*t na anak ni Tita," aniyang Jannica.

Napatawa naman si mom, "Hayy naku mula noon hanggang ngayon, hindi parin kayo magkasundo sundo ni Chandler," aniyang mom na sinundan naman ng halakhak ni Dad.

"Alam mo Honey, diyan rin tayo nagsimula, hindi ba?" tumango naman si mom, "Malay natin, sila rin sa huli....." aniyang Dad at nanunuksong tumingin sa kaibigan ko, na ngayon ay sobrang haba na ng nguso.

"Hayyy naku mom, Dad.......Hindi gugustuhing makasama ang maingay na tulad niyan," rinig kong saad ng kapatid ko na Hindi namin namalayang nasa likuran na pala namin.

"Psh! Asa ka namang gusto kitang makasama? Psh! Hindi bagay sa ganda ko ang pang*t na kagaya mo," sagot naman ng kaibigan ko.

Hindi ko na rin mapigilan ang mapangiti, ang cute nilang tignan. Para silang aso't pusa na hindi talaga magkasundo.

"Siya siya siya, Tama na iyan, masakit na ang tiyan ko kakatawa. Magsi-upo na kayo at nang makapag-order na tayong Lahat," aniyang dad na hindi parin mapigilan ang matawa dahil sa nasaksihan.

Nakasimangot namang umupo si kuya sa tabi ng kaibigan ko, nang aasar talaga siya.

"Sinong nagsabi sa'yo na pwedi kang umupo riyan??" kunot noong tanong ng kaibigan ko sa kuya ko.

Naroon namang sumilay ang nakakalokong ngisi sa mga labi ni kuya, "Bakit sa'yo ba ito? May pangalan mo ba? Ikaw ba may-ari nito?" sunod sunod na tanong ni kuya.

Imbes na sumagot si Jann ay umirap na lamang ito, napailing nalamang kaming lahat dahil sa bangayan nilang walang katapusan.

Lumapit naman saamin ang waiter at hiningi ang ang mga order. Nagkanya kanya kaming order sa mga pag-kaing gusto naming kainin, well magkatabi nga ang dalawa, I mean sina kuya at Jann. Katabi ko naman sa left side ko ang boyfriend ko, habang sina mom, dad, at ate ay magkakatabi naman.

"What's your order?" napatingin ako Kay Aldrin ng bumulong ito.

"I can't remember the names of the food I order, ang hirap kayang bigkasin ng mga foods names. Basta pagkain siya," tanging sagot ko lang.

Inshort, makakalimutin akong tao when it comes on names. Mas active ako sa numbers, pero in names? Wala, mahina ako doon, makakalimutin ako.

"Tssss...Baka pati pangalan ko makalimutan mo," naiiling na aniyang Aldrin.

Anong pinagsasabi nito?

"Ba't ko naman makakalimutan ang pangalan mo? Eh nasa puso ko yan, nakaukit," aniya ko sabay kindat.

"Banat ba iyon? Ako lang dapat ang gumagawa no'n, don't do it again," aniya at nag iwas ng tingin.

Agad ko namang napansin ang namumula niyang tenga maging ang pisnge niya. Imbes na sumunod ay napangiti na lamang ako.

Kinikilig siya HAHA.

Well, kinikilig rin pala ang mga lalaki?

"Aba aba aba aba.....kayo ah, sumi-simply lang kayo. Naku naku, naiingit na talaga ako huhuhuhu"

★★★★★★★★★★
TYPOGRAPHICAL AND GRAMMATICAL ERRORS AHEAD!!!!!

Nyaaaa!!!!! Nakapag-UD rin!!!!!

Guys you can add/follow me on this account of mine:

[Just DM me for Accept!!!!]

IG: Aoife Author
FB: Aoife WP
TikTok: missxdark1

Falling into You✓Where stories live. Discover now