Chapter 3 Just his way

14 0 0
                                    

Chapter3:Just his way

Kristen'sPOV

Nang makalabas na kami ng bahay ni Lem ay nagpaalam na kamiO kay Papa.
"Pa!, alis napo kami ni Lem?" sabi ko.

"Sige,anak magiingat kayo ah,at magaral mabuti okay?" sagot ni papa

"ou naman pa!" sagot ko kay papa habang palabas na kami ng gate.Nakita kong nakaparada ang motor ni Lem sa gilid ng bahay namin at agad niya itong sinakyan pinaandar at inabot sakin ang isang pink na helmet.

"Ten,suotin moyan para di tayo sawayin nung traffic enforcer sa labas" utos niya sakin.

"Okay" ang tanging sagot ko.
Nang makasakay nako sa likod niya diko alam kung saaan ako hahawak kaya di nalang ako humawak nahihiya kasi akong humawak sa bewang niya ~___~.

"Ten humawak ka kaya sa bewang ko baka malaglag ka eh" nagaalalang sabi niya.

"Nako kung alam mo lang nalaglag na talaga ko sayo" pabulong kong sabi.

"huh? Ano yung sinabi mo Ten?" nagtatakang tanong niya.

"Ahh...wala sabi ko ou kakapit nako sa bewang mo para di ako malaglag" =____= muntikan nako dun ah hehehehe !!!!..

"Ah sige ten basta kumapit ka ah ?" pagaalalang sabi sa akin.
Uhhhhhh!!!! Ang sweet ng bestfriend ko At ayun pinaandar na niya yung motor niya at nakaalis na kami mejo naiilang lang ako sa paghawak sa bewang niya pero tama naman siya na Kapag di ako humawak baka malaglag ako. Napahinto kami sa may traffic light dahil nakared na ito napansin konaman na nakatingin si Lem sa right namin kung saan may nakahintong sasakyan nagulat nalang ako ng bigla niya akong tinawag.

"Ten ang gwapo ko talaga nu!?" tanong niya sakin.

"Pwede ba huwag kang magdaydreaming jan Gwapo gwapo ka jan!... Tigil-tigilan mo ang pagtingin jan sa salamin ng kotse baka magulat yung mayari masapak pa yang mukha mo !!" sabi kong naiirita sa kanya pero deep inside nagtatatalon si heart ko dahil sa sobrang gwapo niya ngayon ^_~

"Bestfriend ba talaga kita?,ang sakit mo makapagsalita sa akin ah !" naiiritang sabi niya with the his face like this -__________________- HAhahaha!!!!
At ayun nag-green na ang traffic light it means na go na ! ... Isang kanto nalang ay malapit na kami sa school at sa di kalayuan nakita kona ang bago namin magiging school kung saan magkakaroon nanaman ng bagong story ang buhay namin.
Nang makapasok na kami ni Lem sa loob ng school namangha ako sa laki nito three-story building ang mga classroom dito agad naman kaming umakyat sa second floor sa Engineering Department para hanapin ang 213 na magiging classroom namin. Habang naglalakad kami may naririnig akong dalawang boses ng isang bakla at babae na sumisigaw sa likod sinisigaw nila ang  pangalan  ko.

"Kristen!!!!! Kristen!!" sigaw nila
Na agad ko silang nilingon at sa di inaakala sila Francis Dela Cruz

"France" for short ang sobrang echos na bakla kong kaibigan since elementary at si Grace De Vera. Agad naman sila lumapit samin ni Lem na hingal na hingal.

"Uy atey!, kaloka ka ah hirap mo tawagin akala namin eechosin mo kami nitong si grace eh!" mataray na sabi niya

"Hahaha....sorry naman di ko kasi kayo agad narinig eh,teka dito rin pala kayo magaaral anong course ang kinuha niyo?" tanong ko sa kanila.

"BSCoEd ang kinuha naming course" sagot nila agad namang natuwa ako dahil magiging kaklase ko nanaman sila.

"Ah kami din ni Lem kaya maging magkakaklase ulit tayo" masayang sagot ko.

"Masaya yun magkakasama nanaman tayo sa kalokohan" ^__^

Agad akong napatingin kay france na parang lintang nakakapit sa braso ni Lem.Si Lem naman todo iwas hahahahahaha !!!!:P

"Fafa Lem ang gwapo mo talaga kahit kelan akin kana lang please!!" malanding pagmamakaawa ni france kay Lem.

"Ah..Thankyou sa pagsabi mong gwapo ako pero mawalang gana france baka masapak kita kaya bitawan moko"-_________-

"Eto naman c Fafa Lem nagbibiro lang bibitaw naman ako sa muskels mo eh ?~ _^

Natatawa lang kami ni grace sa kanilang dalwa.Matapos silang magharutan ay napagpasyahan naming pumasok na sa room namin buti nalang wala pa kaming prof firstday palang naman kaya siguro maaga sila magpalabas.Pumili kami ng mauupuan sa third row ganito ang naging arrangement France,Grace,Ako at si Lem. In 15mins. Dumating na ang prof namin sa first subject na Math si Ma'am Villaflores ahmm...kung iddescribe ko siya mukhang strict siya,isa-isa kaming  pinatayo sa harapan para magpakilala sa buong klase at matapos noon ay sinabi niya ang mga rules & regulations sa class niya mga Do's & Dont's ng matapos iyon ay dinismiss niya agad kami At ganun na nga ang routine na ginawa namin sa buong araw ng firstday namin at hangang sa maguwian na nagpaalam na kami ni Lem kina Grace at France.

"Mauna na kami ni Lem ah maiingat kayo bye!"paalam ko.

"Sige Sis ingat kayo ni Lem!"sagot nila.

A Friend of MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon