SHARIA
Sabi sakin ni mommy papasok daw ako sa school kong bago this school year..
I wonder why she's going to transfer me to another school.Well sa New York kasi ako nag aral noong Nagsimula na ako sa High school but now I'm a college student already,First year college under the two courses oo kasi dalawa HIHI The modeling and Your lawyer soon.pero inuwi ako dito sa Pinas para dito na daw mag aral .
Sabi kasi ni mommy kailngan kong mag aral doon kasi mas advance ang lessons nila and also gusto daw nilang i train ako na sa malayo ako sa kanila since yung university na papasukan ko ay dorm school. And mommy said naman na May mga malls na din dun and also mga restaurant ganun sa loob mismo ng university. Social ah.
Bago pa man ang pasukan bumili na kami ng gamit ko and nag ayos na rin ako ng mga gamit ko. Well hindi naman na ako umiiyak kapag napapalayo ako kila mommy since noong nasa New York ako nandito sila sa Pilipinas, and pinagkaiba lang is twice a month silang bumibisita sa akin at kapag hindi busy is every week ganun. Pero sa university daw na yun is once a month ka lang pede umuwi, bawal din ang bisita. Pero ang kagandahan dun is May allowance silang ibibigay every month na 5k, and May mga money transfer din naman kung gusto nilang magpadala ni money ganun, diba sabi sa inyo social yun eh. Pero wag ka dahil ang tuition fee doon ay nasa 50k bale 100k in a whole year iba lapa ang mga books, uniforms, and other expenses.
Since money is not a problem to us okay lang sa amin at syaka May kuya naman ako na magbibigay ng pera ko HIHI.By the way I'm Sharia Nicola Auxtria Collins. Diba ang haba nang pangalan ko HAHAHA. But you can call me Sharia for short. Ngayon rin pala ako aalis para pumunta sa University namin, since I need to familiarize the whole and aalis din kasi sila mommy. That's why mapapaaga ako ng punta dun kasi hindi na nila ako maihahatid pag sa pasukan pa. May 2 weeks pa kasi before the school year. Excited narin akong pumunta doon dahil sabi ni mommy maganda raw soon and hindi basta basta nakaka pag aral ang mga studyante roon. May standards kasi daw silang kinukuha and hindi ko alam kung paano ako nakapasok basta sinabi nalang sa akin na dun na ako mag aaral.
Hindi ko rin alam kung saang lugar ba yun o university, surprise daw tignan mo nga naman. And sabi rin ni mommy bawal ang parents doon or any visitors so inshort nawala silang pumasok doon kaloka. Pero wala naman akong problema doon kasi sanay na rin naman ako na hindi nakakasama sila mommy, sana nga lang at hindi ako ma homesick.
Inayos na rin ni daddy ang mga maleta ko sa car, lahat ng gamit ko na pedeng dalhin dun ayos na. Actually konti lang naman ang gamit na dala ko binili nalang ako dun kung ano pa nga kailangan ko. Habang nasa car ay kinakausap ako nila mommy. Paulit ulit lang naman ang sinasabi nila na mag iingat, tatawag pag May problema or kailangan, kakain daw ako ng maayos at alagaan ang sarili ko. Tapos meron pa silang sinasabi na para sayo to anak kaya ka pupunta doon. Hays sila mommy talaga syempre para sa akin yun hmp.
Sa haba ng byahe natulog na ako and nagising nalang ako na nasa harap na kami ng gate.
Baby, hindi kami pede na sumama sayo sa loob, kaya hanggang dito nalang kami. Bawal kasi eh we need to follow the rules.
* Paalala pa ni daddy sa akin banag binababa ang dalwa kong maleta.Mag iingat ka Jan anak, tandaan mo na para sayo lahat ng ito.
*hay naku mommy paulit ulit ka.My, wag na kayong mag aalala sa akin, hindi ko alam kung saan ako or kung bakit dito nito ako pag aaralin pero I do understand kung ano ang mga plano niyo. Don't worry po, I'll be okay here.
*I assured to them. Bago pa ako pumasok nagyakapan muna kami na akala mo iniiwan na talaga nila ako dito at hindi na babalikan pa. Kaloka. Pinaalis ko muna sila bago ako pumasok sa gate. Halos 8 hours pala kami sa byahe kasi 8am kaninang umalis kami ngayon 4pm na.Hindi na ako nagulat noong nakita ko ang loob ng university, sa pagmamadali ko hindi ko pala tinignan kung ano ang nakasulat sa labas ng gate andun pala yung pangalan ng university kaya bumalik ko para tignan para akong tanga.
