SHARIA
One week nalang, 1 week nalang at pasukan na. Limang araw na rin ang nakakalipas simula pumunta ako sa lugar na yun at hanggang ngayon hindi pa ako nakakabalik dun. Naging busy den kasi ako sa nagdaang araw kasi nilibot ko muna ang buong university, maging ang mga malls at restaurant na sakop ng university ay pinuntahan ko. Astig nga eh, peroedyi malayo na nga sa mga buildings para sa classroom. Pero okay narin, hindi ko inaakala na ganto kalawak ang lugar na ito. Bumili rin ako ng bagong mga gamit ko para sa dorm.Habang palapit na palapit ang klase namin parami ng parami ang mga mag aaral dito. Isa pa si Luna palagi ko na ring kasama. Ang gaan na rin ng loob ko sa kanya, mabait rin kasi siya at halatang friendly. Kapag dumadaan kasi kami sa mga studyante ngumingiti sila dito tapos binabati rin. Sikat na sikat siya eh sinong hindi makakaagaw sa attention niya eh sobrang ganda ba naman.
Halata rin na malaki ang respeto nila kay Luna, kasi nahahalata ko na isang tingin lang niya eh tumatahimik ang mga tao dito. Parang kinakausap niya through telepathy ganun, konti nalang talaga maniniwala na ako na vampire sila. Pero d naman sila natatakot sa araw. Kasi dapat matakot sila eh. Tapos kumakain rin sila ng mga human foods, hindi ko rin sila nakikita na umiinom ng dugo.
Sharia, gusto mo bang pumunta sa dorm ko? Mag bonding tayo dun gusto mo?
*Tanong sa akin ni Luna, magkasama kasi kami ngayon dito sa mall. Nagkayayaan kami kahapon.Sure.
*Nakangiti ko namang sagot. Wala namang problema sa akin eh since iisa lang naman ang location ng dorm naming mga girls.Sige tara na.
*yaya nito, kaya naman umalis na kami. Naglakad nalang kami kasi gustong gusto ko ang naglalakad dito. Ang ganda kasi ng mga tanawin, nakaka relax tapos presko ang hangin. Hindi rin masyadong maaraw ngayon.By the way, how old are you Sharia?
*Nagulat pa ako sa tanong nito.I'm 18. I turned 18, 5 months ago.
*Totoo yun, sa Canada ako ng 18. Since ayaw ko mag debut ng travel trip nalang kaming apat. Me, mommy, daddy and My Kuya Gab. Hindi niyo pa siya kilala pero Soon makikilala niyo ang kuya Gab ko HEHE.Hindi na kami nag usap pa ni Luna kasi maraming mga studyante ang bumabati sa kanya. Halos lahat ng madaanan namin binabati siya tapos nginingitian naman nila ako.
Luna, bakit ganyan ang treatment nila sayo sabihin mo Princesa ka ba?
*Pabiro kong tanong dito. Mukha kasi siyang Princesa eh. Pero sa expression niya parang totoo nga ang sinabi ko. Kasi natigilan siya at halatang May gustong sasabihin sa akin.Luna, totoo ba na Princesa ka?
*Ulit ko pa kasi parang May sasabihin talaga siya eh.Hmnn, Sharia sasabihin ko naman talaga syo ang totoo. But, let's go to my dorm first.
*Ngiting sagot nito. Kaya naman nagpatuloy kami sa paglalakad ni Luna. Pero medyo naguluhan ako kasi iba yung way na nilalakaran namin papunta sa dorm namin. Hindi na muna ako nagtanong kasi mamaya lang din naman ay masasagot ang mga katanungan ko.Huminto kami sa May isang malaking bahay na medyo malapit lang sa dorm namin.
Akala ko ba sa dorm mo tayo pupunta?
*nagtataka kong tanong. Pero ngumiti lang si Luna sa akin. Pumasok kami sa bahay at modern style ang disenyo nito. Malawak ito at pagpasok mo ay halos mahihiya kang tumapak sa kulay marble nilang tiles sa sobrang linis at kumikinang kinang pa nga ito.Dumiretso kami sa May living room. First floor lang ang bahay pero malawak ito May limang kwarto ito pero Si Luna lang ang nakikita ko dito. Halatang wala pa siyang mga kasama pero May kasama siya na nakatira dito. Base na rin sa ayos ng mga gamit nila.
Umupo ka muna Sharia.
*Saad nito sa akin. Umupo ako sa kulay black nilang sofa, na May kasamang unan na kulay red. Actually ang bahay nila ang theme nito ay black and red dahil yun lang ang nakikita ko na kulay sa mga gamit nila. Hindi halatang mahilig sila sa ganung kulay no.
YOU ARE READING
VAMPTINOUS UNIVERSITY
VampiriSharia Nicola Auxtria, the one and only. The prophecy say's that she's a golden one. Let's find her journey towards the Vamptinous University.