PAGKATAPOS sa Thai restaurant ay nagdisesyon kami nina Jann at Aldrin na bumalik na sa Campus para sa susunod na class. Well yeah, may class pa kami, si Aldrin ang driver habang nasa passengers seat naman ako, nasa likod naman si Jann na hindi maipinta ang mukha dahil sa kakabusangot.
“Bes? Ano iyang mukha mo? Kanina ka pa nakasimangot,” untag ko.
Tumingin ito sa'kin nang naka busangot, “Iyang kapatid mo talaga nakaka*nis! Ang hilig niya talagang b*esitin ako!” aniyang kaibigan ko at animoy nanggigigil dahil sa ekspresyon ng kanyang mukha.
“Wag mo nalang pansinin si kuya, gano'n talaga iyon. Gusto ka lang niyang asarin, wala namang pinag bago iyon, gaya parin kayo ng dati parang mga aso't pusa na hindi magkasundo sundo,” aniya ko at napapa-iling nalang.
“May gusto ka kay Chandler, ano?” napatingin naman ako Kay Aldrin ng magsalita ito.
Ano daw? May gusto?
Napalingon naman ako sa kaibigan ko, “A-a-ano??? Woii! Anong pinagsasabi mo ha?” sumilay ang ngiti sa aking mga labi ng makita ko ang reaksiyon sa mukha ng kaibigan ko.
Namumula ang buong mukha nito. Nauutal rin....
“Nagtatanong lang naman ako,” aniyang Aldrin na nakakalokong ngumiti.
Aba'y mapang-asar rin ang isang ito.
“H-a? Ano? Hindi no! Kahit kaylan ay hindi ko magugustuhan ang Chandler na iyon,” sagot naman ng kaibigan ko na ngayon ay hindi mawari ang ekspresyon ng mukha. Tuloy ay hindi ko mapigilan ang mapangiti nalang din dahil sa pinag uusapan nila.
“Kahit siya nalang ang natitirang lalaki sa buong mundo?” aniyang Aldrin.
Ayaw talagang lubayan ang kaibigan ko. Sira rin ito eh, no wonder why he and kuya are really that close. Parehong mapang-asar.
“Kahit pa— ba't ba ito ang pinag uusapan natin?” aniyang Jannica at tinititigan ng masama ang boyfriend ko, “Aba! Hoy Santillan! Nang aasar ka talaga eh no? Eh kung asarin rin kaya kita, iyong masasaktan ka,” aniyang Jannica at tumingin saakin, “What do you think, Aldrin?” aniyang Jannica at mapaglarong tumingin sa boyfriend kong ngayon ay nakangiwi na.
“Tumigil ka na nga, David. Bad Influence ka talaga sa girlfriend ko—”
Jannica cut him off, “Anong ikina-bad influence ko sa kaibigan ko?” aniyang kaibigan ko at tinaasan ng kilay si Aldrin.
“May sinabi ba ako?” aniyang Aldrin na nakangiwi na.
“Mabuti na ang malinaw ......” aniyang Jannica at may matagumpay na ngiti sa kanyang mga labi.
Napa-iling nalang ako at napangiti dahil sa bangayan at asaran ng dalawa. Hindi tuloy namin namalayan ang minuto at nasa harap na kami ng Campus. Unang bumaba si Aldrin at pinag buksan kami pareho ni Jannica ng pinto. Well, he really is a gentleman.
“Oh siya love birds, mauna na'ko sainyo,” aniyang Jannica at hinalikan ako sa pisnge.
Kumaway ito ng patalikod habang papalayo sa pwesto namin.
“See yah later, babe....” aniya ko at inabot ang pisnge niya at hinalikan ito.
He smiled at me the kissed my forehead and kissed my hand, “See you later, Baby....I love you,” aniya.
“I love you too,” aniya ko naman na hindi maipagkakaila ang saya sa aking dibdib.
Nauna akong maglakad sa kanya hanggang sa paglingon ko ay naroon parin ito, nakangiting tinatanaw akong maglakad. Hanggang sa marating ko ang room namin, agad namang bumungad saakin ang sari-saring reaksiyon ng mga kaklase ko.