VAMPTINOUS UNIVERSITY
Yan ang nakasulat sa pa cursive na letterings, and ang theme ng gate ay black and gold which is magandang tignan parang university ng mga Princesa at Prinsipe. Kanino kaya tong university na ito. Wala man lang akong kaalam alam. Kung nasaan ako ngayon even the address hindi ko alam, bago pa ako tuluyang pumasok ay inilabas ko muna ang phone ko and inopen ko ang location para malaman kung nasaan ako. Pero kay sira ata ang phone ko kasi hindi niya na detect kung nasaan ako, May signal naman at malakas pa nga eh. May sira ata to. Yaan mo na nga..
Sabi ni mommy, dumiretso lang daw ako sa office ni Headmaster para kunin ang section and schedules ko and also kung saan ako mag stay. Hiwalay daw ang dorm ng girls sa boys which is okay kasi mas maganda yun. Pero ang problema ko hindi ko pa pala alam kung saan ang office ni Headmaster kasi siya daw magbibigay ng mapa sa university mamaya. Jusku Lord.
Pagod na rin akong maglakad lakad sobrang lawak ba naman ng university, wala rin akong makitang pede kong pagtanungan para tuloy akong naglalakad sa isang movie ng zombie dahil sa scene ko ngayon.
Buti nalang at May nakita akong babae na dyosa, sobrang ganda niya kasi para siyang anghel Naka white dress kasi tapos Naka white heels ay white lady lang ang atake. Buti nalang Naka red dress ako HAHAHA panes, with matching flat sandals rin na red d naman halata siguro na favorite ko ang red no. Tapos yung maleta pa na hila hila hila ko red and black. Magtatanong na sana ako pero inunahan ako ng babae.
You're in a wrong way miss, sa East wing ang office ni Headmaster. You're in west wing.
*Sabi nito sa akin, curious siguro ito kaya nauna nang nagsalita bago pa ako magtanong. Obvious naman kasi na transferee ako. Pero ang hindi ko maintindihan kung bakit parang litong luto siya sakin at kalaulan naman ay parang May naalala siya bigla kasi lumaki ang mata tapos bigla nag smile. Baliw ata to.Samahan na kita sa office niya.
*Sabi nito ay nagpasalamat naman ako. Hindi kami nag iimikan sa saan dahil nahihiya rin ako na magsalita, pero kalaunan naman ay nagsalita rin ako.By the way, I'm Luna Francheska Ashtrill.
*Pakilala nito habang naglalakad kami, hawak niya rin ang isang maleta ko kasi inagaw niya kanina sa akin.You can call me Sharia.
Magiliw naman na sagot ko, base on her voice madaldal siya at friendly. She's also kind and napaka smooth ng aura niya. Good vibes lang ganun.Wow, you have a beautiful name. Kagaya mo sobrang ganda lang.
*Dagdag pa nito ng smile nalang ako s kanya dahil medyo nakakaramdam na ako ng pagod. Nag kwentuhan lang kami sa daan papunta sa office ni Headmaster at marami rami rin kaming napag-usapan at magkakasundo na mga kami. Pareho pala kaming madaldal and we also had a lot of similarities. Nag usap lang kami hanggang makarating na kami sa Office. Umalis rin siya agad kasi May gagawin pa daw siya.
Kumatok muna ako sa pinto ng tatlong beses bago bumukas ang pinto, it seems that it is automatic or naco-control sa loob.Pagpasok ko doon ko nakita ang isang hindi masyadong katandaan na lalaki, it must be the Headmaster. Hindi pa siya sobrang tanda nasa mid 40's siya. Gwapo rin and maputi, parang lumaklak ng gluta well pari rin pala Sa Luna mas maputi lang si Luna nang konti.
I know what you are tired already Ms. Collins. We are waiting for you since this morning. Your parents already fixed your requirements here kaya wala ka namang proproblemahin. Alam kong pagod Kana that's why I'm giving you this map, your schedule and your section. Nandito na rin sa envelope about your dorm floor, and number. The girls dormitory is located In South wing, medyo matatagalan ka sa pagpunta roon but don't worry I'll call someone para ihatid ka gamit ang transfer vehicle doon.
* Mahabang linyata nito, he didn't bother to introduce his name pero okay lang. Kaya pala may parang daan ng car kanina na nakikita ko yun pala yun. Pero yung transfer car na sinasabi niya is para siyang kotse. Nakita ko na rin kasi Kanina and nasabi rin ni Luna kung ano yun.Welcome to Vamptinous University Ms.Collins.
*Nakangiting bati nito pa sa akin bago ako umalis. Welcome to this new home for me.
YOU ARE READING
VAMPTINOUS UNIVERSITY
VampireSharia Nicola Auxtria, the one and only. The prophecy say's that she's a golden one. Let's find her journey towards the Vamptinous University.