HELLIA POV:
Nagpaalam ako kay caden at mike bago pumasok sa loob classroom. Pagpakapasok ko lahat ng attention ay nasa akin. Bakit? Anong meron?
Lumakad na lang ako papunta sa upuan na kunwari na hindi sila nakatingin sa akin.
"False pala."
"Akala ko talaga patay na."
"Fake news ampt."
"Buti nakatakas sa kamatayan."
"Well mahirap talaga patayin pagmaganda."
Totoo nga sinabi ni moonia na akala nila patay na ako. Mukhang di matatapos ang araw ko na walang mangyayaring masama. Hope na mali ang instinct ko.
"Ok ka lang Hellia?" napatingin agad ako sa gilid ko nang may humawak sa balikat ko.
Si moonia pala.
"Ok lang ako. Ayy yung ano mo pala...." kinuha ko ang bag ko na nakasabit parin sa likuran ko at kinuha ang notebook na ibinigay nya sa akin kahapon.
"Yung notebook mo." nakangiteng abot ko sa kanya.
"Luhh wag na mayroon naman akong copy." sabi nya at pinakita sa akin ang kanyang kopya.
"Salamat." saad ko.
Dumating naman ang Professor namin na si Prof Sophia. Unang pasok nya palang ay alam kong sa direksyon ko sya nakatingin.
"Good Morning." bati sa amin ni prof kaya tumungin kami sa kanya pero ang iba napilitan talaga.
Nagsimula nang magturo si ma'am about sa researh. About sa chapter and kung ano dapat ilagay sa research.
"So dahil wala kayong teacher ngayon dahil nasa meeting ang lahat ng mga guro you need to go in ICT na katabi lang ng library sa mga di nakakaalam. Remember kaya kayo pupunta ng ICT for your research and individual yan ok? Girls bantayan nyo ang mga boys baka manuod ng porn ang mga yan." nagsitawanan naman ang mga girls except sa amin ni moonia.
"You may go and I need to go in meeting. Oh by the way yung mga assignment nyo ilapag nyo na dito sa desk para pagbalik ko kukunin ko na lang." saad ni prof saka anunang lumabas.
Tumayo naman ako/kami ni moonia at kinuha ang aming bag. Nagsulat muna ako sa sticky note at inilagay sa loob ng notebook saka inilapag ang assignment sa desk na tinutukoy ni ma'am.
"Anong sinulat mo?" tanong sa akin ni moonia.
"Ahh wala lang yun." sabi ko na lang. Actually pasasalamat lang yun dahil sa pag-aalala sa akin ni prof.
Lumabas kami ni moonia at habang naglalakad kami ay muling nagtanong si moonia.
"Anong research topic ang naiisip mo?"
Nag-isip naman ako dahil wala pa akong naisip na topic. Yung madali lang sana na research para makakita ako ng mga background sa internet.
"About siguro sa Relationship between family communication." nakangiteng tugon ko.
"Bakit yan ang napili mo? Yung sa akin about sa bullying." Hmm ok naman yung topic nya but masyadong common na yung topic baka may pagkapareha pa sya.
Actually yung akin about sa akin at kay dad. Kasi ang cold nya sa akin di ko naman alam kung bakit. Simula nung nagkaisip ako, siguro 6 years old alam ko na talaga na hindi ako gusto ni dad. I think hindi ako anak ni dad HA HA HA.
BINABASA MO ANG
Emperor's Obsession (Hiatus)
Action"Always remember the Demon inside me always sleeping but if you trying to wake up her then say hello to Hell and Lucifer." - Hellia Livingstone What if a girl with a beautiful property that she inherited from her father and mother move in a school t...