May ibang masaya at talaga namang masaya sila para saakin at saamin ni Aldrin. Pero hindi rin mawawala ang ilan na kanya kanyang irap na animoy may galit sakin. Well, I don't care about their opinions about me and Aldrin. As long as I'm happy, we're happy together, no one can dictate me what to do. This is my life and my life my rules.
Hindi naman nagtagal ay dumating na ang teacher sa subject namin, wala akong ginawa kundi ang makinig ng makinig ng maayos sa lahat ng sinasabi ng teacher. Hangang sa matapos ang lahat ng klase ko ay magana akong nakinig sa Lahat ng lessons. Well, I don't know why eh pero magana talaga ako this day. Unlike this past few weeks and months. Well, is this because I'm Inlove? I'm happy? And I'm lucky? Whatever it is, I'm thankful.
“Ms.Collins?” I looked at Ms.Ariba as she mentioned my name, “The scene whe witnessed in the gymnasium earlier,” hindi ko mapigilan ang mahiya dahil sa sinabing iyon ni Ms.Ariba, “Congratulations to the both of you, you deserve each other, We, my co-teachers are happy for you guys. Thats the most kilig scene that we witness in our entire lives, congratulations again,” aniyang Ms.Ariba at ngumiti ng matamis saakin.
Nag-ingay naman ang buong klase..
“Woooooohooooo”
“Sana Lahat huhuness”
“They really deserve each other's love,”
“confession in the gym with all of the students in there is such an unforgettable scene!!!!”
“Kaylan ko kaya mahahanap ang true love ko?”
“Im happy for them”
“Chandilyn deserve her happiness right now,”
Ilan lang iyon sa mga narinig ko sa mga kaklase ko, hindi ko mapigilan ang mapangiti. Alam ko na marami ang may ayaw saakin at Kay Aldrin, pero mas lamang parin ang mga taong sumusupporta saamin. Iyon ang isa sa mga ipipagpasalamat.
I stand up and faced them all with a smile in my face, “Im glad to know that you guys are happy for me, thank you from the bottom of my heart,” aniya ko at dumiretso na sa pinto ng classroom. Muli kopang narinig ang hiyawan ng buong klase bago ako tuluyang lumabas.
Tuloy ay hindi ko namalayan ang paglapit saakin ng kaibigan ko, “Bessss hoy!” untag niya sa'kin.
“Bakit?” tanong ko at humarap sa kanya.
“Iba yata ang mga ngitian natin ngayon eh no?” aniya at binangga ang balikat ko gamit ang balikat niya.
“Masaya lang ako....” aniya ko at nakangiting nakaharap sa kaibigan ko.
“Alam ko namang masaya ka eh, pero iba iyang saya mo eh. Sosss ikaw ah!” aniya pa niya at hinawakan ang aking kamay sabay lakad.
“I'm really happy knowing that some of our teachers here are happy for me and Aldrin, well aside to those students who's hating me for being in a relationship with Aldrin. Thank you for always being there for me,” aniya ko at nakangiting tumingin sa kaibigan ko.
“We can't force them to like us back, if they hate us then, so be it. Wala naman tayong magagawa roon, hindi naman sila natin mapipilit na magustuhan tayo. Basta ba wag lang silang mananakit, dahil talagang ‘yon ang hindi pwedi,” aniya pa ng nakangiti, “At syempre naman lagi lang akong nasa likod mo, alam mo iyon. Lagi lang akong nakaalalay saiyo, dahil kaibigan Kita at Mahal kita,” as she said those words. I stop walking and hug her.
“I love you too, bes”
★★★★★★★
TYPOGRAPHICAL AND GRAMMATICAL ERRORS AHEAD!!!!You can add/follow me on this account!!!
(dm me for accept)
FB; Aoife WP
IG: Aiofe Author
TikTok: missxdark1Thank you!!!!
YOU ARE READING
Falling into You✓
Teen FictionWhat if someone asked you to be his FAKE GIRLFRIEND? Are you willing to be his FAKE GIRLFRIEND? Are you willing to pretend that you two really love each other? [Date started: September 28, 2021] [Date Ended: February, 21, 2022]