EPILOGUE

493 20 0
                                    

"Mom, Dad, Is it okay if I like the man and not the woman? "

While we were all at the table I no doubt opened up to that topic.

Daddy spilled the tea he was sipping while Mommy was stunned to swallow the food. Sayren was humbled

"The fuck, Bro? Are you serious?" gulat na tanong ni Sayren. Hindi inaasahan ang sasabihin ko.

"I won't lose anything if I like men too. You still accept me, don't you? "

Tinitigan ko silang lahat habang may mga gulat pa rin sa kanilang mga mukha.

Normal lang naman magkagusto sa lalaki rin. Wala namang masama. Ang masama ay iyong mangingialam ka sa buhay ng isang tao na hindi mo naman kaanu-ano.

Napakurakurap si Mom at tumango. "O-of course. I was just shocked because I didn't expect that. It's okay with you, Baroon, right? "

Tumingin kami kay Dad nasa ngayon ay nakataas ang kilay. "Where you are happy. It's okay for me."

In my family, I am accepted. I am all accepting of my gender differences.

My family is simple but others think it's perfect. Everything my brother and I wanted was just fine with them.

My family is different from people. Even if you do something wrong, they still know how to forgive.

When I saw Akilo's picture on Cindy's laptop. When Cindy was on vacation here in Canada I accidentally saw his face and that’s where I started to admire him.

I tried to finish my studies here in Canada and decided to stay in the philippines. My family did not object to that, they still supported me in my madness.

Noong makita ko siya sa personal ay mas lalo akong nabaliw. Inasar ko siya nang inasar kahit napipikon na siya sa akin. Iniiwasan niya rin ako bagay na ikinalulungkot ko.

I also noticed that he kept the difference of his gender to himself more. He didn't seem to want to show it to others. He is more formal to be a man even though the truth is not.

He is a quiet person but when he is with his friends he becomes noisy.

Marami siyang kinatatakutan. Sa pamilya, sa tao at sa mundo. Takot siyang ilantad ang pagkatao niya sa buong mundo dahil sa sasabihin ng iba. Pinapangunahan siya sa takot at walang tiwala sa sarili. Pati sarili niya wala siyang tiwala. Bagay na hindi ko gusto sa sarili niya.

"Bakit ba ang kulit mo?! Hindi ka ba titigil sa pang-aasar mo sa akin?!" inis niyang singhal sa akin. Na para bang naiirita na siya sa pang-aasar ko sa kanya.

I didn't stop him until I let him know that he wanted me too. That he was a different type, not a woman but a man.

I'm that naughty and fearless type of man. I can't imagine that I can do this to a man and not a woman.

Nakaramdam lang naman ako ng hindi pagkagusto sa babae noong pinilit akong mag-bar ng mga barkada ko sa Canada at bigla na lang nag-iba ang taste ko.

Hindi na babae ang natipuhan ko, kundi lalaki na.

Akilo is already in love with me. He just can't really admit it for fear that his parents will find out his gender.

Alam kong masasaktan ko ang pinsan ko dahil matagal na niyang gusto si Akilo ngunit iba ang gusto ni Akilo. Kapag nalaman niyang iba ang kasarian ni Akilo, alam kong dodoble pa iyon, mas lalo na kapag nalaman niyang gusto ko si Akilo.

"Bakit hindi mo aminin sa sarili mong may nararamdaman ka rin sa akin, Akilo? Bakit pinipilit mong itago ang nararamdaman mo at iyang pagkatao mo?" hindi ko mapigilang maitanong iyon sa kanya, dahil na rin sa pagpipigil ko.

His Tragedy Acceptance (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon